Năng lực số cho giảng dạy từ xa khẩn cấp trong giáo dục đại học: hiểu biết hiện tại và dự báo tương lai

Henry Cook1, Tiffani L Apps1, Karley A Beckman1, Sue Bennett1
1University of Wollongong, Wollongong, Australia

Tóm tắt

Tóm tắtGiáo dục đại học ngày càng áp dụng các mô hình giảng dạy trực tuyến và kết hợp. Dưới sự dẫn dắt của chính sách của tổ chức và các khung năng lực số, việc tích hợp các công cụ và năng lực số được coi là thiết yếu. Việc chuyển sang giảng dạy từ xa khẩn cấp (ERT) để ứng phó với đại dịch COVID-19 đã gia tăng việc sử dụng công nghệ số và sự cần thiết trong việc triển khai và hỗ trợ năng lực số. Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận một loạt các thực hành giảng dạy từ xa trong giáo dục đại học trong khoảng thời gian này, điều này nổi bật cho khả năng thích ứng của giáo viên mặc dù không có sự chuẩn bị cho một sự kiện như vậy. Nghiên cứu này đã xem xét các nghiên cứu thực nghiệm về ERT trong 2 năm qua để rút ra một khung khái niệm cho năng lực số ERT, sau đó được áp dụng như một lăng kính để phân tích các khung năng lực giảng dạy hoặc năng lực số từ các trường đại học Úc. Các phát hiện của bài báo này cho thấy các khung giảng dạy và năng lực số trước đại dịch đã ghi nhận các năng lực số liên quan đến ERT theo nhiều cách khác nhau. Thực tiễn, các phát hiện cung cấp một điểm khởi đầu để hiểu các năng lực số cần thiết cho ERT nhằm đảm bảo sự chuẩn bị trong tương lai để ứng phó với một cuộc khủng hoảng gây gián đoạn cung cấp giáo dục. Chúng tôi cũng đề xuất rằng các trường đại học có thể hỗ trợ tốt hơn sự phát triển năng lực số của giáo viên thông qua các hoạt động thực tiễn kết nối kiến thức kỹ thuật và sư phạm, làm rõ khả năng số trong các phương thức cung cấp, và công nhận nhu cầu bảo vệ sự thịnh vượng của các nhà giáo dục.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Bartolic, S. K., Boud, D., Agapito, J., Verpoorten, D., Williams, S., Lutze-Mann, L., Matzat, U., Moreno, M. M., Polly, P., Tai, J., Marsh, H. L., Lin, L., Burgess, J.-L., Habtu, S., Rodrigo, M. M. M., Roth, M., Heap, T., & Guppy, N. (2021). A multi-institutional assessment of changes in higher education teaching and learning in the face of COVID-19. Educational Review. https://doi.org/10.1080/00131911.2021.1955830

Beckman, K., Bennett, S., & Lockyer, L. (2019). Reproduction and transformation of students’ technology practice: The tale of two distinctive secondary student cases. British Journal of Educational Technology, 50(6), 3315–3328. https://doi.org/10.1111/bjet.12736

Beetham, H., & Sharpe, R. (2019). Rethinking pedagogy for a digital age: Principles and practices of design. Taylor & Francis Group.

Bennett, S., Agostinho, S., & Lockyer, L. (2017). The process of designing for learning: understanding university teachers’ design work. Educational Technology Research and Development, 65(1), 125–145. https://doi.org/10.1007/s11423-016-9469-y

Braun, V., & Clarke, V. (2013). Successful qualitative research: A practical guide for beginners. Sage.

Crawford, J., Butler-Henderson, K., Rudolph, J., Malkawi, B., Glowatz, M., Burton, R., Magni, P. A., & Lam, S. (2020). COVID-19: 20 countries’ higher education intra-period digital pedagogy responses. Journal of Applied Learning & Teaching. https://doi.org/10.37074/jalt.2020.3.1.7

Crompton, H. (2017). ISTE standards for educators: A guide for teachers and other professionals (p. 24). Teaching & Learning Faculty Books.

Dalipi, F., Jokela, P., Kastrati, Z., Kurti, A., & Elm, P. (2022). Going digital as a result of COVID-19: Insights from students’ and teachers’ impressions in a Swedish University. International Journal of Educational Research Open, 3, 100136. https://doi.org/10.1016/j.ijedro.2022.100136

Damşa, C., Langford, M., Uehara, D., & Scherer, R. (2021). Teachers’ agency and online education in times of crisis. Computers in Human Behavior, 121, 106793. https://doi.org/10.1016/j.chb.2021.106793

Esteve-Mon, F. M., Llopis-Nebot, M. A., & Adell-Segura, J. (2020). Digital teaching competence of university teachers: A systematic review of the literature. IEEE Revista Iberoamericana de Tecnologias del Aprendizaje, 15(4), 399–406. https://doi.org/10.1109/RITA.2020.3033225

Falloon, G. (2020). From digital literacy to digital competence: The teacher digital competency (TDC) framework. Educational Technology Research and Development, 68(5), 2449–2472. https://doi.org/10.1007/s11423-020-09767-4

Galyen, K., Meekins, D., & Kilgore, W. (2021). Supporting teachers designing in liminality: Embracing a new and flexible way forward. Educational Technology Research and Development, 69(1), 307–311. https://doi.org/10.1007/s11423-020-09923-w

Gao, L. X., & Zhang, L. J. (2020). Teacher learning in difficult times: examining foreign language teachers’ cognitions about online teaching to tide over COVID-19. Frontiers in Psychology, 11, 549653. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2020.549653

Hrastinski, S. (2021). Informing designs for learning when shifting to digital. Educational Technology Research and Development, 69(1), 285–288. https://doi.org/10.1007/s11423-020-09894-y

Janssen, J., Stoyanov, S., Ferrari, A., Punie, Y., Pannekeet, K., & Sloep, P. (2013). Experts’ views on digital competence: commonalities and differences. Computers & Education, 68, 473–481. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2013.06.008

JISC (2019). Six elements of digital capabilities—Teacher profile (higher education). Retrieved from https://repository.jisc.ac.uk/7283/1/BDCP-HET-Profile-110319.pdf

Kanjanapongpaisal, P. G., & Antee, A. (2021). University teachers’ design work: implications for an urgent shift to digital. Educational Technology Research and Development, 69(1), 273–276. https://doi.org/10.1007/s11423-020-09881-3

Kaqinari, T., Makarova, E., Audran, J., Döring, A. K., Göbel, K., & Kern, D. (2022). A latent class analysis of university lecturers’ switch to online teaching during the First COVID-19 lockdown: The role of educational technology, self-efficacy, and institutional support. Education Sciences, 12(9), 607. https://doi.org/10.3390/educsci12090607

Kebritchi, M., Lipschuetz, A., & Santiague, L. (2017). Issues and challenges for teaching successful online courses in higher education: A literature review. Journal of Educational Technology Systems, 46(1), 4–29. https://doi.org/10.1177/0047239516661713

Lee, D. (2021). The process of designing for [Online] learning: Response to Bennett. Educational Technology Research and Development, 69(1), 289–293. https://doi.org/10.1007/s11423-020-09915-w

Lin, L., & Johnson, T. (2021). Shifting to digital: informing the rapid development, deployment, and future of teaching and learning: Introduction. Educational Technology Research and Development, 69(1), 1–5. https://doi.org/10.1007/s11423-021-09960-z

McQuirter, R. (2020). Lessons on change: shifting to online learning during COVID-19. Brock Education Journal. https://doi.org/10.26522/brocked.v29i2.840

Mishra, L., Gupta, T., & Shree, A. (2020). Online teaching-learning in higher education during lockdown period of COVID-19 pandemic. International Journal of Educational Research Open, 1, 100012. https://doi.org/10.1016/j.ijedro.2020.100012

Moustakas, L., & Robrade, D. (2022). The challenges and realities of E-learning during COVID-19: The case of University Sport and Physical Education. Challenges, 13(1), 9. https://doi.org/10.3390/challe13010009

Müller, A. M., Goh, C., Lim, L. Z., & Gao, X. (2021). COVID-19 emergency elearning and beyond: Experiences and Perspectives of University educators. Education Sciences, 11(1), 19. https://doi.org/10.3390/educsci11010019

Myyry, L., Kallunki, V., Katajavuori, N., Repo, S., Tuononen, T., Anttila, H., Kinnunen, P., Haarala-Muhonen, A., & Pyörälä, E. (2022). COVID-19 accelerating academic teachers’ digital competence in distance teaching. Frontiers in Education, 7, 770094. https://doi.org/10.3389/feduc.2022.770094

Oliveira, G., Grenha Teixeira, J., Torres, A., & Morais, C. (2021). An exploratory study on the emergency remote education experience of higher education students and teachers during the COVID-19 pandemic. British Journal of Educational Technology, 52(4), 1357–1376. https://doi.org/10.1111/bjet.13112

Pangrazio, L., Godhe, A.-L., & Ledesma, A. G. L. (2020). What is digital literacy? A comparative review of publications across three language contexts. E-Learning and Digital Media. https://doi.org/10.1177/2042753020946291

Pettersson, F. (2018). On the issues of digital competence in educational contexts—A review of literature. Education and Information Technologies, 23(3), 1005–1021. https://doi.org/10.1007/s10639-017-9649-3

Philipsen, B., Tondeur, J., Pareja Roblin, N., Vanslambrouck, S., & Zhu, C. (2019). Improving teacher professional development for online and blended learning: A systematic meta-aggregative review. Educational Technology Research and Development, 67(5), 1145–1174. https://doi.org/10.1007/s11423-019-09645-8

Press, N., Arumugam, P. P., & Ashford-Rowe, K. (2019). Defining digital literacy: A Case Study of Australian Universities (pp. 255–263). ASCILITE.

Redecker, C. (2017). European framework for the digital competence of educators: DigCompEdu. Publications Office. https://doi.org/10.2760/159770

Scherer, R., Howard, S. K., Tondeur, J., & Siddiq, F. (2021). Profiling teachers’ readiness for online teaching and learning in higher education: Who’s ready? Computers in Human Behavior, 118, 106675. https://doi.org/10.1016/j.chb.2020.106675

Scull, J., Phillips, M., Sharma, U., & Garnier, K. (2020). Innovations in teacher education at the time of COVID19: An Australian perspective. Journal of Education for Teaching, 46(4), 497–506. https://doi.org/10.1080/02607476.2020.1802701

Selwyn, N. (2007). The use of computer technology in university teaching and learning: A critical perspective: a critical look at computer use in higher education. Journal of Computer Assisted Learning, 23(2), 83–94. https://doi.org/10.1111/j.1365-2729.2006.00204.x

Sharpe, R., Bennett, S., & Varga-Atkins, T. (2022). Introduction to the handbook of digital higher education. In R. Sharpe, S. Bennett, & T. Varga-Atkins (Eds.), Handbook of digital higher education (pp. 1–12). Edward Elgar Publishing.

Shrestha, S., Haque, S., Dawadi, S., & Giri, R. A. (2022). Preparations for and practices of online education during the Covid-19 pandemic: A Study of Bangladesh and Nepal. Education and Information Technologies, 27(1), 243–265. https://doi.org/10.1007/s10639-021-10659-0

Spante, M., Hashemi, S. S., Lundin, M., & Algers, A. (2018). Digital competence and digital literacy in higher education research: Systematic review of concept use. Cogent Education, 5(1), 1–21. https://doi.org/10.1080/2331186X.2018.1519143

Tondeur, J., van Braak, J., Sang, G., Voogt, J., Fisser, P., & Ottenbreit-Leftwich, A. (2012). Preparing pre-service teachers to integrate technology in education: A synthesis of qualitative evidence. Computers & Education, 59(1), 134–144. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2011.10.009

Väljataga, T., Poom-Valickis, K., Rumma, K., & Aus, K. (2020). Transforming higher education learning ecosystem: Teachers’ perspective. Interaction Design and Architecture(s), 46, 47–69.

Watermeyer, R., Crick, T., Knight, C., & Goodall, J. (2021). COVID-19 and digital disruption in UK Universities: Afflictions and affordances of emergency online migration. Higher Education, 81(3), 623–641. https://doi.org/10.1007/s10734-020-00561-y

Webb, A., McQuaid, R. W., & Webster, C. W. R. (2021). Moving learning online and the COVID-19 Pandemic: A University response. World Journal of Science, Technology and Sustainable Development, 18(1), 1–19. https://doi.org/10.1108/WJSTSD-11-2020-0090

Zhao, Y., Pinto Llorente, A. M., & Sánchez Gómez, M. C. (2021). Digital competence in higher education research: A systematic literature review. Computers & Education, 168, 104212. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2021.104212