Sự khác biệt trong kỹ năng chánh niệm, phong cách nuôi dạy và rối loạn cảm xúc giữa thanh thiếu niên có các đặc điểm rối loạn nhân cách biên giới và nhóm đối chứng

Sara Marco1,2, María Mayoral3, Gonzalo Hervás2,4
1Sant Joan de Déu Terres de Lleida Hospital, Lleida, Spain
2Department of Personality, Assessment and Clinical Psychology, Complutense University of Madrid, Madrid, Spain
3Psychiatry Department of Child and Adolescent Psychiatry, Institute of Psychiatry and Mental Health, Hospital General Universitario Gregorio Marañón, School of Medicine, Universidad Complutense, IiSGM, CIBERSAM, Madrid, Spain
4School of Psychology, Complutense University of Madrid, Campus of Somosaguas, Madrid, Spain

Tóm tắt

Rối loạn điều tiết cảm xúc là một trong những đặc điểm cốt lõi của Rối loạn Nhân cách Biên giới (BPD). Những trải nghiệm sớm trong gia đình cũng như kỹ năng chánh niệm dường như có liên quan đến cả việc rối loạn cảm xúc và sự phát triển của rối loạn này, nhưng chưa rõ vai trò chính xác của chúng trong thời kỳ thanh thiếu niên. Mục tiêu của nghiên cứu là điều tra xem liệu mức độ kỹ năng chánh niệm, điều tiết cảm xúc và phong cách nuôi dạy của thanh thiếu niên có các đặc điểm BPD có khác biệt so với nhóm đối chứng hay không. Sau đó, chúng tôi đã kiểm tra cách mà các biến này có thể dự đoán sự phân loại giữa nhóm có đặc điểm BPD và nhóm đối chứng. Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu cắt ngang sử dụng phương pháp khảo sát để so sánh phong cách nuôi dạy, điều tiết cảm xúc và kỹ năng chánh niệm giữa mẫu có đặc điểm BPD (n = 48) và mẫu đối chứng khỏe mạnh (n = 48). Sau đó, một phân tích hồi quy logistic trực tiếp đã được thực hiện trên tình trạng lâm sàng với tư cách là biến kết quả bằng cách sử dụng toàn bộ mẫu. Như đã dự đoán, nhóm có đặc điểm BPD có mức độ cảm xúc và kỹ năng chánh niệm thấp hơn và điểm số cao hơn về chỉ trích và rối loạn cảm xúc so với nhóm đối chứng. Kỹ năng không đánh giá và sản xuất cảm xúc quá mức cho thấy kích thước hiệu ứng lớn nhất. Kỹ năng chánh niệm, đặc biệt là không đánh giá, đã dự đoán sự phân loại nhóm có đặc điểm BPD. Nghiên cứu này nhấn mạnh vai trò của kỹ năng không đánh giá trong các đặc điểm của BPD và tính khả thi của các chương trình phòng ngừa BPD nhằm hướng đến các kỹ năng chánh niệm.

Từ khóa

#Rối loạn nhân cách biên giới #rối loạn điều tiết cảm xúc #kỹ năng chánh niệm #phong cách nuôi dạy #thanh thiếu niên

Tài liệu tham khảo

Achenbach, T. M., & Rescorla, L. A. (2001). Manual for the aseba school-age forms & profiles: An integrated system of multi-informant assessment (Research C). University of Vermont: Research Center for Children, Youth & Families. American Psychiatric Association. (2013). Diagnostic and statistical manual of mental disorders (5th ed.). American Psychiatric Publishing. https://doi.org/10.1176/appi.books.9780890425596. Baer, R. A., Smith, G. T., Lykins, E., Button, D., Krietemeyer, J., Sauer, S., Walsh, E., Duggan, D., & Williams, J. M. (2008). Construct validity of the five facet mindfulness questionnaire in meditating and nonmeditating samples. Assessment, 15(3), 329–342. https://doi.org/10.1177/1073191107313003. Bersabé Morán, R., Fuentes, M. J., & Motrico, E. (2001). Análisis psicométrico De Dos escalas para evaluar estilos educativos parentales [Psychometric analysis of two scales to evaluate parents’ educational styles]. Psicothema, 13(4), 678–684. Carmody, J., Baer, R. A., Lykins, L. B., E., & Olendzki, N. (2009). An empirical study of the mechanisms of mindfulness in a mindfulness-based stress reduction program. Journal of Clinical Psychology, 65(6), 613–626. https://doi.org/10.1002/jclp.20579. Cebolla, A., García-Palacios, A., Soler, J., Guillen, V., Baños, R., & Botella, C. (2012). Psychometric properties of the Spanish validation of the five facets of Mindfulness Questionnaire (FFMQ). European Journal of Psychiatry, 26(2), 118–126. https://doi.org/10.4321/S0213-61632012000200005. Cebolla, A., Galiana, L., Campos, D., Oliver, A., Soler, J., Demarzo, M., Baños, R. M., Felu-Soler, A., & García-Campayo, J. (2017). How does Mindfulness work? Exploring a theoretical model using samples of meditators and non-meditators. Mindfulness, 9, 860–870. https://doi.org/10.1007/s12671-017-0826-7. Chanen, A. M., Jackson, H. J., McCutcheon, L. K., Jovev, M., Dudgeon, P., Yuen, H. P., Germano, D., Nistico, H., McDougall, E., Weinstein, C., Clarkson, V., & McGorry, P. D. (2008). Early intervention for adolescents with borderline personality disorder using cognitive analytic therapy: Randomised controlled trial. The British Journal of Psychiatry: The Journal of Mental Science, 193(6), 477–484. https://doi.org/10.1192/bjp.bp.107.048934. Cheavens, J. S., Zachary Rosenthal, M., Daughters, S. B., Nowak, J., Kosson, D., Lynch, T. R., & Lejuez, C. W. (2005). An analogue investigation of the relationships among perceived parental criticism, negative affect, and borderline personality disorder features: The role of thought suppression. Behaviour Research and Therapy, 43(2), 257–268. https://doi.org/10.1016/j.brat.2004.01.006. Coffey, K. A., & Hartman, M. (2008). Mechanisms of action in the inverse relationship between mindfulness and psychological distress. Complementary Health Practice Review, 13(2), 79–91. https://doi.org/10.1177/1533210108316307. Coffey, K. A., Hartman, M., & Fredrickson, B. L. (2010). Deconstructing mindfulness and constructing Mental Health: Understanding mindfulness and its mechanisms of action. Mindfulness, 1, 235–253. https://doi.org/10.1007/s12671-010-0033-2. Eisenlohr-Moul, T., Peters, J. R., Chamberlain, K. D., & Rodriguez, M. (2016). Weekly fluctuations in nonjudging predict borderline personality disorder feature expression in women. Journal of Psychopathology and Behavioral Assessment, 38(1), 149–157. https://doi.org/10.1007/s10862-015-9505-y. Elices, M., Pascual, J. C., Ruiz, E., Feliú, A., Hervás, G., & Soler, J. (2014, April). Sobreproducción emocional en pacientes con trastorno límite de la personalidad. Poster presented at X Personality Disorders National Congress. First, M. B., Gibbon, M., Spitzer, R. L., Williams, J. B. W., & Benjamin, L. S. (1997). Entrevista Clínica Estructurada para Los Trastornos De Personalidad Del Eje II Del DSM-IV. Masson. Fitzpatrick, S., Ip, J., Krantz, L., Zeifman, R., & Kuo, J. R. (2019). Use your words: The role of emotion labeling in regulating emotion in borderline personality disorder. Behaviour Research and Therapy, 120, 103447. https://doi.org/10.1016/j.brat.2019.103447. Fonagy, P., Speranza, M., Luyten, P., Kaess, M., Hessels, C., & Bohus, M. (2015). ESCAP Expert Article: Borderline personality disorder in adolescence: An expert research review with implications for clinical practice. European Child and Adolescent Psychiatry, 24(11), 1307–1320. https://doi.org/10.1007/s00787-015-0751-z. Fuentes, M. J., Motrico, E., & Bersabé, R. M. (1999). Escala De Afecto (EA) y Escala De Normas Y Exigencias (ENE): versión hijos y versión padres. Universidad de Málaga. Glenn, C. R., & Klonsky, E. D. (2009). Emotion dysregulation as a core feature of borderline personality disorder. Journal of Personality Disorders, 23(1), 20–28. https://doi.org/10.1521/pedi.2009.23.1.20. Gómez-Simón, I., Penelo, E., & de la Osa, N. (2014). Factor structure and measurement invariance of the difficulties emotion regulation scale (DERS) in Spanish adolescents. Psicothema, 26(3), 401–408. https://doi.org/10.7334/psicothema2013.324. Gratz, K. L., & Roemer, L. (2004). Multidimensional assessment of emotion regulation and dysregulation. Journal of Psychopathology and Behavioral Assessment, 26(1), 41–54. https://doi.org/10.1023/B:JOBA.0000007455.08539.94. Hervas, G., & Vazquez, C. (2011). What else do you feel when you feel sad? Emotional overproduction, neuroticism and rumination. Emotion (Washington D C), 11(4), 881–895. https://doi.org/10.1037/a0021770. Hervás, G., & Jódar, R. (2008). Adaptación Al Castellano de la escala de dificultades en la Regulación Emocional. Clínica Y Salud, 19(2), 139–156. Hervás, G., Cebolla, A., & Soler, J. (2016). Intervenciones psicológicas basadas en mindfulness y sus beneficios: Estado actual de la cuestión. Clínica Y Salud, 27, 115–124. https://doi.org/10.1016/j.clysa.2016.09.002. Johnson, J. G., Cohen, P., Chen, H., Kasen, S., & Brook, J. S. (2006). Parenting behaviors associated with risk for offspring personality disorder during adulthood. Archives of General Psychiatry, 63(5), 579–587. https://doi.org/10.1001/archpsyc.63.5.579. Kaufman, J., Birmaher, B., Brent, D., Rao, U., Flynn, C., Moreci, P., Williamson, D., Ryan, N., & Version, L. (1997). (K-SADS-PL): Initial reliability and validity data. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 36(7), 980–988. https://doi.org/10.1097/00004583-199707000-00021. Lemos, S., Vallejo, G., & Sandoval, M. (2002). Estructura Factorial Del Youth Self-report (YSR). Psicothema, 14, 816–822. Linehan, M. M. (1993a). Cognitive-behavioral treatment of Borderline personality disorder (1.ª Ed). The Guilford Press. Ma, Y., & Fang, S. (2019). Adolescents’ mindfulness and psychological distress: The mediating role of emotion regulation. Frontiers in Psychology, 1, 1358. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2019.01358. Miller, A. L., Muehlenkamp, J. J., & Jacobson, C. M. (2008). Fact or fiction: Diagnosing borderline personality disorder in adolescents. Clinical Psychology Review, 28(6), 969–981. https://doi.org/10.1016/j.cpr.2008.02.004. Mitchell, R., Roberts, R., Bartsch, D., & Sullivan, T. (2019). Changes in mindfulness facets in a dialectical behaviour therapy skills training group program for borderline personality disorder. Journal of Clinical Psychology, 75(6), 958–969. https://doi.org/10.1002/jclp.22744. Perroud, N., Nicastro, R., Jermann, F., & Huguelet, P. (2012). Mindfulness skills in borderline personality disorder patients during dialectical behavior therapy: Preliminary results. International Journal of Psychiatry in Clinical Practice, 16(3), 189–196. https://doi.org/10.3109/13651501.2012.674531. Salbach-Andrae, H., Bürger, A., Klinkowski, N., Lenz, K., Pfeiffer, E., Fydrich, T., & Lehmkuhl, U. (2008). Diagnostik Von Persönlichkeitsstörungen Im Jugendalter Nach SKID-II [Diagnostic of personality disorders in adolescence according to SCID-II]. Zeitschrift fur Kinder- und Jugendpsychiatrie Und Psychotherapie, 36(2), 117–125. https://doi.org/10.1024/1422-4917.36.2.117. Sansone, R. A., Farukhi, S., & Wiederman, M. W. (2013). Perceptions of childhood caretakers and borderline personality symptomatology. Child Abuse & Neglect, 37, 1030–1033. https://doi.org/10.1016/j.chiabu.2013.06.008. Santamarina-Perez, P., Mendez, I., Singh, M. K., Berk, M., Picado, M., et al. (2020). Adapted Dialectical Behavior Therapy for adolescents with a high risk of Suicide in a community clinic, a pragmatic randomized controlled trial. Suicide & Life-threatening Behavior, 50(3), 652–667. https://doi.org/10.1111/sltb.12612. Schuppert, H. M., Albers, C. J., Minderaa, R. B., Emmelkamp, P., P. M. G., & Nauta, M. H. (2012). Parental rearing and psychopathology in mothers of adolescents with and without borderline personality symptoms. Psychiatry and Mental Health, 6(1), 29. https://doi.org/10.1186/1753-2000-6-29. Selby, E. A., Fehling, K. B., Panza, E. A., & Kranzler, A. (2016). Rumination, mindfulness, and borderline personality disorder symptoms. Mindfulness, 7(1), 228–235. https://doi.org/10.1007/s12671-015-0432-5. Stepp, S. D. (2012). Development of Borderline Personality Disorder in Adolescence and Young Adulthood: Introduction to the Special section. Journal of Abnormal Child Psychology, 40(1), 1–5. https://doi.org/10.1007/s10802-011-9594-3. Stepp, S. D., Whalen, D. J., Scott, L. N., Zalewski, M., Loeber, R., & Hipwell, A. E. (2014). Reciprocal effects of rearing and borderline personality disorder symptoms in adolescent girls. Development and Psychopathology, 26, 361–378. https://doi.org/10.1017/S0954579413001041. Tyrer, P., Crawford, M., & Mulder, R. (2011). Reclassifying personality disorders. The Lancet, 377(9780), 1814–1815. https://doi.org/10.1016/S0140-6736(10)61926-5. Ulloa, R. E., Ortiz, S., Higuera, F., Nogales, I., Fresán, A., Apiquian, R., Cortés, J., Arechavaleta, B., Foulliux, C., Martínez, P., Hernández, L., Domínguez, E., & de la Peña, F. (2006). Estudio de fiabilidad interevaluador de la versión en español de la entrevista Schedule for Affective Disorders and Schizophrenia for School-Age Children–Present and Lifetime version (K-SADS-PL). [Interrater reliability of the Spanish version of Schedule for Affective Disorders and Schizophrenia for School-Age Children–Present and Lifetime version (K-SADS-PL)]. Actas espanolas de psiquiatria, 34(1), 36–40. Winograd, G., Cohen, P., & Chen, H. (2008). Adolescent borderline symptoms in the community: Prognosis for functioning over 20 years. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 49(9), 933–941. https://doi.org/10.1111/j.1469-7610.2008.01930.x. Winsper, C., Zanarini, M., & Wolke, D. (2012). Prospective study of family adversity and maladaptive rearing in childhood and borderline personality disorder symptoms in a nonclinical population at 11 years. Psychological Medicine, 5, 1–16. https://doi.org/10.1017/S0033291712000542. Winsper, C., Lereya, S. T., Marwaha, S., Thompson, A., Eyden, J., & Singh, S. P. (2016). The aetiological and psychopathological validity of borderline personality disorder in youth: A systematic review and meta-analysis. Clinical Psychology Review, 44, 13–24. https://doi.org/10.1016/j.cpr.2015.12.001. Wupperman, P., Neumann, C. S., & Axelrod, S. R. (2008). Do deficits in mindfulness underlie borderline personality features and core difficulties? Journal of Personality Disorders, 22(5), 466–482. https://doi.org/10.1521/pedi.2008.22.5.466. Wupperman, P., Neumann, C. S., Whitman, J. B., & Axelrod, S. R. (2009). The role of mindfulness in borderline personality disorder features. The Journal of Nervous and Mental Disease, 197, 766–771. https://doi.org/10.1097/NMD.0b013e3181b97343.