Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Ảnh hưởng của kích thích màu sắc và thông tin đến hiệu suất sao chép của thanh thiếu niên gặp vấn đề về chú ý
Tóm tắt
Lý thuyết kích thích tối ưu đề xuất rằng trẻ em hiếu động ít chịu đựng mức độ hưng phấn thấp hơn so với trẻ em không hiếu động và do đó sẽ thu được lợi ích lớn hơn từ việc kích thích thêm vào các nhiệm vụ sao chép lặp đi lặp lại so với các nhóm đối chứng. Để kiểm tra giả thuyết này, 16 thanh thiếu niên, có vấn đề cao về chú ý và hành vi, đã được ghép cặp dựa trên độ tuổi và hiệu suất viết kém với 16 đối chứng. Các cặp được ghép đã được phân phối ngẫu nhiên vào thứ tự điều trị (chữ màu kích thích cao theo sau là chữ đen kích thích thấp trong 2 tuần hoặc thứ tự ngược lại) và mức độ thông tin (màu sắc được thêm vào các phần chữ khó hoặc được thêm vào các chữ cái được chọn ngẫu nhiên), được cân bằng cho thứ tự điều trị và mức độ thông tin trong mỗi thứ tự. Các sai sót và hoạt động đã được phân tích bằng phương pháp phân tích phương sai thiết kế hỗn hợp, với chỉ số IQ là yếu tố đồng biến. Kết quả chính cho thấy thanh thiếu niên có vấn đề về chú ý thực hiện tốt hơn với các kích thích nhiệm vụ có kích thích cao hơn là với kích thích thấp, tương đối với mô hình hiệu suất ngược lại của các đối chứng. Sự khác biệt trong phản ứng là có ý nghĩa đối với trẻ em trong nhóm thí nghiệm nhưng không có đối với trẻ em trong nhóm đối chứng.
Từ khóa
#kích thích màu sắc #thanh thiếu niên #vấn đề chú ý #hiệu suất sao chép #phân tích phương saiTài liệu tham khảo
Aman, M. G. (1980). Psychotropic drugs and learning problems — A selective review.Journal of Learning Disabilities, 13, 87–97.
Barkley, A. (1977). A review of stimulant drug research with hyperactive children.Journal of Child Psychology and Psychiatry, 18, 137–165.
Berlyne, D. E. (1960).Conflict, arousal and curiosity. New York: McGraw-Hill.
Brown, F. (1977). The hobbyist. In J. B. Hogins (Ed.),Literature: A collection of mythology and folklore, short-stories, poetry, and drama (2nd ed., pp. 309–310). Chicago: Science Research Associates.
Conners, C. K. (1973). Rating scales for use in drug studies with children.Psychopharmacology Bulletin (Special Issue: Pharmacotherapy of children), 24–84.
Douglas, V. (1974). Sustained attention and impulse control: Implications for the handicapped child. In J. A. Swets & L. L. Elliot (Eds.),Psychology of the handicapped child (pp. 149–168). Washington: U.S. Government Printing Office.
Douglas, V. I., & Peters, K. G. (1979). Toward a clearer definition of the attentional deficit of hyperactive children. In G. A. Hale & M. Lewis (Eds.),Attention and the development of cognitive skills (pp. 173–247). New York: Plenum Press.
Hammill, D., & Larsen, S. (1978).Test of written language. Austin, Texas: Pro-Ed.
Hockey, G. R. J. (1970). Effects of loud noise on attentional selectivity.Quarterly Journal of Experimental Psychology, 22, 28–36.
Hopkins, B. L., Schutte, R. C., & Garton, K. L. (1971). The effects of access to a playroom on the rate and quality of printing and writing of first and second grade students.Journal of Applied Behavior Analysis, 4, 77–87.
Hoy, E., Weiss, G., Minde, K., & Cohen, N. (1978). The hyperactive child at adolescence: Cognitive, emotional, and social functioning.Journal of Abnormal Child Psychology, 6, 311–324.
Knights, R. M., & Hinton, G. G. (1969). The effects of methylphenidate (Ritalin) on the motor skills and behavior of children with learning problems.Journal of Nervous and Mental Disease, 148, 643–653.
Lerer, R. J., Artner, J., & Lerer, M. P. (1979). Handwriting deficits in children with minimal brain dysfunction: Effects of methylphenidate and placebo.Journal of Learning Disabilities, 12, 450–455.
Lerer, R. J., Lerer, M. P., & Artner, J. (1977). The effects of methylphenidate on the handwriting of children with minimal brain dysfunction.Journal of Pediatrics, 91, 128–136.
Lockhead, G., & Crist, W. (1980). Making letters distinctive.Journal of Educational Psychology, 72, 483–493.
Newland, E. (1932). An analytic study of the development of illegibilities in handwriting from the lower grades to adulthood.Journal of Educational Research, 26, 249–258.
Olmedo, E. L., Kirk, R. E., & Suarez, E. M. (1973). Effects of environmental variation on arousal during vigilance performance.Perceptual and Motor Skills, 36, 1251–1257.
Rugel, R. P., Cheatam, D., & Mitchell, A. (1978). Body movement and inattention in learningdisabled and normal children.Journal of Abnormal Child Psychology, 6, 325–337.
Schain, R. J., & Reynard, C. L. (1975). Observations on the effects of a central stimulant drug (methylphenidate) in children with hyperactive behavior.Pediatrics, 55, 709–716.
Townsend, R. M. (1978).Looking ahead, imaginary line handwriting. Austin, Texas: Steck-Vaughn.
Swanson, J. M., Barlow, A., & Kinsbourne, M. (1979). Task specificity of responses to stimulant drugs in laboratory tests.International Journal of Mental Health, 8, 67–82.
Whalen, C. K., Henker, B., & Finck, D. (1981). Medication effects in the classroom: Three naturalistic indicators.Journal of Abnormal Child Psychology, 9, 419–433.
Zentall, S. S. (1975). Optimal stimulation as theoretical basis of hyperactivity.American Journal of Orthopsychiatry, 45, 549–563.
Zentall, S. S. (in press). Effects of color stimulation on performance and activity of hyperactive and nonhyperactive children.Journal of Educational Psychology.
Zentall, S. S., & Barack, R. S. (1979). Rating scales for hyperactivity: Concurrent validity, reliability, and decisions to label for the Conners and Davids abbreviated scales.Journal of Abnormal Child Psychology, 7, 179–190.
Zentall, R. S., Gohs, D. E., & Culatta, B. (1983). Language and activity of hyperactive and comparison preschoolers in a listening task.Exceptional Children, 50, 255–266.
Zentall, S. S., & Zentall, T. R. (1983). Optimal stimulation: A model of disordered activity and performance in normal and deviant children.Psychological Bulletin, 94, 446–471.