Dự Án Tương Tác Xã Hội Sớm Dành Cho Trẻ Em Bị Rối Loạn Phổ Tự Kỷ Bắt Đầu Từ Năm Thứ Hai Cuộc Đời
Tóm tắt
Dự án Tương Tác Xã Hội Sớm (ESI) (Woods & Wetherby, 2003) được thiết kế nhằm áp dụng các khuyến nghị của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia (2001) cho trẻ em mẫu giáo bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD) thông qua một phương pháp can thiệp do cha mẹ thực hiện, mà (a) kết hợp các chiến lược giảng dạy tự nhiên vào các thói quen hàng ngày và (b) tương thích với quy định của Đạo luật Cải thiện Giáo dục cho Những Người Khuyết Tật (IDEIA) năm 2004, Phần C. Nghiên cứu thực nghiệm này là một nỗ lực sơ bộ của các tác giả nhằm đánh giá tác động của ESI đối với kết quả giao tiếp xã hội cho một nhóm 17 trẻ em bị ASD, những trẻ đã tham gia ESI ở tuổi 2 năm. Kết quả cho thấy sự cải thiện đáng kể ở 11 trong số 13 thang đo giao tiếp xã hội. Các nhà nghiên cứu đã so sánh nhóm ESI với một nhóm đối chứng gồm 18 trẻ em bị ASD tham gia can thiệp sớm ở tuổi 3 năm. Kết quả của nhóm đối chứng tương đương với nhóm ESI sau can thiệp về các phương tiện giao tiếp và chơi, nhưng nhóm đối chứng nhìn chung cho thấy hiệu suất kém hơn đáng kể ở tất cả các thang đo giao tiếp xã hội khác. Những phát hiện này mang lại hy vọng cho việc sử dụng các can thiệp do cha mẹ thực hiện trong việc thúc đẩy giao tiếp xã hội cho trẻ em mẫu giáo bị ASD.
Từ khóa
#Tương tác xã hội sớm #rối loạn phổ tự kỷ #can thiệp cha mẹ #giao tiếp xã hội.Tài liệu tham khảo
American Psychiatric Association., 2000, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 4
Cohen, J., 1988, Statistical power analysis for the behavioral sciences, 2
Dawson, G. & Osterling, J. (1997). Early intervention in autism. In M. Guralnick (Ed.), The effectiveness of early intervention (pp. 307— 326). Baltimore: Brookes .
Hollingshead, A.B., 1976, Four factor index of social status
Kashinath, S., Journal of Speech, Language, and Hearing Research
Lord, C., Risi, S. & Pickles, A. (2004). Trajectory of language development in autism spectrum disorders. In M. Rice & S. Warren (Eds.), Developmental language disorders: From phenotypes to etiologies (pp. 7—29). Mahwah, NJ: Erlbaum.
Lord, C., 1999, Autism diagnostic observation schedule—Generic
Mullen, E., 1995, The Mullen scales of early learning
National Research Council., Committee on Educational Interventions for Children with Autism, Division of Behavioral and Social Sciences and Education
Prizant, B., Wetherby, A. & Rydell, P. (2000). Issues in enhancing communication and related abilities for young children with autism spectrum disorders: A developmental transactional perspective. In A. Wetherby & B. Prizant (Eds.), Autism spectrum disorders: A transactional developmental perspective (pp. 193—214). Baltimore: Brookes.
Sandall, S., 2005, DEC recommended practices: A comprehensive guide for practical application in early intervention/early childhood special education
Shadish, W.R., 2002, Experimental and quasi-experimental designs for generalized causal inference
Shinnar, S., 2001, Neurology, 24, 185
Sigman, M., 1999, Monographs of the Society for Research in Child Development, 64
Sparrow, S., 1984, Vineland adaptive behavior scales
Strain, P., McGee, G. & Kohler, F. (2001). Inclusion of children with autism in early intervention environments. In M. J. Guralnick (Ed.), Early childhood inclusion: Focus on change (pp. 337—363). Baltimore: Brookes.
Walsh, S., Rous, B. & Lutzer, C. (2000). The federal IDEA natural environments provisions: Making it work. In S. Sandall & M. Ostrosky (Eds.), Young Exceptional Children Monograph Series 2: Natural environments and inclusion (pp. 3—15). Denver: Council for Exceptional Children, Division for Early Childhood.
Wetherby, A., 2002, Communication and symbolic behavior scales developmental profile—First normed
Wetherby, A., 2003, Communication and symbolic behavior scales—Normed
Wetherby, A., Journal of Autism and Developmental Disorders