Kinh doanh trong thời đại chủ nghĩa tư bản có ý thức

Journal of Indian Business Research - Tập 1 Số 2/3 - Trang 188-192 - 2009
Rajendra S.Sisodia1
1Bentley University, Waltham, Massachusetts, USA

Tóm tắt

Mục đích

Mục đích của bài báo này là mô tả khái niệm "Chủ nghĩa tư bản có ý thức," đề cập đến một cách tiếp cận mới và sâu sắc hơn về mục đích và quản lý doanh nghiệp.

Thiết kế/phương pháp/tiếp cận

Bài báo mô tả cách bối cảnh kinh doanh đã thay đổi theo những cách cơ bản trong hai thập kỷ qua, đòi hỏi một cách tiếp cận mới đối với kinh doanh phản ánh mức độ ý thức ngày càng gia tăng của khách hàng và nhân viên, cũng như những thách thức đa dạng và ngày càng sâu sắc mà thế giới hiện nay đang đối mặt. Doanh nghiệp cần phải đứng về phía xã hội thay vì tiếp tục gánh thêm những gánh nặng cho xã hội, như quá thường lệ. Chủ nghĩa tư bản có ý thức không đồng nghĩa với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR); khi xã hội được coi là một cổ đông quan trọng, thậm chí là cổ đông chính, thì bản chất của doanh nghiệp đó phải có trách nhiệm xã hội. Một cách tiếp cận có ý thức đối với kinh doanh dựa trên việc thông qua một mục đích cao hơn vượt ra ngoài lợi nhuận, định hướng cổ đông thay vì cổ đông và lãnh đạo phục vụ có ý thức.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Chatterjee, D. (2008), Leadership Sutras, Elsevier, Chennai.

Hamel, G. (2007), The Future of Management, Harvard Business School, Boston, MA.

Kofman, F. (2006), Conscious Business: How to Build Value Through Values, Sounds True, Boulder, CO.

Sisodia, R.S., Wolfe, D.B. and Sheth, J.N. (2007), Firms of Endearment: How World Class Companies Profit from Passion and Purpose, Wharton School Publishing, Wharton, TX.