Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Sự khác biệt về sự hạnh phúc chủ quan và tâm lý của thanh thiếu niên Romania trong khoảng thời gian bốn năm và mối quan hệ của nó với thời gian rảnh
Tóm tắt
Mục đích của nghiên cứu này là khám phá sự thay đổi trong sự thỏa mãn cuộc sống (hạnh phúc chủ quan) và ảnh hưởng tích cực, cũng như sự thịnh vượng tâm lý trong số thanh thiếu niên Romania trong khoảng thời gian bốn năm, sử dụng dữ liệu từ dự án Thế giới trẻ em (Sóng 2 và 3). Các tham gia là thanh thiếu niên 12 tuổi (N = 1.504 vào năm 2015; N = 1.145 vào năm 2019). Các phát hiện chỉ ra sự suy giảm trong cảm xúc tích cực và thịnh vượng tâm lý theo thời gian, trong khi sự thỏa mãn cuộc sống vẫn giữ nguyên. Để điều tra các yếu tố ảnh hưởng đến sự giảm sút này, chúng tôi đã xem xét mối quan hệ giữa sự thịnh vượng và thời gian mà thanh thiếu niên dành cho thời gian rảnh (thời gian vui chơi và nghĩa vụ), cũng như sự hài lòng của họ với thời gian rảnh. Các hoạt động giải trí dự đoán cả hai biện pháp thịnh vượng theo thời gian. Nghĩa vụ dự đoán sự hạnh phúc chủ quan ở cả hai sóng nhưng chỉ dự đoán sự thịnh vượng tâm lý ở Sóng 3. Sự hài lòng với thời gian rảnh chỉ dự đoán cả hai cách tiếp cận thịnh vượng ở Sóng 3. Các phát hiện cho thấy rằng các yếu tố liên quan đến thời gian rảnh không góp phần vào sự giảm sút trong thịnh vượng, vì chúng cho thấy mối liên hệ tích cực với sự hạnh phúc chủ quan và tâm lý. Sự suy giảm có thể bắt nguồn từ các biến chưa được nghiên cứu khác, nhấn mạnh sự cần thiết có thêm nghiên cứu về các yếu tố góp phần vào sự thịnh vượng của thanh thiếu niên Romania, đặc biệt là sau những biến động như đại dịch COVID-19.
Từ khóa
#thành thiếu niên Romania #sự hạnh phúc chủ quan #sự thịnh vượng tâm lý #thời gian rảnh #nghiên cứu xã hộiTài liệu tham khảo
Asquith, S. L., Wang, X., Quintana, D. S., & Abraham, A. (2022). The role of personality traits and leisure activities in predicting wellbeing in young people. BMC Psychology, 10(1). https://doi.org/10.1186/s40359-022-00954-x.
Băban, A., Tăut, D., Balazsi, R., & Dănilă, I. (2019). Health behaviours among adolescents in Romania: Health Behaviour in School-aged Children (HBSC) study 2018. https://cdn.who.int/media/docs/librariesprovider2/country-sites/serbia/hbsc-study-2018-romaniaeng.pdf?sfvrsn=af6360cd_3&download=true
Bacter, C., Bălṭătescu, S., Marc, C., Săveanu, S., & Buhaṣ, R. (2021). Correlates of preadolescent emotional health in 18 countries. A study using children’s words data. Child Indicators Research, 14(4), 1703–1722. https://doi.org/10.1007/s12187-021-09819-y.
Bălțătescu, S. (2021). Ruut veenhoven’s livability concept and children’s happiness around the globe. In A. C. Michalos (Ed.), The Pope of Happiness: A Festschrift for Ruut Veenhoven (pp. 1–13). Springer International Publishing. https://doi.org/10.1007/978-3-030-53779-1_1.
Bălțătescu, S., & Bacter, C. (2016). Bunăstarea văzută prin ochii copiilor români: rezultatele studiului internaţional Lumea copiilor (ISCWeB) [Wellbeing through the eyes of Romanian children: results of the international study Children’s World (ISCWeB)]. Editura Universității din Oradea, Editura Presa Universitară Clujeană. http://editura.ubbcluj.ro/www/ro/ebook.php?id=1978.
Bălțătescu, S., & Bacter, C. (2020). Children’s Worlds National Report - Romania. Children’s Worlds. The International Survey of Children’s Well-Being (ISCWeB). https://isciweb.org/wp-content/uploads/2020/12/Romania-National-Report-Wave-3.pdf.
Ben-Arieh, A. (2008). The child indicators movement: Past, present, and future. Child Indicators Research, 1, 3–16. https://doi.org/10.1007/s12187-007-9003-1.
Burger, K., & Samuel, R. (2017). The role of perceived stress and self-feficacy in young people’s life satisfaction: A longitudinal study. Journal of Youth and Adolescence, 46(1), 78–90. https://doi.org/10.1007/s10964-016-0608-x.
Caldwell, L. L., & Smith, E. A. (2006). Leisure as a context for youth development and delinquency prevention. Australian & New Zealand Journal of Criminology, 39(3), 398–418. https://doi.org/10.1375/acri.39.3.398.
Casas, F., & González-Carrasco, M. (2021). Analysing comparability of four multi-item well-being psychometric scales among 35 countries using children’s worlds 3rd wave 10 and 12-year-olds samples. Child Indicators Research, 14(5), 1829–1861. https://doi.org/10.1007/s12187-021-09825-0.
Casas, F., Sarriera, J. C., Alfaro, J., González, M., Bedin, L., Abs, D., Fuguer, C., & Valdenegro, B. (2015). Reconsidering life domains that contribute to subjective well-being among adolescents with data from three countries. Journal of Happiness Studies, 16, 491–513. https://doi.org/10.1007/s10902-014-9520-9.
Copăceanu, M., & Costache, I. (2022). Sănătatea mintală a copiilor și a adolescenților din România. Scurtă radiografie. https://www.unicef.org/romania/ro/documents/s%C4%83n%C4%83tatea-mintal%C4%83-copiilor-%C8%99i-adolescen%C8%9Bilor-din-rom%C3%A2nia-scurt%C4%83-radiografie.
Diener, E. (2000). Subjective well-being: The science of happiness and a proposal for a national index. American Psychologist, 55(1), 34–43. https://doi.org/10.1037/0003-066X.55.1.34.
González-Carrasco, M., Casas, F., Malo, S., Viñas, F., & Dinisman, T. (2017). Changes with age in subjective well-being through the adolescent years: Differences by gender. Journal of Happiness Studies, 18, 63–88. https://doi.org/10.1007/s10902-016-9717-1.
Hervás, G. (2009). Psicología Positiva: Una introducción. Revista interuniversitaria de formación del Profesorado, 23(3), 23–41.
Huebner, E. S. (1991). Initial development of the student’s life satisfaction scale. School Psychology International, 12(3), 231–240. https://doi.org/10.1177/01430343911230.
Larson, R. W., Hansen, D. M., & Moneta, G. (2006). Differing profiles of developmental experiences across types of organized youth activities. Developmental Psychology, 42(5), 849–863. https://doi.org/10.1037/0012-1649.42.5.849.
Lee, E. Y., Yi, K. J., Walker, G. J., & Spence, J. C. (2017). Preferred leisure type, value orientations, and psychological well-being among east Asian youth. Leisure Sciences, 39(4), 355–375. https://doi.org/10.1080/01490400.2016.1209139.
Linley, P. A., Maltby, J., Wood, A. M., Osborne, G., & Hurling, R. (2009). Measuring happiness: The higher order factor structure of subjective and psychological well-being measures. Personality and Individual Differences, 47(8), 878–884. https://doi.org/10.1016/j.paid.2009.07.010.
Marsh, H. W., Hau, K. T., & Wen, Z. (2004). In search of golden rules: Comment on hypothesis-testing approaches to setting cutoff values for fit indexes and dangers in overgeneralizing Hu and Bentler’s (1999) findings. Structural Equation Modeling, 11(3), 320–341. https://doi.org/10.1207/s15328007sem1103_2.
Montserrat, C., Dinisman, T., Bălţătescu, S., Grigoraş, B. A., & Casas, F. (2015). The effect of critical changes and gender on adolescents’ subjective well-being: Comparisons across 8 countries. Child Indicators Research, 8, 111–131. https://doi.org/10.1007/s12187-014-9288-9.
Muthén, L. K., & Muthén, B. O. (2012). Mplus user’s guide (6th ed.).). Muthén & Muthén.
Negovan, V., Glăveanu, V. P., & Stănculescu, E. (2016). Mapping psychological well-being: The case of children and adolescents in Romania. In B. K. Nastasi & A. P. Borja (Eds.), International Handbook of Psychological Well-Being in Children and Adolescents (pp. 151–170). Springer New York. https://doi.org/10.1007/978-1-4939-2833-0_10.
Newman, D. B., Tay, L., & Diener, E. (2014). Leisure and subjective Well-Being: A model of psychological mechanisms as mediating factors. Journal of Happiness Studies, 15(3), 555–578. https://doi.org/10.1007/s10902-013-9435-x.
Offer, S. (2013). Family time activities and adolescents’ emotional bell-being. Journal of Marriage and Family, 75(1), 26–41. https://doi.org/10.1111/j.1741-3737.2012.01025.x.
Opre, D., Pintea, S., Opre, A., & Bertea, M. (2018). Measuring adolescents’ subjective well-being in Educational Context: Development and Validation of a multidimensional instrument. Journal of Evidence - Based Psychotherapies, 18(2), 161. http://jebp.psychotherapy.ro/vol-xviii-no-2-2018/measuring-adolescents-subjective-well-being-in-educational-context-development-and-validation-of-a-multidimensional-instrument/.
Rees, G., Savahl, S., Lee, B., & Casas, F. (2020). Children’s views on their lives and well-being in 35 countries: A report on the Children’s Worlds study, 2016-19. https://isciweb.org/the-data/wave-3/wave-3-comparative-report/.
Robila, M. (2004). Child development and family functioning within the Romanian context. In Families in Eastern Europe (pp. 141–154). https://doi.org/10.1016/S1530-3535(04)05009-5.
Ross, D. A., Hinton, R., Melles-Brewer, M., Engel, D., Zeck, W., Fagan, L., Herat, J., Phaladi, G., Imbago-Jácome, D., Anyona, P., Sanchez, A., Damji, N., Terki, F., Baltag, V., Patton, G., Silverman, A., Fogstad, H., Banerjee, A., & Mohan, A. (2020). Adolescent well-being: A definition and conceptual framework. Journal of Adolescent Health, 67(4), 472–476. https://doi.org/10.1016/j.jadohealth.2020.06.042.
Russell, J. A. (2003). Core affect and the psychological construction of emotion. Psychological Review, 110(1), 145–172. https://doi.org/10.1037/0033-295X.110.1.145.
Ryff, C. D. (1989). Happiness is everything, or is it? Explorations on the meaning of psychological well-being. Journal of Personality and Social Psychology, 57(6), 1069–1081. https://doi.org/10.1037/0022-3514.57.6.1069.
Sarriera, J. C., & Bedin, L. M. (2017). A multidimensional approach to well-being. In Psychosocial well-being of children and adolescents in Latin America: Evidence-based interventions (pp. 109–128). Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-319-55601-7_6.
Schutz, F. F., Sarriera, J. C., & Bedin, L. M. (2022). Subjective well-being of Brazilian children over time: Comparing children’s worlds 1st and 3rd wave of 10 and 12-year-olds samples. Child Indicators Research, 15(2), 433–446. https://doi.org/10.1007/s12187-021-09908-y.
Stănciulescu, E. (2010). Children and childhood in Romanian society and social research: Ideological and market biases and some notable contributions. Current Sociology, 58(2), 309–334. https://doi.org/10.1177/0011392109354247.
UNICEF (2021). Worlds of Influence Understanding What Shapes Child Well-being in Rich Countries. Innocenti Research Centre. https://www.drugsandalcohol.ie/32934/1/Report-Card-16-Worlds-of-Influence-child-wellbeing.pdf.
Veenhoven, R. (Ed.). (1993). Happiness in nations: Subjective appreciation of life in 56 nations, 1946–1992. Erasmus University of Rotterdam, Department of Social Sciences, RISBO, Center for Socio-Cultural Transformation.
Viejo, C., Gómez-López, M., & Ortega-Ruiz, R. (2018). Adolescents’ psychological well-being: A multidimensional measure. International Journal of Environmental Research and Public Health, 15(10), 2325. https://doi.org/10.3390/ijerph15102325.
Yang, B. (2005). Factor analysis methods. Research in organizations: Foundations and methods of inquiry (pp. 181–199). Berrett-Koehler.
Yee, J. L., & Niemeier, D. (1996). Advantages and disadvantages: Longitudinal vs. repeated cross-section surveys. Project Battelle, 94, 16–22.
Bradshaw, J., Keung, A., Rees, G., & Goswami, H. (2011). Children’s subjective well-being: International comparative perspectives. Children and Youth Services Review, 33(4), 548–556. https://doi.org/10.1016/j.childyouth.2010.05.010.