Các chiến lược giáo dục cho chính thống phát triển mới

Asia Pacific Education Review - Tập 4 - Trang 1-10 - 2003
Don Adams1
1University of Pittsburgh, PA, USA

Tóm tắt

Trong những năm đầu của thế kỷ 21, có vẻ như một mô hình phát triển mới đã xuất hiện với sự hỗ trợ của các nhóm viện trợ đa phương như Nhóm Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Châu Á và nhiều tổ chức phi chính phủ khác. Bài báo này sẽ: (a) phác thảo ngắn gọn sự xuất hiện của các khái niệm chính và các hành động được đề xuất tạo thành mô hình mới cho sự phát triển; (b) phân tích những hệ quả chiến lược đối với sự thay đổi giáo dục ở cấp quốc gia và địa phương; và, (c) phê phán cả mô hình chung, đặc biệt là xem xét những hạn chế của nó trong việc lập kế hoạch và thực hiện cải cách giáo dục. Phân tích và phê phán sẽ bao gồm một lập luận cho rằng chính thống phát triển mới đòi hỏi những thay đổi đáng kể và, đôi khi, không thực tế trong khả năng và hậu quả của các chương trình và hệ thống giáo dục.

Từ khóa

#mô hình phát triển #giáo dục #cải cách giáo dục #viện trợ đa phương

Tài liệu tham khảo

Adams, D. (2002). Education and national development: Priorities, policies and planning. Manila, ADB and University of Hong Kong. Asian Development Bank. (2001). Education Sector Policy Paper. Manila. Asian Development Bank and the World Bank. (2000).The new social policy agenda in Asia: Proceedings of the Manila social forum. Manila: Asian Development Bank. Chambers, R. (1997).Whose reality counts?Putting the first last. London: Intermediate Technology Publications. Chenery, H. B. (1974).Redistribution with growth. Oxford: Oxford University Press. Dudley, E. (1993).The critical villager: Beyond community participation. London: Routledge Press. Esman, M., & Uphoff, N. (1988).Local organizations — Intermediaries in rural development. Ithaca, NY: Cornell University Press. King E., Orazen, P., & Wohlmuth, D. (1998) Central mandates and local incentives: The Columbia education vouchers. Working Papers Series World Bank. Krishna, A., Uphoff, N., & Esman, M. (1997).Reasons for hope: Instructive experiences in rural development. West Hartford, CT: Kumarian Press. Leach, A., & Little, F. (Eds.). (1999).Education, cultures, and economics: Dilemmas for development. New York, NY: Falmer Press. Lewis, W. (1955). The theory of economic growth, Richard. D. Irwin. McMahon, W. (2000).Education and development: Measuring the social benefits. New York: Oxford University Press. Michener, V. J. (1998). The participatory approach: Contradiction and co-option in Burkina Faso.World Development, 26, 2105–2118. Narayan, D. (Ed.). (2002).Empowerment and poverty reduction: A sourcebook. Washington, DC: The World Bank. OECD. (1995). Participatory development and good governance. Paris: Development Guideline Series. Reimers, F. (2000).Unequal schools, unequal chances:The challenges to equal opportunity in the Americas. Cambridge, MA: Harvard University Press. Stern, N. (2002). A strategy for development. Washington, DC: The World Bank. Uphoff, N., Esman, M., & Krishna, A. (1998).Reasons for success: Learning from instructive experiences in rural development. Hartford, CT: Kumarian Press. Wolfensohn, J. (2002, April 22) (press release).Finance summit focuses on poverty. Washington, DC: World Bank. World Bank. (1999). Education sector strategy. Washington, DC.