Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Mô Hình Phát Triển của Những Trải Nghiệm Khó Khăn Thời Thơ Ấu và Các Triệu Chứng, Suy Nhược Hiện Tại ở Thanh Thiếu Niên Được Giới Thiệu Đến Dịch Vụ Chuyên Biệt Về Chấn Thương
Tóm tắt
Khi trẻ em bước vào giai đoạn vị thành niên, hầu hết đã trải qua ít nhất một loại khó khăn nghiêm trọng và nhiều trẻ đã chịu đựng nhiều loại khó khăn khác nhau. Tuy nhiên, liệu các mô hình trải nghiệm khó khăn trong thời thơ ấu có nhất quán hay thay đổi qua các giai đoạn phát triển trong thời thơ ấu hay không vẫn chưa được biết đến. Các báo cáo hồi tưởng về những trải nghiệm khó khăn có thể gây chấn thương trong thời thơ ấu ở 3 giai đoạn phát triển khác nhau (thời thơ ấu sớm, từ 0 đến 5 tuổi; thời thơ ấu giữa, từ 6 đến 12 tuổi; và vị thành niên, từ 13 đến 18 tuổi) đã được thu thập từ các thanh thiếu niên (N = 3485) được giới thiệu đến các nhà cung cấp trong Mạng Lưới Ứng Phó Chấn Thương Trẻ Em Quốc Gia (NCTSN) để đánh giá và điều trị tập trung vào chấn thương. Kết quả từ phân tích lớp tiềm ẩn (LCA) cho thấy các mô hình trải nghiệm khó khăn/chấn thương trở nên phức tạp hơn trong giai đoạn thời thơ ấu giữa và vị thành niên so với thời thơ ấu sớm. Tùy thuộc vào giai đoạn phát triển cụ thể được đánh giá, các mô hình khác nhau của trải nghiệm khó khăn/chấn thương có liên quan đến giới tính và với tâm lý học thanh thiếu niên (ví dụ: các vấn đề hành vi nội tâm/ngoại tâm) cùng với sự tham gia của tư pháp vị thành niên. Một nhóm có nhiều trải nghiệm đã bị phơi bày với vấn đề nghiêm trọng trong giai đoạn vị thành niên được nhận ra trong cả 3 giai đoạn, nhưng các loại trải nghiệm khó khăn/chấn thương cụ thể của họ khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn phát triển. Các hệ quả cho nghiên cứu và thực hành lâm sàng được xác định.
Từ khóa
#trải nghiệm khó khăn thời thơ ấu #tâm lý thanh thiếu niên #chấn thương #phát triển #phân tích lớp tiềm ẩnTài liệu tham khảo
Achenbach, T. M. (2001). The child behavior checklist. Burlington: ASEBA, University of Vermont.
Barnes, J. E., Noll, J. G., Putnam, F. W., & Trickett, P. K. (2009). Sexual and physical revictimization among victims of severe childhood sexual abuse. Child Abuse & Neglect, 33, 412–420. doi:10.1016/j.chiabu.2008.09.013.
Bosquet Enlow, M., Egeland, B., Blood, E., Wright, R. O., & Wright, R. J. (2012). Interpersonal trauma exposure and cognitive development in children to age 8 years: a longitudinal study. Journal of Epidemiology and Community Health, 66, 1005–1010. doi:10.1136/jech-2011-200737.
Briggs, E. C., Fairbank, J. A., Greeson, J. K., Layne, C. M., Steinberg, A. M., Amaya-Jackson, L. M., . . . Belcher, H. M. (2013). Links between child and adolescent trauma exposure and service use histories in a national clinic-referred sample. Psychological Trauma: Theory, Research, Practice, and Policy, 5, 101. doi:10.1037/a0027312
Briggs-Gowan, M. J., Ford, J. D., Fraleigh, L., McCarthy, K., & Carter, A. S. (2011). Prevalence of exposure to potentially traumatic events in a healthy birth cohort of very young children in the northeastern United States. Journal of Traumatic Stress, 23, 725–733. doi:10.1002/jts.20593.
Briggs-Gowan, M. J., Carter, A. S., & Ford, J. D. (2012). Parsing the effects violence exposure in early childhood: modeling developmental pathways. Journal of Pediatric Psychology, 37, 11–22. doi:10.1093/jpepsy/jsr063.
D’Andrea, W., Ford, J. D., Stolbach, B., Spinazzola, J., & van der Kolk, B. A. (2012). Understanding interpersonal trauma in children: why we need a developmentally appropriate trauma diagnosis. American Journal of Orthopsychiatry, 82, 187–200. doi:10.1111/j.1939-0025.2012.01154.x.
Elhai, J. D., Layne, C. M., Steinberg, A. M., Brymer, M. J., Briggs, E. C., Ostrowski, S. A., & Pynoos, R. S. (2013). Psychometric properties of the UCLA PTSD reaction index. Part II: investigating factor structure findings in a national clinic-referred youth sample. Journal of Traumatic Stress, 26, 10–18. doi:10.1002/jts.21755.
Felitti, V. J., Anda, R. F., Nordenberg, D., Williamson, D. F., Spitz, A. M., Edwards, V., … & Marks, J. S. (1998). Relationship of childhood abuse and household dysfunction to many of the leading causes of death in adults: The Adverse Childhood Experiences (ACE) Study. American Journal of Preventive Medicine, 14, 245–258. doi:10.1016/S0749-3797(98)00017-8
Fergusson, D. M., Boden, J. M., & Horwood, L. J. (2008). Exposure to childhood sexual and physical abuse and adjustment in early adulthood. Child Abuse & Neglect, 32, 607–619. doi:10.1016/j.chiabu.2006.12.018.
Finkelhor, D., Ormrod, R., Turner, H., & Hamby, S. L. (2005). The victimization of children and youth: a comprehensive, national survey. Child Maltreatment, 10, 5–25. doi:10.1177/1077559504271287.
Finkelhor, D., Ormrod, R. K., & Turner, H. A. (2007). Re-victimization patterns in a national longitudinal sample of children and youth. Child Abuse & Neglect, 31, 479–502. doi:10.1016/j.chiabu.2006.03.012.
Finkelhor, D., Ormrod, R. K., & Turner, H. A. (2009). Lifetime assessment of poly-victimization in a national sample of children and youth. Child Abuse & Neglect, 33, 403–411.
Ford, J. D. (2005). Treatment implications of altered neurobiology, affect regulation and information processing following child maltreatment. Psychiatric Annals, 35, 410–419.
Ford, J. D., Elhai, J. D., Connor, D. F., & Frueh, B. C. (2010). Poly-victimization and risk of posttraumatic, depressive, and substance use disorders and involvement in delinquency in a national sample of adolescents. Journal of Adolescent Health, 46, 545–552.
Ford, J. D., Grasso, D. J., Hawke, J., & Chapman, J. F. (2013). Poly-victimization among juvenile justice-involved youths. Child Abuse & Neglect, 37, 788–800. doi:10.1016/j.chiabu.2013.01.005.
Foster, H., & Brooks-Gunn, J. (2009). Toward a stress process model of children’s exposure to physical family and community violence. Clinical Child and Family Psychology Review, 12, 71–94. doi:10.1007/s10567-009-0049-0.
Grasso, D., Greene, C., & Ford, J. D. (2013a). Cumulative trauma in childhood. In J. D. Ford & C. A. Courtois (Eds.), Treating complex traumatic stress disorders in children and adolescents: An evidence based guide. Guilford: New York.
Grasso, D. J., Ford, J. D., & Briggs-Gowan, M. J. (2013b). Early life trauma exposure and stress sensitivity in young children. Journal of Pediatric Psychology, 38, 94–103. doi:10.1093/jpepsy/jss101.
Grasso, D. J., Saunders, B. E., Williams, L. M., Hanson, R., Smith, D. W., & Fitzgerald, M. M. (2013c). Patterns of multiple victimization among maltreated children in Navy families. Journal of Traumatic Stress, 26, 597–604. doi:10.1002/jts.21853.
Holt, M. K., Finkelhor, D., & Kantor, G. K. (2007). Multiple victimization experiences of urban elementary school students: associations with psychosocial functioning and academic performance. Child Abuse & Neglect, 31, 503–515. doi:10.1016/j.chiabu.2006.12.006.
Kaplow, J. B., Layne, C. M., Pynoos, R. S., Cohen, J. A., & Lieberman, A. (2012). DSM-V diagnostic criteria for bereavement-related disorders in children and adolescents: Developmental considerations. Psychiatry, 75, 243–266. doi:10.1521/psyc.2012.75.3.243.
Lambert, S. F., Nylund-Gibson, K., Copeland-Linder, N., & Ialongo, N. S. (2010). Patterns of community violence exposure during adolescence. American Journal of Community Psychology, 46, 289–302. doi:10.1007/s10464-010-9344-7.
Lo, Y., Mendell, N. R., & Rubin, D. B. (2001). Testing the number of components in a normal mixture. Biometrika, 88, 767–778. doi:10.1093/biomet/88.3.767.
Lupien, S. J., McEwen, B. S., Gunnar, M. R., & Heim, C. (2009). Effects of stress throughout the lifespan on the brain, behaviour and cognition. Nature Review Neuroscience, 10, 434–445. doi:10.1038/nrn2639.
McKelvey, L. M., Whiteside-Mansell, L., Bradley, R. H., Casey, P. H., Conners-Burrow, N. A., & Barrett, K. W. (2011). Growing up in violent communities: do family conflict and gender moderate impacts on adolescents’ psychosocial development? Journal of Abnormal Child Psychology, 39, 95–107. doi:10.1007/s10802-010-9448-4.
McLaughlin, K. A., Koenen, K. C., Hill, E. D., Petukhova, M., Sampson, N. A., Zaslavsky, A. M., & Kessler, R. C. (2013). Trauma exposure and posttraumatic stress disorder in a national sample of adolescents. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 52(815–830), e814. doi:10.1016/j.jaac.2013.05.011.
Mersky, J. P., Topitzes, J., & Reynolds, A. J. (2012). Unsafe at any age linking childhood and adolescent maltreatment to delinquency and crime. Journal of Research in Crime and Delinquency, 49, 295–318. doi:10.1177/0022427811415284.
Mongillo, E. A., Briggs-Gowan, M., Ford, J. D., & Carter, A. S. (2009). Impact of traumatic life events in a community sample of toddlers. Journal of Abnormal Child Psychology, 37, 455–468. doi:10.1007/s10802-008-9283-z.
Odgers, C. L., Robins, S. J., & Russell, M. A. (2010). Morbidity and mortality risk among the “forgotten few”. Law and Human Behavior, 34, 429–444. doi:10.1007/s10979-009-9199-3.
Putnam, K. T., Harris, W. W., & Putnam, F. W. (2013). Synergistic childhood adversities and complex adult psychopathology. Journal of Traumatic Stress, 26, 435–442. doi:10.1002/jts.21833.
Pynoos, R., Rodriguez, N., Steinberg, A. M., Stuber, M. L., & Frederick, C. (1998). The UCLA PTSD reaction index for DSM IV. Los Angeles: UCLA Trauma Psychiatry Program.
Pynoos, R. S., Fairbank, J. A., Steinberg, A. M., Amaya-Jackson, L., Gerrity, E., Mount, M. L., & Maze, J. (2008). The National Child Traumatic Stress Network: collaborating to improve the standard of care. Professional Psychology: Research and Practice, 39, 389–395. doi:10.1037/a0012551.
Raissian, K. M., Dierkhising, C. B., Geiger, J. M., & Schelbe, L. (2014). Child maltreatment reporting patterns and predictors of substantiation: comparing adolescents and younger children. Child Maltreatment, 19, 3–16. doi:10.1177/1077559513518096.
Ramaswamy, V., DeSarbo, W. S., Reibstein, D. J., & Robinson, W. T. (1993). An empirical pooling approach for estimating marketing mix elasticities with PIMS data. Marketing Science, 12, 103–124. doi:10.1287/mksc.12.1.103.
Saunders, B. E. (2003). Understanding children exposed to violence: toward an integration of overlapping fields. Journal of Interpersonal Violence, 18, 356–376. doi:10.1177/0886260502250840.
Saunders, B. E., & Adams, Z. W. (2014). Epidemiology of traumatic experiences in childhood. Child and Adolescent Psychiatric Clinics of North America, 23, 167–184. doi:10.1016/j.chc.2013.12.003.
Schwartz, G. (1978). Estimating the dimension of a model. Annals of Statistics, 6, 461–464. doi:10.1214/aos/1176344136.
Scott-Storey, K. (2011). Cumulative abuse: do things add up? An evaluation of the conceptualization, operationalization, and methodological approaches in the study of the phenomenon of cumulative abuse. Trauma, Violence & Abuse, 12, 135–150. doi:10.1177/1524838011404253.
Slopen, N., McLaughlin, K. A., Dunn, E. C., & Koenen, K. C. (2013). Childhood adversity and cell-mediated immunity in young adulthood: does type and timing matter? Brain Behavior & Immunity, 28, 63–71. doi:10.1016/j.bbi.2012.10.018.
Steinberg, A. M., Brymer, M. J., Decker, K., & Pynoos, R. S. (2004). The University of California at Los Angeles post-traumatic stress disorder reaction index. Current Psychiatry Reports, 6, 96–100. doi:10.1007/s11920-004-0048-2.
Steinberg, A. M., Brymer, M. J., Kim, S., Briggs, E. C., Ippen, C. G., Ostrowski, S. A., . . . Pynoos, R. S. (2013). Psychometric Properties of the UCLA PTSD Reaction Index: Part I. Journal of Traumatic Stress, 26, 1–9. doi:10.1002/jts.21780.
Stover, C. S., & Berkowitz, S. (2005). Assessing violence exposure and trauma symptoms in young children: a critical review of measures. Journal of Traumatic Stress, 18, 707–717. doi:10.1002/jts.20079.
Strand, V. C., Sarmiento, T. L., & Pasquale, L. E. (2005). Assessment and screening tools for trauma in children and adolescents: a review. Trauma, Violence & Abuse, 6, 55–78. doi:10.1177/1524838004272559.
Teicher, M. H., & Samson, J. A. (2013). Childhood maltreatment and psychopathology: a case for ecophenotypic variants as clinically and neurobiologically distinct subtypes. American Journal of Psychiatry, 170, 1114–1133. doi:10.1176/appi.ajp.2013.12070957.
Thornberry, T. P., Ireland, T. O., & Smith, C. A. (2001). The importance of timing: the varying impact of childhood and adolescent maltreatment on multiple problem outcomes. Development and Psychopathology, 13, 957–979.
Trickett, P. K., Noll, J. G., Reiffman, A., & Putnam, F. W. (2001). Variants of intrafamilial sexual abuse experience: implications for short-and long-term development. Development and Psychopathology, 13, 1001–1020.
Turner, H. A., Finkelhor, D., & Ormrod, R. (2010). Poly-victimization in a national sample of children and youth. American Journal of Preventive Medicine, 38, 323–330. doi:10.1016/j.amepre.2009.11.012.
Vermunt, J. K. (2010). Latent class modeling with covariates: two improved three-step approaches. Political Analysis, 18, 450–469. doi:10.1093/pan/mpq025.
