Phát triển một bài kiểm tra đo lường khả năng hiểu lời nói bằng tiếng Ả Rập cho trẻ em

The Egyptian Journal of Otolaryngology - Tập 29 Số 3 - Trang 202-206 - 2013
Samia Bassiouny1, Mona Hegazi1, Jilan F. Nassar1, Mohsen A. Ibrahim2, Aml S. Saber1, Ahmed Hamid1
1Unit of Phoniatrics, Department of Otolaryngology, Faculty of Medicine, Ain Shams University, Cairo, Egypt
2Department of Psychometry, Faculty of Arts, El Minya University, El Minya, Egypt

Tóm tắt

Vn

Tóm tắt

Mục tiêu

Khả năng hiểu lời nói thường được biểu thị dưới dạng phần trăm các từ, câu hoặc âm vị được xác định chính xác bởi một người nghe hoặc một nhóm người nghe khi được nói bởi một hay nhiều người phát âm. Các rối loạn giao tiếp có thể có tác động tiêu cực đến khả năng hiểu lời nói. Đến nay, chưa có bài kiểm tra nào bằng tiếng Ả Rập đo lường khả năng hiểu lời nói.

Mục đích

Cần phát triển và chuẩn hóa một bài kiểm tra khả năng hiểu lời nói bằng tiếng Ả Rập một cách khách quan, có thể được sử dụng để ước lượng mức độ suy giảm của khả năng hiểu lời nói trong các rối loạn giao tiếp, nhằm phát triển một công cụ đánh giá hợp lệ và đáng tin cậy để đánh giá hiệu quả của các chương trình điều trị khác nhau cho các rối loạn giao tiếp khác nhau.

Bệnh nhân và phương pháp

Nghiên cứu này được thực hiện trên 200 trẻ em có độ tuổi từ 4–12 tuổi, có kỹ năng ngôn ngữ đã hoàn thiện hoặc tương đương với độ tuổi. Tất cả trẻ em đều được chọn ngẫu nhiên từ phòng khám ngoại trú về bệnh lý ngôn ngữ và có một trong năm rối loạn lời nói đã chọn ảnh hưởng đến khả năng hiểu lời nói. Mỗi trẻ tham gia nghiên cứu được thực hiện hai đánh giá: một đánh giá chủ quan về khả năng hiểu lời nói của trẻ và bài kiểm tra khả năng hiểu lời nói bằng tiếng Ả Rập đã được phát triển, nhằm mục đích là một đo lường khách quan.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Kent RD. Speech intelligibility. In: Yoder DE, Kent RD, editors. Decision making in speech–language pathology. Philadelphia:Decker; 1988. pp. 140–143.

Monsen RB. The oral speech intelligibility of hearing-impaired talkers. J Speech Hear Disord. 1983;48:286–296.

Yorkston KM, Beukelman DR, Tice R. Phoneme intelligibility testing for windows. Lincoln, communication disorders software. 1999. Lincoln, NE:Tice Technology Services.

Stevens KN, Nickerson RS, Rollins AM. Suprasegmental and postural aspects of speech production and their effect on articulatory skills and intelligibility. In: Hochberg I, Levitt H, Osberger MJ, editors Speech of the hearing impaired: research, training and personnel preparation. Baltimore:University Park Press; 1983. pp. 35–51.

Bender BK, Cannito MP, Murry T, Woodson GE. Speech intelligibility in severe adductor spasmodic dysphonia. J Speech Lang Hear Res. 2004;47:21–32.

Liu H, Wan M, Ng ML, Wang S, Lu C. Tonal perceptions in normal laryngeal, esophageal, and electrolaryngeal speech of Mandarin. Folia Phoniatr Logop. 2006;58:340–352.

Justice L. Communication science and disorders: an introduction. 1st ed. Upper Saddle River, NJ:Pearson Education Inc.; 2006.

St. Louis KO, Myers FL, Faragasso K, Townsend PS, Gallaher AJ. Perceptual aspects of cluttered speech. J Fluency Disord. 2004;29:213–235.

Van Lierde KM, De Bodt M, Van Borsel J, Wuyts FL, Van Cauwenberge P. Effect of cleft type on overall speech intelligibility and resonance. Folia Phoniatr Logop. 2002;54:158–168.

Kent RD, Weismer G, Kent JF, Rosenbek JC. Toward phonetic intelligibility testing in dysarthria. J Speech Hear Disord. 1989;54:482–499.

Shuster LI, Wambaugh JL. Consistency of speech sound errors in apraxia of speech accompanied by aphasia. Poster Presented at the Clinical Aphasiology Conference, Orca’s Island, WA; 2003.

Hardcastle WJ, Edwards S. EPG-based description of apraxic speech errors. In: Kent RD, editor. Intelligibility in speech disorders. Philadelphia:John Benjamin; 1992. pp. 287–328.

Flipsen P Jr. Measuring the intelligibility of conversational speech in children. Clin Linguist Phonet. 2006;20:303–312.

Monsen R, Moog J, Jears AE. CID Picture SPINE. St Louis, MO:Central Institute for the Deaf; 1988.

Anastasi A. Psychological testing. 7th ed. Upper Saddle River, NJ:Prentice Hall; 1997.

Wodrich DL. Children’s psychological testing. 3rd ed. Baltimore, MD:Paul H. Brookes Publishing Co. Inc.; 1997.

Lillvik M, Allemark E, Karlström P, Hartelius L. Intelligibility of dysarthric speech in words and sentences: development of a computerised assessment procedure in Swedish. Logoped Phoniatr Vocol. 1999;24:107–119.

Beerends JG, Van Buuren R, Van Vugt J, Verhave J. Objective speech intelligibility measurement on the basis of natural speech in combination with perceptual modeling. J Audio Eng Soc. 2009;57:299–308.

Monsen RB. A usable test for the speech intelligibility of deaf talkers. Am Ann Deaf. 1981;126:845–852.

Schiavetti N. Scaling procedures for the measurement of speech intelligibility. In: Kent RD, editor. Intelligibility in speech disorders. Philadelphia:John Benjamin; 1992. pp. 11–34.