E-S-QUAL

Journal of Service Research - Tập 7 Số 3 - Trang 213-233 - 2005
A. Parasuraman1, Valarie A. Zeithaml2, Arvind Malhotra2
1University of Miami
2University of North Carolina at Chapel Hill

Tóm tắt

Sử dụng khung lý thuyết means-end làm nền tảng, bài báo này khái niệm hóa, xây dựng, tinh chỉnh và kiểm nghiệm một thang đo nhiều mục (E-S-QUAL) để đo lường chất lượng dịch vụ do các trang web cung cấp cho khách hàng mua sắm trực tuyến. Hai giai đoạn thu thập dữ liệu thực nghiệm đã cho thấy cần có hai thang đo khác nhau để nắm bắt chất lượng dịch vụ điện tử. Thang đo E-S-QUAL cơ bản được phát triển trong nghiên cứu là một thang đo gồm 22 mục với bốn chiều: hiệu quả, hoàn thành, tính sẵn có của hệ thống và quyền riêng tư. Thang đo thứ hai, E-RecS-QUAL, chỉ nổi bật đối với những khách hàng đã có trải nghiệm không thường xuyên với các trang web và chứa 11 mục trong ba chiều: khả năng phản hồi, bồi thường và liên hệ. Cả hai thang đo đều cho thấy các đặc tính tâm lý học tốt dựa trên những phát hiện từ nhiều bài kiểm tra độ tin cậy và tính hợp lệ, và xây dựng trên các nghiên cứu đã được thực hiện về chủ đề này. Hướng đi cho các nghiên cứu tiếp theo về chất lượng dịch vụ điện tử cũng được đề xuất. Các hệ quả quản lý xuất phát từ những phát hiện thực nghiệm về E-S-QUAL cũng được thảo luận.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1108/09604520210415362

Allison, P. D., 1999, Logistic Regression Using the SAS System

10.1086/314322

Barnes, Stuart J., 2002, Journal of Electronic Commerce Research, 3, 114

10.1016/S0022-4359(05)80006-5

Browne, Michael W., 1993, Testing Structural Equation Models, 136

Carman, James M., 1990, Journal of Retailing, 66, 33

10.2307/3150876

10.1080/08838158909364063

10.1080/02642069000000056

Cox, B., 2002, Customer Service Still a Struggle

10.2307/1252296

10.1016/0167-8116(95)00027-5

Davis, Fred D., 1989, MIS Quarterly, 13, 318

10.1509/jmkr.38.2.269.18845

10.2307/3172866

Eastlick, Mary Ann, 1996, “Consumer Intention to Adopt Interactive Teleshopping,”

Gaudin, S., 2003, Companies Failing at Online Customer Service

10.17705/1jais.00022

10.2307/3172650

Grönroos, Christian, 1982, Strategic Management and Marketing in the Service Sector

Hair, Joseph F., 1998, Multivariate Data Analysis, 5

10.2307/1251841

10.2307/3152084

10.1080/10705519909540118

InternetNewsBureau, 2003, Jupiter Research Reports That Companies Are Failing at Online Customer Service Despite Growth in Online CRM Spending

10.1086/376806

10.1207/S15328007SEM1001_5

Lehtinen, Uolevi, 1982, “Service Quality: A Study of Quality Dimensions,”

10.1057/palgrave.jt.5740057

Lewis, Robert C., 1983, Emerging Perspectives on Services Marketing, 99

LoCascio, R., 2000, A Web Site Is Not a Vending Machine

Loiacono, Eleanor, 2000, “WebQual™: A Web Site Quality Instrument,”

10.1016/S0148-2963(01)00301-0

Mick, David Glenn and Susan Fournier (1995), “Technological Consumer Products in Everyday Life: Ownership, Meaning, and Satisfaction,” working paper, report No. 95-104, 1-59, Marketing Science Institute, Cambridge, MA

10.1086/209531

10.1177/0092070303254408

Netter, J., 1996, Applied Linear Regression Models, 3

Nunnally, Jum C., 1994, Psychometric Theory

Olson, Jerry C., 1983, Advertising and Consumer Psychology

Palmer, Jonathon W., 1999, Journal of Computer Mediated Communication

10.1177/109467050024001

Parasuraman, A., 1991, Journal of Retailing, 67, 420

Parasuraman, A., 1993, Journal of Retailing, 69, 141, 10.1016/S0022-4359(05)80007-7

10.4135/9781848608283.n15

10.2307/1251430

Parasuraman, A., 1988, Journal of Retailing, 64, 12

10.1016/0022-4359(94)90033-7

10.2307/1252255

Pastore, M., 2001, Online Customer Service Still Has Work to Do

Sasser, W. Earl, Jr., 1978, Management of Service Operations: Text and Cases

Schlosser, Ann E., 1999, “Interactivity in Commercial Web Sites: Implications for Web Site Effectiveness,”

10.1509/jmkg.66.1.15.18449

Stevens, J., 1996, Applied Multivariate Statistics for the Social Sciences

10.1287/mnsc.42.1.85

10.1016/S0022-4359(00)00035-X

10.2307/1252216

10.1016/S0022-4359(03)00034-4

Yoo, Boonghee, 2001, Quarterly Journal of Electronic Commerce, 2, 31

10.2307/1250907

10.2307/1251446

10.2307/1251929

Zeithaml, Valarie, A., 2000, “A Conceptual Framework for Understanding e-Service Quality: Implications for Future Research and Managerial Practice,”

10.1177/009207002236911