Khách hàng hài lòng và danh tiếng có phải là yếu tố trung gian trong mối liên hệ giữa CSR và FP? Bằng chứng từ Úc

Australian Journal of Management - Tập 37 Số 2 - Trang 211-229 - 2012
Jeremy Galbreath1, Paul Shum2
1Curtin Graduate School of Business, Curtin University, Australia
2School of Accounting, Finance and Economics, Edith Cowen University, Australia

Tóm tắt

Các nghiên cứu trực tiếp giữa trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) và hiệu suất doanh nghiệp (FP) đã được cho là không chính xác. Theo lập luận này, nghiên cứu hiện tại kiểm tra một mô hình trung gian nhằm hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa CSR và FP. Cụ thể, chúng tôi cho rằng danh tiếng và sự hài lòng của khách hàng hoàn toàn trung gian cho mối quan hệ CSR–FP. Dựa trên kết quả từ mẫu 280 doanh nghiệp tại Úc, các phát hiện cho thấy rằng CSR liên quan tới FP. Tuy nhiên, tác động này là gián tiếp: trong khi CSR liên quan đến cả danh tiếng và sự hài lòng của khách hàng, thì chỉ có danh tiếng giữ vai trò trung gian cho mối quan hệ CSR–FP. Kết quả này rất thú vị, cho thấy để giảm thiểu sự mơ hồ trong mối quan hệ CSR–FP, các nhà nghiên cứu cần mở rộng đáng kể các nghiên cứu liên quan đến các biến số điều tiết và trung gian. Các thảo luận về những phát hiện này cùng với hướng nghiên cứu trong tương lai cũng được nêu ra.

Từ khóa

#trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp #hiệu suất doanh nghiệp #danh tiếng #sự hài lòng của khách hàng #nghiên cứu trung gian

Tài liệu tham khảo

10.1016/S0065-2601(08)60108-2

10.5465/amr.2007.25275678

10.1177/002224299405800304

10.1287/mksc.16.2.129

10.2307/256210

10.1177/014920639101700108

10.1037/0022-3514.51.6.1173

10.1002/smj.556

10.1037/0033-2909.107.2.238

Bhote KR, 1996, Beyond Customer Satisfaction to Customer Loyalty

10.9774/GLEAF.4700.2002.sp.00009

Black L, 2011, The State of CSR in Australia

10.1016/j.emj.2004.09.033

10.1111/j.1467-6486.2006.00597.x

10.1007/s10551-006-9071-z

10.2307/256676

10.1177/002224299706100106

10.5840/iabsproc19991030

10.2307/257850

10.1177/000765039903800303

10.5465/AME.2004.13836269

10.2307/258888

10.2307/255331

Dawes J, 1999, Marketing Bulletin, 10, 65

10.1177/031289620002500204

10.1177/1086026603256283

10.1177/0149206304272186

10.2307/256324

10.1177/002224378101800104

10.1509/jmkg.70.1.003.qxd

10.1177/014920639402000101

10.1108/00251740210422794

Galbreath J, 2008, ANZAM Conference proceedings (22nd annual conference), 1

10.1016/j.jbusres.2007.06.009

10.1177/0092070398264005

10.1177/000765030003900302

10.1177/000765039703600102

10.1509/jmkg.69.3.115.66364

10.1177/1094670502004003006

10.5465/amr.1995.9507312923

10.1007/s10997-009-9122-9

10.1007/s10551-007-9572-4

10.1086/376806

10.2307/258852

10.1016/S0263-2373(01)00083-4

10.1177/031289620903400103

10.1108/17465680810907288

10.1509/jmkg.70.4.001

10.1023/A:1006262325211

10.1016/S0148-2963(99)00042-9

10.1177/0092070399274005

Margolis JD, Elfenbein HA, Walsh JP (2008) Does it pay to be good? A meta-analysis and redirection of research on the relationship between corporate social and financial performance. Working Paper, Harvard University.

10.2307/3556659

10.5465/amr.2008.31193458

McKinsey & Company, 2006, The McKinsey Quarterly, 1

10.1177/1086026608321329

10.1080/00224545.1984.9713482

10.1002/ejsp.2420150303

10.1016/S0969-6989(00)00029-1

Oliver RL, 1997, Satisfaction: A Behavioural Perspective on the Consumer

10.1177/002224298905300202

10.1023/A:1017516826427

10.1177/0170840603024003910

10.1177/0007650310394323

10.1007/s10490-007-9043-6

10.1016/0022-4359(93)90010-G

10.1007/BF02074814

10.1007/BF00705587

10.1177/014920638601200408

Porter ME, 2006, Harvard Business Review, 84, 78

Prahalad CK, 1997, Studies in International Corporate Finance and Governance Systems, 46

10.1002/smj.274

10.1177/000765030003900404

10.5465/amr.2007.26585837

10.1002/smj.291

10.1007/s10551-009-0094-0

10.1007/s10551-010-0608-9

10.2307/256987

10.1002/smj.174

Spector PE, 1995, International Review of Industrial Organizational Psychology, 249

10.1257/00028280260136200

10.1016/S0007-6813(03)00065-X

10.2307/257057

10.2307/258135

10.1007/s10551-008-9894-x

10.1023/A:1023331212247

10.1093/oxfordhb/9780199211593.003.0009

10.1177/031289620002500203

10.1177/1086026603256284

10.1108/08876040610691301

10.1111/j.1467-8551.2007.00557.x

10.1108/09604520310456726

10.1007/s10997-004-1107-0

10.1016/j.emj.2008.01.006

10.1177/002224299906300407

Williamson OE, 1985, The Economic Institutions of Capitalism

10.1086/267981

10.2307/258977

10.1111/j.1468-2370.2009.00274.x

10.1108/eb028831