Mô hình phân biệt của toàn bộ genome DNA methylation ở trẻ em được nuôi dưỡng trong môi trường thể chế và trẻ em được nuôi dưỡng bởi cha mẹ sinh học của chúng
Tóm tắt
Các nghiên cứu trước đây với các loài không phải con người đã chỉ ra rằng động vật bị chịu tác động bất lợi sớm có sự khác biệt trong methyl hóa DNA so với các động vật đối chứng. Nghiên cứu hiện tại đã kiểm tra sự methyl hóa khác biệt giữa 14 trẻ em được nuôi dưỡng từ khi mới sinh trong môi trường thể chế và 14 trẻ em đối chứng được nuôi dưỡng bởi cha mẹ sinh học của chúng. Mẫu máu đã được lấy từ trẻ em ở độ tuổi giữa thơ ấu. Phân tích các kiểu methyl hóa toàn bộ genome đã được thực hiện sử dụng bộ xét nghiệm Infinium HumanMethylation27 BeadChip (Illumina), bao gồm 27.578 vị trí CpG, bao trùm khoảng 14.000 promoter gene. Những khác biệt giữa các nhóm đã được ghi nhận, chủ yếu được đặc trưng bởi mức methyl hóa cao hơn trong nhóm trẻ em được nuôi dưỡng trong môi trường thể chế so với nhóm đối chứng, với hầu hết những khác biệt này nằm trong các gene tham gia điều khiển phản ứng miễn dịch và hệ thống tín hiệu tế bào, bao gồm một số yếu tố quan trọng cho giao tiếp thần kinh và phát triển cùng chức năng của não. Những phát hiện này gợi ý rằng các mô hình methyl hóa khác biệt thấy ở các loài không phải con người có sự thay đổi trong việc chăm sóc mẹ cũng là đặc trưng của trẻ em trải qua sự tách biệt mẹ trong giai đoạn sớm.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Sapogov, 2010, Правосознание и правовая социализация несовершеннолетних осужденных из числа детей-сирот и детей, оставшихся без попечения родителей
2008, The effects of early social–emotional and relationship experience on the development of young orphanage chidren, Monographs of the Society for Research in Child Development, 73, 1
Alvazian, 2000, Poverty and expenditure differentiation of Russian population
Schwirtz, 2008, An experiment in orphan care in Russia, The New York Times
Essex, Epigenetic vestiges of early developmental adversity: Childhood stress exposure and DNA methylation in adolescence, Child Development
Heinrichs S. C. , & Koob G. F . (2006). Application of experimental stressors in laboratory rodents Current Protocols in Neuroscience, Chap. 8, Unit 8.4.