Phát triển công cụ đánh giá kỹ năng giao tiếp trong bối cảnh sử dụng hồ sơ y tế điện tử cho các cư dân y học gia đình

BMC Medical Education - Tập 23 Số 1
Jumana Antoun1, Bassem Saab1, Jinan Usta1, Maya Romani1, Imad Bou Akl2, Maha Fathallah El Mofti1, Joudy Eter1, Natally AlArab1, Hala Itani1
1Department of Family Medicine, American University of Beirut, Lebanon, Lebanon
2Department of Internal Medicine, American University of Beirut, Lebanon, Lebanon

Tóm tắt

Tóm tắt Nền tảng Sự xuất hiện của hồ sơ y tế điện tử (EMR) đã dẫn đến sự cần thiết phải đào tạo và đánh giá các kỹ năng giao tiếp mới. Tài liệu về các công cụ được xác nhận để đo lường kỹ năng giao tiếp chuyên biệt cho điện tử còn hiếm. Mục tiêu là phát triển một danh sách kiểm tra đánh giá các kỹ năng giao tiếp tổng quát và chuyên biệt cho EMR, đồng thời đánh giá tính hợp lệ và độ tin cậy của chúng. Phương pháp Áp dụng khung lý thuyết SEGUE cho các kỹ năng giao tiếp, các mục trong danh sách kiểm tra đánh giá được phát triển bởi Nhóm Công tác Kỹ năng Giao tiếp (CSWG) tại khoa y học gia đình thông qua việc tổng hợp tài liệu về những khía cạnh tích cực và tiêu cực của việc sử dụng EMR đối với giao tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân. Một nhóm giảng viên đã đánh giá các cuộc gặp gỡ thực tế giữa cư dân và bệnh nhân trong hai lần, cách nhau ba tuần. Bệnh nhân được yêu cầu hoàn thành Công cụ Đánh giá Giao tiếp (CAT) vào cuối cuộc gặp gỡ.

Từ khóa

#Kỹ năng giao tiếp #Hồ sơ y tế điện tử #Đánh giá #Tính hợp lệ #Độ tin cậy

Tài liệu tham khảo

Alkureishi MA, Lee WW, Lyons M, Press VG, Imam S, Nkansah-Amankra A, Werner D, Arora VM. Impact of electronic medical record use on the patient–doctor relationship and communication: a systematic review. J Gen Intern Med. 2016;31(5):548–60.

Crampton NH, Reis S, Shachak A. Computers in the clinical encounter: a scoping review and thematic analysis. J Am Med Inform Assoc. 2016;23(3):654–65.

Assis-Hassid S, Heart T, Reychav I, Pliskin JS, Reis S. Existing instruments for assessing physician communication skills: are they valid in a computerized setting? Patient Educ Couns. 2013;93(3):363–6.

Skelly K, Shen W, Wilbur J, Thoma K, Endres J, Lynch A, Gaglioti A, Rosenbaum M. A Curriculum for Teaching Clinical Efficiency Focusing on Specific Communication Skills While Maximizing the Electronic Health Record. MedEdPORTAL 2020, 16:10989.

Morrow JB, Dobbie AE, Jenkins C, Long R, Mihalic A, Wagner J. First-year medical students can demonstrate EHR-specific communication skills: a control-group study. Fam Med. 2009;41(1):28.

Joyce BL, Steenbergh T, Scher E. Use of the kalamazoo essential elements communication checklist (adapted) in an institutional interpersonal and communication skills curriculum. J Grad Med Educ. 2010;2(2):165–9.

van Es JM, Schrijver CJ, Oberink RH, Visser MR. Two-dimensional structure of the MAAS-Global rating list for consultation skills of doctors. Med Teach. 2012;34(12):e794–799.

Makoul G. Essential elements of communication in medical encounters: the Kalamazoo consensus statement. Acad Med. 2001;76(4):390–3.

Boucher VG, Gemme C, Dragomir AI, Bacon SL, Larue F, Lavoie KL. Evaluation of communication skills among physicians: a systematic review of existing assessment tools. Psychosom Med. 2020;82(4):440–51.

Biagioli FE, Elliot DL, Palmer RT, Graichen CC, Rdesinski RE, Kumar KA, Galper AB, Tysinger JW. The electronic health record objective structured clinical examination: assessing student competency in patient interactions while using the electronic health record. Acad medicine: J Association Am Med Colleges. 2017;92(1):87.

Alkureishi MA, Lee WW, Lyons M, Wroblewski K, Farnan JM, Arora VM. Electronic-clinical evaluation exercise (e-CEX): a new patient-centered EHR use tool. Patient Educ Couns. 2018;101(3):481–9.

Skillings JL, Porcerelli JH, Markova T. Contextualizing SEGUE: evaluating residents’ communication skills within the Framework of a structured medical interview. J Grad Med Educ. 2010;2(1):102–7.

Duke P, Frankel RM, Reis S. How to integrate the electronic health record and patient-centered communication into the medical visit: a skills-based approach. Teach Learn Med. 2013;25(4):358–65.

Pearce C, Arnold M, Phillips C, Trumble S, Dwan K. The patient and the computer in the primary care consultation. J Am Med Inform Assoc. 2011;18(2):138–42.

Silverman J, Kinnersley P. Doctors’non-verbal behaviour in consultations: look at the patient before you look at the computer. Br J Gen Pract. 2010;60(571):76–8.

Margalit RS, Roter D, Dunevant MA, Larson S, Reis S. Electronic medical record use and physician-patient communication: an observational study of israeli primary care encounters. Patient Educ Couns. 2006;61(1):134–41.

Ventres W, Kooienga S, Vuckovic N, Marlin R, Nygren P, Stewart V. Physicians, patients, and the electronic health record: an ethnographic analysis. Ann Fam Med. 2006;4(2):124–31.

Sullivan GM, Artino AR Jr. Analyzing and interpreting data from likert-type scales. J Grad Med Educ. 2013;5(4):541–2.

Antoun J, Hamadeh G, Romani M. Effect of computer use on physician-patient communication using interviews: a patient perspective. Int J Med Inform. 2019;125:91–5.

Shaarani I, Taleb R, Antoun J. Effect of computer use on physician-patient communication using a validated instrument: patient perspective. Int J Med Inform. 2017;108:152–7.

Chen YY, Chiu YC, Chu TS, Hsu HY, Chen HL, Wu CC, Huang TS. Is the rating result reliable? A new approach to respond to a medical trainee’s concerns about the reliability of Mini-CEX assessment. J Formos Med Assoc 2021.