Văn hóa có ảnh hưởng đến kết quả kinh tế?
Tóm tắt
Cho đến gần đây, các nhà kinh tế học vẫn do dự trong việc dựa vào văn hóa như một yếu tố có thể xác định các hiện tượng kinh tế. Nhiều sự do dự này bắt nguồn từ chính khái niệm văn hóa: nó quá rộng và các kênh mà qua đó nó có thể xâm nhập vào diễn ngôn kinh tế thì rất phổ biến (và mơ hồ) đến mức khó có thể thiết kế những giả thuyết có thể thử nghiệm và bác bỏ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các kỹ thuật tốt hơn và nhiều dữ liệu hơn đã cho phép xác định những khác biệt có hệ thống trong sở thích và niềm tin của con người và liên hệ chúng với các biện pháp khác nhau của di sản văn hóa. Những phát triển này gợi ý một cách tiếp cận để giới thiệu các giải thích dựa trên văn hóa vào kinh tế học mà có thể được thử nghiệm và có thể làm giàu đáng kể sự hiểu biết của chúng ta về các hiện tượng kinh tế. Bài báo này tóm tắt cách tiếp cận này và những thành tựu của nó cho đến nay, đồng thời phác thảo các hướng nghiên cứu trong tương lai.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Arrow Kenneth, 1972, Philosophy and Public Affairs., 1, 343
Jean Tirole, 2006, Quarterly Journal of Economics. Forthcoming.
Zvi Eckstein, 2005, Journal of Economic History., 65, 922
Gambetta Diego, 2000, Trust: Making and Breaking Cooperative Relations. Gambetta, Diego, ed. Oxford: Blackwell, 213
1988, American Journal of Sociology. 94: Supplement, 241
La Porta Rafael, 1997, American Economic Review., 87, 333
Becker, 1977, The American Economic Review., 67, 76