Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Liệu Bài Test Hiệu Suất Liên Tục Conners Có Giúp Chẩn Đoán ADHD?
Tóm tắt
Bài báo này nghiên cứu hiệu suất của trẻ em được giới thiệu từ phòng khám trong độ tuổi 6–11 (N = 100) bằng cách sử dụng Bài Test Hiệu Suất Liên Tục Conners (CPT) và các phép đo sự chú ý thính giác (Bài Test Hiệu Suất Liên Tục Thính Giác; ACPT), nhận thức âm vị, tốc độ xử lý thị giác, và khả năng vận động thị giác. Chỉ số tổng thể của CPT Conners không có mối liên hệ với các phép đo tốc độ xử lý thị giác hoặc khả năng vận động thị giác. Mặc dù CPT của Conners có sự tương đồng với ACPT, nhưng ACPT lại thể hiện tác động theo độ tuổi và thứ tự. Sự biến thiên đáng kể trong các tham số của CPT Conners được dự đoán bởi các phép đo nhận thức âm vị, gợi ý rằng trẻ em bị Rối Loạn Đọc (RD) có thể là "dương tính giả" trên CPT Conners. Chỉ số tổng thể của CPT Conners, nhận thức âm vị và các chỉ số vận động thị giác đã được phân tích bằng MANCOVA 2×2 (ADHD so với RD, điều chỉnh theo độ tuổi và tình trạng kinh tế-xã hội): đã phát hiện hiệu ứng chính đối với tình trạng RD. Trẻ em mắc ADHD không có điểm số CPT Conners cao hơn so với các nhóm đối chứng lâm sàng; tuy nhiên, trẻ em mắc Rối Loạn Đọc thì có. Các phép đo âm vị phân biệt trẻ em RD với trẻ em ADHD và các đối chứng lâm sàng khác. Các trẻ em ADHD không vượt qua CPT Conners được giáo viên đánh giá là tăng động hơn. Mặc dù CPT Conners có nhiều điểm mạnh, nhưng tính hữu ích của nó trong việc chẩn đoán phân biệt ADHD lại bị nghi ngờ.
Từ khóa
#ADHD #Rối Loạn Đọc #Bài Test Hiệu Suất Liên Tục Conners #Nhận Thức Âm Vị #Tốc Độ Xử Lý Thị Giác #Khả Năng Vận Động Thị GiácTài liệu tham khảo
Achenbach, T. (1991a). Manual for the Child Behavior Checklist/4-18 and 1991 Profile. Burlington, VT: University of Vermont.
Achenbach, T. (1991b). Manual for the Teacher's Report Form/4-18 and 1991 Profile. Burlington, VT: University of Vermont.
Adams, W., & Sheslow, D. (1995). Wide Range Assessment of Visual-Motor Abilities. Wilmington, DE: Wide Range.
August, G., & Garfinkel, B. (1990). Comorbidity of ADHD and reading disability among clinic-referred children. Journal of Abnormal Child Psychology, 18(1), 29-45.
Barkley, R. (1991). The ecological validity of laboratory and analogue assessment methods of ADHD symptoms. Journal of Abnormal Child Psychology, 19(2), 149-178.
Barkley, R., DuPaul, G., & McMurray, M. (1990). Comprehensive evaluation of attention deficit disorder with and without hyperactivity as defined by research criteria. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 58, 775-589.
Barkley, R., Grodzinsky, G., & DuPaul, G. (1992). Frontal lobe functions in attention deficit disorder with and without hyperactivity: A review and research report. Journal of Abnormal Child Psychology, 20, 163-188.
Bedi, G., Halperin, J., & Sharma, V. (1994). Investigation of modalityspecific distractibility in children. International Journal of Neuroscience, 74, 79-85.
Blishen, B. R., Carroll, W. K., & Moore, C. (1987). The 1981 socioeconomic index for occupations in Canada. Canadian Review of Sociology and Anthropology, 24, 465-488.
Campbell, D., & Fiske, D. (1959). Convergent and discriminant validation by the multi-trait-multimethod matrix Psychological Bulletin, 56, 81-105.
Catts, H. (1989). Defining dyslexia as a developmental language disorder. Annals of Dyslexia, 39, 50-63.
Conners, C. K. (1990). Manual for the Conners' Rating Scales, Toronto: Multi-Health Systems.
Conners, C. K. (1995). Conners' Continuous Performance Test. Toronto: Multi-Health Systems.
Conners, C. K. (1997). Is ADHD a disease? Journal of Attention Disorders, 2(1), 3-17.
Corkum, P., & Siegel, L. (1993). Is the Continuous Performance Task a valuable research tool for use with children with Attention-Deficit-Hyperactivity Disorder? Journal of Child Psychology and Psychiatry, 34(7), 1217-1239.
Draeger, S., Prior, M., & Sanson, A. (1986). Visual and auditory attention performance in hyperactive children: Competence or compliance? Journal of Abnormal Child Psychology, 14, 411-424.
Eliason, M., & Richman, L. (1987). The Continuous Performance Test in learning disabled and nondisabled children. Journal of Reading Disabilities, 20(10), 614-619.
Epstein, J., Goldberg, N., Conners, C. K., & March, J. (1997). The effects of anxiety on continuous performance test functioning in an ADHD clinic sample. Journal of Attention Disorders, 2(1), 45-52.
Fischer, M., Newby, R., & Gordon, M. (1995). Who are the false negatives on continuous performance tests? Journal of Clinical Child Psychology, 24(4), 427-433.
Halperin, J., Newcorn, J., Sharma, V., Healey, J., Wolf, L., Pascualvaca, D., & Schwartz, S. (1990). Inattentive and noninattentive ADHD children: Do they constitute a unitary group? Journal of Abnormal Child Psychology, 18(4), 437-449.
Keith, R. (1994). The Auditory Continuous Performance Test. San Antonio, TX: Psychological Corp.
Koelega, H. (1995). Is the continuous performance task useful in research with ADHD children? Comments on a review. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 36(8), 1477-1485.
Koriath, U., Gualtieri, T., Van Bourgondien, M., Quade, D., & Werry, J. (1985). Construct validity of clinical diagnosis in pediatric psychiatry: Relationship among measures. Journal of the American Academy of Child Psychiatry, 242, 429-436.
Kuehne, C., Kehle, T., & McMahon, W. (1987). Differences between children with attention deficit disorder, children with specific reading disabilities, and normal children. Journal of School Psychology, 25, 161-166.
Levy, F., & Hobbes, G. (1979). The influences of social class and sex on sustained attention (vigilance) and motor inhibition in children. Australian and New Zealand Journal of Psychiatry, 13, 231-234.
McBride-Chang, C. (1995). What is phonological awareness? Journal of Educational Psychology, 87(2), 179-192.
Phelps, L. (1996). Discriminative validity of the WRAML with ADHD and RD children. Psychology in the Schools, 33, 5-12.
Quay, H. (1997). Inhibition and attention deficit hyperactivity disorder. Journal of Abnormal Child Psychology, 25, 7-13.
Riccio, C., Cohen, M., Hynd, G., & Keith, R. (1996). Validity of the Auditory Continuous Performance Test in differentiating central processing auditory disorders with and without ADHD. Journal of Reading Disabilities, 29(5), 561-566.
Schachar, R., Logan, G., Wachsmuth, R., & Chajczyk, D. (1988). Attaining and maintaining preparation: A comparison of attention in hyperactive, normal, and disturbed control children. Journal of Abnormal Child Psychology, 16(4), 361-378.
Seidel, W., & Joschko, M. (1990). Evidence of difficulties in sustained attention in children with ADHD. Journal of Abnormal Child Psychology, 18, 217-229.
Semrud-Clikeman, M., Biederman, J., Sprich-Buckminster, S, Lehman, B., Farone, S., & Norman, D. (1992). Comorbidity between ADHD and learning disability: A review and report in a clinically referred sample. Journal of American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 31(3), 439-448.
Shapiro, S., & Herod, L. (1994). Combining visual and auditory tasks in the assessment of attention-deficit hyperactivity disorder. In D. Routh (Ed.), Disruptive behavior disorders in childhood (pp. 87-107). New York: Plenum Press.
Tarnowski, K., Prinz, R., & Nay, S. (1986). Comparative analysis of attentional deficits in hyperactive and learning-disabled children. Journal of Abnormal Child Psychology, 95(4), 341-345.
Trommer, B., Hoeppner, J., Lorder, R., & Armstrong, K. (1988). Pitfalls in the use of a continuous performance test as a diagnostic tool in attention deficit disorder. Journal of Developmental and Behavioral Pediatrics, 9, 339-346.
Wechsler, D. (1991). The Wechsler Intelligence Scale for Children (3rd ed.). San Antonio, TX: Psychological Corporation.
Wechsler, D. (1992). The Wechsler Individual Achievement Test. San Antonio, TX: Psychological Corporation.
Werry, J., Elkind, G., & Reeves, J. (1987). Attention deficit, conduct, oppositional, and anxiety disorders in children: III. Laboratory differences. Journal of Abnormal Child Psychology, 15, 409-428.
Wiederholt, J. L., & Bryant, B. R. (1992). The Gray Oral Reading Test (3rd ed.). Austin, TX: Pro-Ed.
Wilkinson, G. S. (1993). The Wide Range Achievement Test (3rd ed.). Wilmington, DE: Wide Range.
Woodcock, R., & Johnson, M. (1989/1990). Woodcock-Johnson Psychoeducational Battery (Rev.). Chicago, IL: Riverside.