Ảnh hưởng của việc tham dự bài giảng trực tiếp đến thành tích học tập của sinh viên y khoa tiền lâm sàng

Springer Science and Business Media LLC - Tập 30 - Trang 1523-1530 - 2020
Wasit Wongtrakul1, Yodying Dangprapai2
1Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University, Bangkok, Thailand
2Department of Physiology, Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University, Bangkok, Thailand

Tóm tắt

Bài giảng trực tiếp vẫn là một hình thức phổ biến trong việc truyền tải kiến thức trong giáo dục y khoa tiền lâm sàng. Tuy nhiên, số lượng sinh viên tham dự bài giảng trực tiếp tự nguyện đã giảm mạnh tại một số trường y. Nghiên cứu trường hợp-đối chứng này đã xem xét tác động của việc tham dự bài giảng trực tiếp đến thành tích học tập trong các khóa học khoa học cơ bản chọn lọc. Những trường hợp (n = 174) được xác định là sinh viên có điểm kiểm tra dưới trung bình, và những đối chứng (n = 198) được xác định là sinh viên có điểm kiểm tra trên trung bình. Sự tiếp xúc được xác định là nghỉ học, cụ thể là tham dự bài giảng trực tiếp dưới 75% số buổi học trực tiếp. Các sinh viên năm hai và ba đã tự ước tính tần suất tham dự bài giảng trực tiếp và ước tính thời gian dành cho các hành vi khác nhau trong thời gian diễn ra bài giảng. Nghỉ học đã được xác định là một yếu tố nguy cơ đáng kể cho việc có điểm dưới trung bình trong các khóa học khoa học y khoa tiền lâm sàng với tỷ lệ nguy cơ gấp 2.34 lần (khoảng tin cậy 95% [CI]: 1.27–4.33). Hành vi phân tâm trong hơn 25% thời gian bài giảng trực tiếp cũng là một yếu tố có nguy cơ không đáng kể cho việc có điểm dưới trung bình (tỷ lệ nguy cơ gấp 1.36 lần, 95% CI: 0.86–2.13). Nghỉ học có mối liên quan mạnh mẽ đến hiệu suất kiểm tra kém của sinh viên y khoa trong các khóa học khoa học y khoa cơ bản. Sinh viên y khoa tiền lâm sàng nên được khuyến khích tham dự các bài giảng trực tiếp càng nhiều càng tốt.

Từ khóa

#bài giảng trực tiếp #sinh viên y khoa #thành tích học tập #nghỉ học #khoa học y khoa tiền lâm sàng

Tài liệu tham khảo

Brown G, Manogue M. AMEE medical education guide no. 22: refreshing lecturing: a guide for lecturers. Med Teach. 2001;23(3):231–44. Graffam B. Active learning in medical education: strategies for beginning implementation. Medical Teacher. 2007;29(1):38–42. Kauffman CA, Derazin M, Asmar A, Kibble JD. Relationship between classroom attendance and examination performance in a second-year medical pathophysiology class. Adv Physiol Educ. 2018;42(4):593–8. AAMC. Medical school year two questionnaire 2017 all schools summary report. Association of American Medical Colleges 2018. Cardall S, Krupat E, Ulrich M. Live lecture versus video-recorded lecture: are students voting with their feet? Acad Med. 2008;83(12):1174–8. Marzuk PM. More about medical students’ attendance at lectures. Acad Med. 2013;88(2):149. Credé M, Roch SG, Kieszczynka UM. Class attendance in college: a meta-analytic review of the relationship of class attendance with grades and student characteristics. Rev Educ Res. 2010;80(2):272–95. Deane RP, Murphy DJ. Student attendance and academic performance in undergraduate obstetrics/gynecology clinical rotations. JAMA. 2013;310(21):2282–8. Khan H-u, Khattak AM, Mahsud I-u, Munir A, Ali S, Khan MH, et al. Impact of class attendance upon examination results of students in basic medical sciences. Journal of Ayub Medical College Abbottabad. 2003;15(2). Bamuhair SS, Al Farhan AI, Althubaiti A, Ur Rahman S, Al-Kadri HM. Class attendance and cardiology examination performance: a study in problem-based medical curriculum. Int J Gen Med. 2016;9:1–5. Mohanan LK, Harichandran DT, Vijayan SM. Association of class attendance and academic performance of MBBS students in pharmacology - a retrospective cohort study. National Journal of of Physiology, Pharmacy and Pharmacology. 2017;7(10):1056–60. Demir EA, Tutuk O, Dogan H, Egeli D, Tumer C. Lecture attendance improves success in medical physiology. Adv Physiol Educ. 2017;41(4):599–603. Zureick AH, Burk-Rafel J, Purkiss JA, Hortsch M. The interrupted learner: how distractions during live and video lectures influence learning outcomes. Anat Sci Educ. 2018;11(4):366–76. Gupta A, Saks NS. Exploring medical student decisions regarding attending live lectures and using recorded lectures. Med Teach. 2013;35(9):767–71. Franklin DSG, J W, Samuel JC, Teeter WA, Clarkson CW. Use of lecture recordings in medical education. Medical Science Educator. 2011;21(1):21–8. Stegers-Jager KM, Cohen-Schotanus J, Themmen AP. Motivation, learning strategies, participation and medical school performance. Med Educ. 2012;46(7):678–88. Millis RM, Dyson S, Cannon D. Association of classroom participation and examination performance in a first-year medical school course. Adv Physiol Educ. 2009;33(3):139–43. Liles J, Vuk J, Tariq S. Study habits of medical students: an analysis of which study habits most contribute to success in the preclinical years. MedEdPublish. 2018;7(1). Hamdi A. Effects of lecture absenteeism on pharmacology course performance in medical students. J Int Assoc Med Sci Educ. 2006;16(1):27–30. Dhaliwal U. Absenteeism and under-achievement in final year medical students. Natl Med J India. 2003;16(1):34–6. Kogan JR, Shea JA. Course evaluation in medical education. Teach Teach Educ. 2007;23(3):251–64. Evans C, Schneider E, Shostrom V, Schenarts P. “Surgery interrupted”: the effect of multitasking on cognitive and technical tasks in medical students. Am J Surg. 2017;213(2):268–72. Kuznekoff JH, Titsworth S. The impact of mobile phone usage on student learning. Commun Educ. 2013;62(3):233–52.