Tác động của việc sử dụng dây an toàn đến kiểu chấn thương và kết quả của hành khách trên xe sau tai nạn giao thông đường bộ: Nghiên cứu triển vọng
Tóm tắt
Tai nạn giao thông đường bộ (TNGT) gây ra thương tích và tử vong là một vấn đề sức khỏe lớn trên toàn thế giới. Dây an toàn là đổi mới quan trọng nhất về an toàn TNGT nhằm giảm mức độ nghiêm trọng của chấn thương và tử vong do TNGT. Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu tác động của việc sử dụng dây an toàn đến kiểu chấn thương và kết quả của hành khách trên xe có đai an toàn và không có đai an toàn sau khi xảy ra TNGT.
Các bệnh nhân bị chấn thương do TNGT là hành khách trên xe và được nhập viện tại Bệnh viện Al-Ain và Tawam, hoặc đã chết sau khi nhập khoa cấp cứu đã được nghiên cứu theo cách triển vọng trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2006 đến tháng 10 năm 2007. Các thông số nhân khẩu học của bệnh nhân, vị trí trong xe, việc sử dụng dây an toàn, các chỉ số về mức độ nghiêm trọng của chấn thương, Thang điểm Coma Glasgow (GCS), thời gian nằm viện, nhu cầu phẫu thuật, các vùng cơ thể bị chấn thương và tỷ lệ tử vong đã được phân tích.
Trong tổng số 783 hành khách trên xe, có 766 (98%) bệnh nhân có trạng thái sử dụng dây an toàn được khảo sát. Trong số đó, 631 (82,4%) bệnh nhân không sử dụng đai an toàn có tuổi đời trẻ hơn đáng kể so với bệnh nhân có sử dụng đai an toàn (
Việc sử dụng dây an toàn làm giảm mức độ nghiêm trọng của chấn thương, thời gian nằm viện và số lượng phẫu thuật ở các bệnh nhân bị chấn thương. Mức độ tuân thủ sử dụng dây an toàn trong cộng đồng của chúng tôi là thấp. Cần thiết có thêm các biện pháp pháp lý để thực thi việc sử dụng dây an toàn nhằm giảm mức độ nghiêm trọng của chấn thương do TNGT gây ra.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Peden M, 2004, World Report on Road Traffic Injury Prevention 2004
BandstraR. MeissnerU WarnerCY(2011)Seat belt injuries in medical and statistical perspective. Paper 98‐S6‐W‐25. Website:www‐nrd.nhtsa.dot.gov/pdf/Esv/esv16/98S6W25.PDF. Accessed on February 12 2011
FIA Foundation for the Automobile and Society(2009)Seat‐belts and child restraints: a road safety manual for decision‐makers and practitioners. London. Available at:http://whqlibdoc.who.int/road_safety/2009/9780956140302_eng.pdf/. Accessed on February 20 2011
Anonymous(2007)Annual Report 2006. Preventive Medicine Sector Ministry of Health United Arab Emirates
Alain Hospital(2011)http://www.alain‐hospital.com/en/. Accessed on May 9 2011
SEHA(2011)http://www.seha.ae/seha/en/Pages/HospitalDetail.aspx?HospitalId=23/. Accessed on May 9 2011
BurnsA KummererM MacdonaldNC(2010)Seat belt wearing in Scotland: a second study of compliance.http://www.scotland.gov.uk/Publications/2003/01/16089/16101. Accessed on December 20 2010
CooksonR RichardsD(2008)CCIS Topic report 9: who doesn’t buckle up in cars?www.ukccis.org/downloads/download_publication.asp?file…Topic‐Report.[pdf] Publications 2008. Accessed on December 20 2010
RichardsD CuerdenR(2009)The relationship between speed and car driver injury severity. Transport Research Laboratory.www.dft.gov.uk/pgr/roadsafety/research/rsrr/theme5/rsrr9.pdf/. Accessed on of December 5 2010
NHTSA’s National Center for Statistics and Analysis(2010)Seat belt use in rear seats in 2007.http://www‐nrd.nhtsa.dot.gov/Pubs/810933.pdf. Accessed on October 22 2010
Hodson‐Walker NJ, 1970, The value of safety belts: a review, Can Med Assoc J, 102, 391
Gulf News(2011)New rules issued on installing children’s car seats. Available at:http://gulfnews.com/news/gulf/uae/new‐rules‐issued‐on‐installing‐children‐s‐car‐seats‐1.828484/. Accessed September 18 2011