Động lực học tập và lựa chọn nghề nghiệp của sinh viên ngành giáo dục tiểu học trong bối cảnh quốc tế

Springer Science and Business Media LLC - Tập 15 Số 2 - Trang 251-272 - 2022
Jonas Scharfenberg1, Sabine Weiß1, Meeri Hellstén2, Manuela Keller-Schneider3, Simona Sava4, Ewald Kiel1
1Lehrstuhl für Schulpädagogik, Ludwig-Maximilians-Universität München, Leopoldstr. 13, 80802, München, Deutschland
2Department of Education, Stockholm University, 106 91, Stockholm, Schweden
3Pädagogische Hochschule Zürich, Lagerstraße 2, 8090, Zürich, Schweiz
4Departamentul de Stiinte ale Educatiei, Facultatea de Sociologie si Psihologie, Universitatea de Vest din Timișoara, Bulevardul Vasile Pârvan nr. 4, 300223, Timisoara, Timis, Rumänien

Tóm tắt

Nghiên cứu này khảo sát động lực học tập và chọn lựa nghề nghiệp của sinh viên ngành giáo dục tiểu học từ Đức, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Romania và Trung Quốc dựa trên dữ liệu STeaM/I, so sánh với động lực của sinh viên ngành giáo dục ở các bậc học cao hơn và đặt chúng trong bối cảnh các điều kiện cấu trúc và hình thức nghề nghiệp đặc thù theo quốc gia. Dựa trên việc so sánh các động lực nội tại, ngoại tại và thực tiễn, có sự khác biệt nổi bật theo quốc gia. Tổng thể, động lực nội tại thể hiện ở mức độ cao nhất, trong khi hồ sơ động lực của sinh viên Trung Quốc có động lực nội tại tương đối thấp và động lực thực tiễn tương đối cao, cho thấy một vai trò đặc biệt. Trong khi đó, các sinh viên Đức không chỉ có động lực nội tại mà còn có động lực ngoại tại tương đối cao, liên quan đến những lợi ích từ việc được biên chế. Sinh viên Thụy Điển đặc biệt coi trọng sự liên quan xã hội, còn sinh viên Thụy Sĩ thì đánh giá cao những trải nghiệm cá nhân và động lực làm nghề giáo như một ước mơ. Ngược lại, sự khác biệt giữa các loại hình trường học hầu như không đáng kể cả ở tầm quốc gia và quốc tế. Trong khi những xu hướng chung giữa các loại hình trường học xác nhận kết quả nghiên cứu trước đó, việc so sánh giữa các quốc gia cho thấy sự khác biệt tương đối, chẳng hạn như vai trò nhỏ hơn của động lực chuyên môn đối với sinh viên ngành giáo dục tiểu học. Các kết quả chỉ ra ảnh hưởng của các điều kiện cấu trúc trong từng quốc gia nghiên cứu đến sự chọn lựa học tập và nghề nghiệp của sinh viên ngành giáo dục – chẳng hạn như cấu trúc lương hoặc tính chuyên môn của quá trình đào tạo – và mở ra các hàm ý về việc chuyên nghiệp hóa giáo viên, chẳng hạn như sự cần thiết phải phản ánh đúng trải nghiệm cá nhân như một động lực cho việc chọn lựa nghề nghiệp.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Abele, A., & Candova, A. (2007). Prädiktoren des Belastungserlebens im Lehrerberuf. Befunde einer 4‑jährigen Längsschnittstudie. Zeitschrift für pädagogische Psychologie, 21(2), 107–118.

Alexander, C., Wyatt-Smith, C., & Du Plessis, A. (2020). The role of motivations and perceptions on the retention of inservice teachers. Teaching and Teacher Education. https://doi.org/10.1016/j.tate.2020.103186.

Alm, F., Jungert, T., & Thornberg, R. (2014). Nyantagna lärarstudenters motiv, motivation, självtillit och akademiska engagemang. Linköping: Linköpings Universitet. Die Motive, Motivation, Selbstwirksamkeit und das akademische Engagement beginnender Lehramtsstudierender

Bastick, T. (2000). Why teacher trainees choose the teaching profession: comparing trainees in metropolitan and developing countries. International Review of Education, 46(3–4), 343–349.

Berger, J.-L., & D’Ascoli, Y. (2012). Becoming a VET teacher as a second career: investigating the determinants of career choice and their relation to perceptions about prior occupation. Asia-Pacific Journal of Teacher Education, 40(3), 317–341.

Berry, J. W., Poortinga, Y. H., Segall, M. H., & Dasen, P. R. (2002). Cross-cultural psychology. Research and applications (2. Aufl.). Cambridge, New York: Cambridge University Press.

Bortz, J., & Schuster, C. (2010). Statistik für Human- und Sozialwissenschaftler (7. Aufl.). Berlin: Springer.

Bruinsma, M., & Jansen, E. P. W. A. (2010). Is the motivation to cecome a teacher related to pre-service teachers’ intentions to remain in the profession? European Journal of Teacher Education, 33(2), 185–200.

Caselmann, C. (1949). Wesensformen des Lehrers. Versuch einer Typenlehre. Stuttgart: Klett.

Cheung, G. W., & Rensvold, R. B. (2002). Evaluating goodness-of-fit indexes for testing measurement invariance. Structural Equation Modeling, 9(2), 233–255.

Cohen, J. (2009). Statistical power analysis for the behavioral sciences. New York: Psychology Press.

Cramer, C. (2012). Entwicklung von Professionalität in der Lehrerbildung. Empirische Befunde zu Eingangsbedingungen, Prozessmerkmalen und Ausbildungserfahrungen Lehramtsstudierender. Bad Heilbrunn: Klinkhardt.

Eberle, T., & Pollak, G. (2006). Studien- und Berufswahlmotive von Passauer Lehramtsstudierenden. Paradigma, 1(1), 19–38.

EUNEC (2010). Education and the global economic crisis: summary of results of the follow-up survey. http://www.eunec.eu/sites/www.eunec.eu/files/event/attachments/report_education_international.pdf. European Network of Education Councils. Zugegriffen: 21. April 2022.

Europäische Kommission (2016). Teachers’ and school heads’ salaries and allowances in Europe—2015/16. Eurydice facts and figures. Luxembourg: Publications Office of the European Union.

European Commission (2021). Employment, social affairs & inclusion. Sweden—parental benefits and benefits related to childbirth. https://ec.europa.eu/social/main.jsp?catId=1130&intPageId=4808&langId=en. Zugegriffen: 9. Nov. 2021.

Eurydice (2021a). National education systems. Germany. Teachers and education staff. https://eacea.ec.europa.eu/national-policies/eurydice/content/teachers-and-education-staff-30_en. Zugegriffen: 9. Nov. 2021.

Eurydice (2021b). National education systems. Romania. Teachers and education staff. https://eacea.ec.europa.eu/national-policies/eurydice/content/teachers-and-education-staff-63_en. Zugegriffen: 9. Nov. 2021.

Eurydice (2021c). National education systems. Sweden. Teachers and education staff. https://eacea.ec.europa.eu/national-policies/eurydice/content/teachers-and-education-staff-79_en. Zugegriffen: 9. Nov. 2021.

Field, A. P. (2000). Discovering statistics using SPSS for Windows. Advanced techniques for the beginner. London, Thousand Oaks: SAGE.

Harfitt, G. J. (2015). From attrition to retention: a narrative inquiry of why beginning teachers leave and then rejoin the profession. Asia-Pacific Journal of Teacher Education, 43(1), 22–35.

Hartung, J., Knapp, G., & Sinha, B. K. (2008). Statistical meta-analysis with applications. Hoboken: Wiley.

Heinz, M. (2015). Why choose teaching? An international review of empirical studies exploring student teachers’ career motivations and levels of commitment to teaching. Educational Research and Evaluation, 21(3), 258–297.

Hofstede Insights (o.J.). Country comparison: China, Romania. https://www.hofstede-insights.com/country-comparison/china,romania/. Zugegriffen: 9. Nov. 2021.

Holland, J. L. (1997). Making vocational choices. A theory of vocational personalities and work environments (4. Aufl.). Odessa: Psychological Assessment Resources.

Horn, H. (1968). Volksschullehrernachwuchs – Untersuchungen zur Quantität und Qualität. Weinheim: Beltz.

ILO, & UNESCO (2015). Changing employment relationships in the teaching profession. https://www.ilo.org/wcmsp5/groups/public/---ed_dialogue/---sector/documents/meetingdocument/wcms_364838.pdf. International Labour Organization; United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization. Zugegriffen: 21. April 2022.

James, J. H. (2010). Teachers as mothers in the elementary classroom: negotiating the needs of self and other. Gender and Education, 22(5), 521–534. https://doi.org/10.1080/09540250903519436.

Kiel, E., Heimlich, U., Markowetz, R., & Weiß, S. (2015). Gemeinsam und doch unterschiedlich – Ein Vergleich der Berufswahlmotive von Studierenden der verschiedenen sonderpädagogischen Fachrichtungen und der Regelschularten. Empirische Sonderpädagogik, 7(4), 300–319.

Kiel, E., Hillert, A., Scharfenberg, J., Tillmann, T., & Weiß, S. (2021). Reflex: Reflexionstool Lehramt. https://reflex.edu.lmu.de. Zugegriffen: 9. Nov. 2021.

King, J. R. (2004). The (Im)possibility of gay teachers for young children. Theory Into Practice, 43(2), 122–127.

König, J., & Rothland, M. (2012). Motivations for choosing teaching as a career: effects on general pedagogical knowledge during initial teacher education. Asia-Pacific Journal of Teacher Education, 40(3), 289–315.

Kroger, J., & Marcia, J. E. (2011). The identity statuses: origins, meanings, and interpretations. In J. Schwartz, K. Luyckx & V. L. Vignoles (Hrsg.), Handbook of identity theory and research (S. 31–53). New York: Springer.

Li, Q., Xudong, Z., & Lo, L. N. K. (2019). Teacher education and teaching in China. Teachers and Teaching, 25(7), 753–756.

Madero, C. (2020). A calling to teach: what the literature on callings tells us about approaches to research the calling to the teaching profession. Religion & Education, 47(2), 170–187. https://doi.org/10.1080/15507394.2020.1728028.

Nieskens, B. (2009). Wer interessiert sich für den Lehrerberuf, und wer nicht? Berufswahl im Spannungsfeld von subjektiver und objektiver Passung. Göttingen: Cuvillier.

Oberle, M., Weschenfelder, E., & Weißeno, G. (2013). Motivationale Orientierungen angehender und praktizierender Politiklehrkräfte. In A. Besand (Hrsg.), Lehrer- und Schülerforschung in der politischen Bildung (Bd. 12, S. 55–67). Schwalbach: Wochenschau Verlag.

Oesterreich, D. (1987). Die Berufswahlentscheidung von jungen Lehrern. Stuttgart: Klett-Cotta.

Retelsdorf, J., & Möller, J. (2012). Grundschule oder Gymnasium? Zur Motivation, ein Lehramt zu studieren. Zeitschrift für Pädagogische Psychologie, 26(1), 5–17.

Rheinberg, F. (1989). Zweck und Tätigkeit. Motivationspsychologische Analysen zur Handlungsveranlassung. Motivationsforschung, Bd. 11. Göttingen: Hogrefe.

Richardson, P. W., & Watt, H. M. G. (2016). Factors influencing teaching choice: why do future teachers choose the career? In J. Loughran & M. L. Hamilton (Hrsg.), International handbook of teacher education (Bd. 2, S. 275–304). Singapore: Springer.

Rosseel, Y. (2002). lavaan: an R package for structural equation modeling. Journal of Statistical Software, 48(2), 1–36.

Scharfenberg, J. (2020). Warum Lehrerin, warum Lehrer werden? Motive und Selbstkonzept von Lehramtsstudierenden im internationalen Vergleich. Bad Heilbrunn: Klinkhardt.

Scharfenberg, J., Keller-Schneider, M., Weiß, S., Hellstén, M., & Kiel, E. (2018). Konstruktion von Vergleichbarkeit: Messtheoretische Reflexionen zur Verwendung measurement-invariance-abgesicherter Skalen in quantitativ-länderübergreifenden Settings. Tertium Comparationis, 24(1), 57–83.

Schulte, B. (2018). Chinas Bildungssystem im Wandel: Elitenbildung, Ungleichheiten, Reformversuche. In D. Fischer & C. Müller-Hofstede (Hrsg.), Länderbericht China (S. 499–541). Bonn: Bundeszentrale für politische Bildung.

statista (2021). Anteil der weiblichen Lehrkräfte an allgemeinbildenden Schulen in Deutschland im Schuljahr 2020/2021 nach Schulart. https://de.statista.com/statistik/daten/studie/1129852/umfrage/frauenanteil-unter-den-lehrkraeften-in-deutschland-nach-schulart/. Zugegriffen: 9. Nov. 2021.

Ulich, K. (2004). Ich will Lehrer/in werden. Eine Untersuchung zu den Berufsmotiven von Studierenden. Weinheim: Beltz.

Watt, H., Richardson, P., & Smith, K. (2017). Global perspectives on teacher motivation. Current perspectives in social and behavioral sciences. Cambridge: Cambridge University Press.

Weiß, S., Braun, A., Neuss, N., & Kiel, E. (2016). Motive der Berufswahl – Studierende der Studiengänge Grundschullehramt, Förderschule und Frühpädagogik im clusteranalytischen Vergleich. Zeitschrift für Grundschulforschung, 9(1), 148–163.

Wigfield, A., & Eccles, J. S. (2000). Expectancy-value theory of achievement motivation. Contemporary Educational Psychology, 25(1), 68–81.

Zhang, L., Shulin, Y., & Liu, H. (2019). Understanding teachers’ motivation for and commitment to teaching: profiles of Chinese early career, early childhood teachers. Teachers and Teaching, 25(7), 890–914.