Văn hóa có ảnh hưởng đến kết quả kinh tế?

Journal of Economic Perspectives - Tập 20 Số 2 - Trang 23-48 - 2006
Luigi Guiso1, Paola Sapienza2, Luigi Zingales3
1Professor of Economics, University of Rome Tor Vergata, Rome, Italy; Research Fellow, Center for Economic Policy Research, London, United Kingdom.
2Assistant Professor of Finance, Kellogg School of Management, Northwestern University, Evanston, Illinois; Faculty Research Fellow, National Bureau of Economic Research, Cambridge, Massachusetts; Research Fellow, Center for Economic Policy Research, London, United Kingdom.
3Professor of Entrepreneurship and Finance, Graduate School of Business, University of Chicago, Chicago, Illinois; Faculty Research Fellow, National Bureau of Economic Research, Cambridge, Massachusetts; Research Fellow, Center for Economic Policy Research, London, United Kingdom.

Tóm tắt

Cho đến gần đây, các nhà kinh tế học vẫn do dự trong việc dựa vào văn hóa như một yếu tố có thể xác định các hiện tượng kinh tế. Nhiều sự do dự này bắt nguồn từ chính khái niệm văn hóa: nó quá rộng và các kênh mà qua đó nó có thể xâm nhập vào diễn ngôn kinh tế thì rất phổ biến (và mơ hồ) đến mức khó có thể thiết kế những giả thuyết có thể thử nghiệm và bác bỏ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các kỹ thuật tốt hơn và nhiều dữ liệu hơn đã cho phép xác định những khác biệt có hệ thống trong sở thích và niềm tin của con người và liên hệ chúng với các biện pháp khác nhau của di sản văn hóa. Những phát triển này gợi ý một cách tiếp cận để giới thiệu các giải thích dựa trên văn hóa vào kinh tế học mà có thể được thử nghiệm và có thể làm giàu đáng kể sự hiểu biết của chúng ta về các hiện tượng kinh tế. Bài báo này tóm tắt cách tiếp cận này và những thành tựu của nó cho đến nay, đồng thời phác thảo các hướng nghiên cứu trong tương lai.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1257/0002828054825655

10.1162/003355300554881

Arrow Kenneth, 1972, Philosophy and Public Affairs., 1, 343

10.2307/1519761

Jean Tirole, 2006, Quarterly Journal of Economics. Forthcoming.

10.1086/383101

10.1162/003355300554953

Zvi Eckstein, 2005, Journal of Economic History., 65, 922

10.1257/000282803769206368

10.1162/0033553042476224

Gambetta Diego, 2000, Trust: Making and Breaking Cooperative Relations. Gambetta, Diego, ed. Oxford: Blackwell, 213

10.1016/S0014-2921(00)00038-6

10.1111/1468-0297.00078

10.1162/003355300554926

10.1086/228311

10.1086/261959

10.1016/S0304-3932(02)00202-7

10.1257/0002828041464498

10.1257/aer.91.2.73

1988, American Journal of Sociology. 94: Supplement, 241

10.1162/003355300554890

10.1162/003355300555475

10.1111/1468-0297.00609

La Porta Rafael, 1997, American Economic Review., 87, 333

10.1093/jleo/15.1.222

10.1162/003355397555253

10.1257/jep.14.3.115

10.2307/1909635

10.1111/j.1464-0597.1999.tb00047.x

Becker, 1977, The American Economic Review., 67, 76

10.1016/S0304-405X(03)00173-9