Dự Án Tương Tác Xã Hội Sớm Dành Cho Trẻ Em Bị Rối Loạn Phổ Tự Kỷ Bắt Đầu Từ Năm Thứ Hai Cuộc Đời

Topics in Early Childhood Special Education - Tập 26 Số 2 - Trang 67-82 - 2006
Amy M. Wetherby1, Juliann Woods1
1Florida State University

Tóm tắt

Dự án Tương Tác Xã Hội Sớm (ESI) (Woods & Wetherby, 2003) được thiết kế nhằm áp dụng các khuyến nghị của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia (2001) cho trẻ em mẫu giáo bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD) thông qua một phương pháp can thiệp do cha mẹ thực hiện, mà (a) kết hợp các chiến lược giảng dạy tự nhiên vào các thói quen hàng ngày và (b) tương thích với quy định của Đạo luật Cải thiện Giáo dục cho Những Người Khuyết Tật (IDEIA) năm 2004, Phần C. Nghiên cứu thực nghiệm này là một nỗ lực sơ bộ của các tác giả nhằm đánh giá tác động của ESI đối với kết quả giao tiếp xã hội cho một nhóm 17 trẻ em bị ASD, những trẻ đã tham gia ESI ở tuổi 2 năm. Kết quả cho thấy sự cải thiện đáng kể ở 11 trong số 13 thang đo giao tiếp xã hội. Các nhà nghiên cứu đã so sánh nhóm ESI với một nhóm đối chứng gồm 18 trẻ em bị ASD tham gia can thiệp sớm ở tuổi 3 năm. Kết quả của nhóm đối chứng tương đương với nhóm ESI sau can thiệp về các phương tiện giao tiếp và chơi, nhưng nhóm đối chứng nhìn chung cho thấy hiệu suất kém hơn đáng kể ở tất cả các thang đo giao tiếp xã hội khác. Những phát hiện này mang lại hy vọng cho việc sử dụng các can thiệp do cha mẹ thực hiện trong việc thúc đẩy giao tiếp xã hội cho trẻ em mẫu giáo bị ASD.

Từ khóa

#Tương tác xã hội sớm #rối loạn phổ tự kỷ #can thiệp cha mẹ #giao tiếp xã hội.

Tài liệu tham khảo

10.1111/j.1469-7610.2004.00338.x

American Psychiatric Association., 2000, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 4

Charlop, M., 1986, Journal of Applied Behavior Analysis, 19, 307, 10.1901/jaba.1986.19-307

Cohen, J., 1988, Statistical power analysis for the behavioral sciences, 2

10.1212/WNL.57.2.245

10.1023/A:1005403421141

Dawson, G. & Osterling, J. (1997). Early intervention in autism. In M. Guralnick (Ed.), The effectiveness of early intervention (pp. 307— 326). Baltimore: Brookes .

10.1097/00001163-199910000-00006

10.1177/10538151000230030501

10.1016/S0270-4684(85)80005-7

10.1044/jshd.5302.156

10.1023/B:JADD.0000005998.47370.ef

10.1023/A:1005459606120

10.1177/105381519602000308

Hollingshead, A.B., 1976, Four factor index of social status

10.1207/s15566935eed1104_4

Kashinath, S., Journal of Speech, Language, and Hearing Research

10.1007/BF02172479

10.1097/00004583-199702000-00019

10.1901/jaba.1988.21-391

Lord, C., Risi, S. & Pickles, A. (2004). Trajectory of language development in autism spectrum disorders. In M. Rice & S. Warren (Eds.), Developmental language disorders: From phenotypes to etiologies (pp. 7—29). Mahwah, NJ: Erlbaum.

Lord, C., 1999, Autism diagnostic observation schedule—Generic

10.1111/j.1469-7610.2004.t01-1-00287.x

10.1037/0022-006X.55.1.3

10.1097/00004703-200504000-00002

10.1542/peds.2005-0185

10.2511/rpsd.24.3.133

10.1023/B:JADD.0000018069.69562.b8

10.1037/0033-2909.86.2.376

Mullen, E., 1995, The Mullen scales of early learning

10.1002/9780470939345.ch25

10.1007/BF02206861

National Research Council., Committee on Educational Interventions for Children with Autism, Division of Behavioral and Social Sciences and Education

10.1097/00004583-199604000-00020

10.1002/9780470939352.ch10

Prizant, B., Wetherby, A. & Rydell, P. (2000). Issues in enhancing communication and related abilities for young children with autism spectrum disorders: A developmental transactional perspective. In A. Wetherby & B. Prizant (Eds.), Autism spectrum disorders: A transactional developmental perspective (pp. 193—214). Baltimore: Brookes.

10.1002/mrdd.20027

Sandall, S., 2005, DEC recommended practices: A comprehensive guide for practical application in early intervention/early childhood special education

10.1177/001440290407000406

10.1177/02711214040240030301

Shadish, W.R., 2002, Experimental and quasi-experimental designs for generalized causal inference

Shinnar, S., 2001, Neurology, 24, 185

Sigman, M., 1999, Monographs of the Society for Research in Child Development, 64

10.1023/A:1014884404276

10.1016/S0891-4222(00)00043-3

10.1212/WNL.59.2.184

Sparrow, S., 1984, Vineland adaptive behavior scales

10.1023/A:1025854816091

10.1177/1362361301005004002

Strain, P., McGee, G. & Kohler, F. (2001). Inclusion of children with autism in early intervention environments. In M. J. Guralnick (Ed.), Early childhood inclusion: Focus on change (pp. 337—363). Baltimore: Brookes.

10.1002/9780470939345.ch12

Walsh, S., Rous, B. & Lutzer, C. (2000). The federal IDEA natural environments provisions: Making it work. In S. Sandall & M. Ostrosky (Eds.), Young Exceptional Children Monograph Series 2: Natural environments and inclusion (pp. 3—15). Denver: Council for Exceptional Children, Division for Early Childhood.

10.1044/1092-4388(2002/097)

10.1097/00001163-200304000-00008

Wetherby, A., 2002, Communication and symbolic behavior scales developmental profile—First normed

Wetherby, A., 2003, Communication and symbolic behavior scales—Normed

10.1044/1058-0360.0702.79

Wetherby, A., Journal of Autism and Developmental Disorders

10.1007/s10803-004-2544-y

10.1111/1469-7610.00135

10.1177/105381510402600302

10.1044/0161-1461(2003/015)

10.1177/109625069700100104