Phát triển và Xác thực Bảng Tiêu chí Đánh giá Kiến thức và Khó khăn Đối với Thiết kế Thí nghiệm của Sinh viên

CBE Life Sciences Education - Tập 13 Số 2 - Trang 265-284 - 2014
Annwesa Dasgupta1, Trevor R. Anderson2, Nancy Pelaez1
1§Department of Biological Sciences, Purdue University, West Lafayette, IN 47907
2Divisions of Chemical Education and Biochemistry, Department of Chemistry, Purdue University, West Lafayette, IN 47907

Tóm tắt

Việc dạy sinh viên về thiết kế thí nghiệm là rất cần thiết, vì điều này giúp nâng cao hiểu biết sâu sắc của họ về cách hầu hết các kiến thức sinh học được hình thành và cung cấp cho họ công cụ để thực hiện các nghiên cứu của riêng mình. Mặc dù tầm quan trọng của lĩnh vực này, thật ngạc nhiên khi rất ít điều được biết về những gì sinh viên thực sự học từ việc thiết kế các thí nghiệm sinh học. Trong bài báo này, chúng tôi mô tả một bảng tiêu chí cho thiết kế thí nghiệm (RED) có thể được sử dụng để đo lường kiến thức và chẩn đoán các khó khăn trong thiết kế thí nghiệm. Việc phát triển và xác thực RED đã được thông báo bởi một cuộc xem xét tài liệu và phân tích thực nghiệm về phản hồi của sinh viên đại học ngành sinh học đối với ba đánh giá được công bố. Năm lĩnh vực khó khăn trong thiết kế thí nghiệm đã được xác định: các thuộc tính của biến thí nghiệm; các biến điều chỉnh; đo lường kết quả; tính đến sự biến động; và phạm vi suy diễn phù hợp cho các phát hiện trong thí nghiệm. Những phát hiện của chúng tôi đã cho thấy rằng một số khó khăn, được ghi lại cách đây khoảng 50 năm, vẫn tồn tại trong sinh viên đại học của chúng tôi, trong khi những khó khăn khác vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng. RED cho thấy tiềm năng lớn trong việc chẩn đoán kiến thức thiết kế thí nghiệm của sinh viên trong các buổi giảng, khóa học thực hành trong phòng thí nghiệm, thực tập nghiên cứu, và các trải nghiệm nghiên cứu dựa trên khóa học cho sinh viên đại học. Nó cũng cho thấy tiềm năng trong việc hướng dẫn phát triển và lựa chọn các hoạt động đánh giá và giảng dạy nhằm thúc đẩy thiết kế thí nghiệm.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

American Association for the Advancement of Science, 2010, Vision and Change: A Call to Action

Association of American Colleges and Universities, 2013, Scientific Thinking and Integrative Reasoning Skills

Association of American Medical Colleges and the Howard Hughes Medical Institute, 2009, Report of Scientific Foundations for Future Physicians Committee

Barnett SM, 2002, Psychol Bull, 128, 612, 10.1037/0033-2909.128.4.612

Beck CW, 2012, Ecosphere, 3, 112

Box GE, Hunter JS, Hunter WG (2005). Statistics for Experimenters: Design, Innovation, and Discovery In: 2nd ed Hoboken, NJ: Wiley.

Bullock M, 1999, Individual Development from 3 to 12, 38

Burns JC, 1985, J Res Sci Teach, 22, 169, 10.1002/tea.3660220208

Chen Z, 1999, Child Dev, 70, 1098, 10.1111/1467-8624.00081

Chi MT, 1988, The Nature of Expertise

Clase KL, 2010, Biochem Mol Biol Educ, 38, 290, 10.1002/bmb.20415

Cohen JA, 1960, Educ Psychol Meas, 20, 37, 10.1177/001316446002000104

College Board (2006). AP Statistics Free-Response Questions In: http://apcentral.collegeboard.com/apc/public/repository/_ap06_frq_statistics_51653.pdf (accessed 20 December 2013).

College Board (2009). AP Statistics Free-Response Question Form B In: http://apcentral.collegeboard.com/apc/public/repository/ap09_frq_statistics_formb.pdf (accessed 20 December 2013).

10.1187/cbe.10-11-0137

Cox DR, 2000, The Theory of the Design of Experiments, 10.1201/9781420035834

D’Costa AR, 2013, Am Biol Teach, 75, 18, 10.1525/abt.2013.75.1.6

Dolan E, 2010, J Sci Teach Educ, 21, 31, 10.1007/s10972-009-9154-7

Duschl RA, 2007, Taking Science to School: Learning and Teaching Science in Grades K-8

Feldon DF, 2010, J Res Sci Teach, 47, 1165, 10.1002/tea.20382

Fuller RG (ed.), 2002, A Love of Discovery: Science Education—The Second Career of Robert Karplus, 10.1007/978-94-007-0876-1

Gill J, 2010, Encyclopedia of Research Design

10.1187/cbe.12-03-0026

Grayson DJ, 2001, Int J Sci Educ, 23, 611, 10.1080/09500690119103

Griffith AB, 2007, Teach Issues Exp Ecol, 5, Research #2

Grunwald S, 2010, J Coll Sci Teach, 39, 28

Gutwill-Wise J, 2001, J Chem Ed, 78, 684, 10.1021/ed078p684

Harker AR, 2009, J Coll Sci Teach, 29, 97

Hiebert SM, 2007, Adv Physiol Educ, 31, 82, 10.1152/advan.00033.2006

Holmes D, 2011, Research Methods for the Biosciences

Kanari Z, 2004, J Res Sci Teach, 41, 748, 10.1002/tea.20020

Kardash CM, 2000, J Educ Psychol, 92, 191, 10.1037/0022-0663.92.1.191

Kish L, 1965, Survey Sampling

Klahr D, 1993, Cogn Psychol, 25, 111, 10.1006/cogp.1993.1003

Kloser M, 2013, J Coll Sci Teach, 42, 72

Koehler DJ, 1994, J Exp Psychol Learn, 20, 461, 10.1037/0278-7393.20.2.461

Kuhn D, 2005, Psychol Sci, 16, 866, 10.1111/j.1467-9280.2005.01628.x

Kuhn D, 2000, J Cogn Dev, 1, 113, 10.1207/S15327647JCD0101N_11

Kuhn D, 1992, Cogn Instr, 9, 285, 10.1207/s1532690xci0904_1

Landis JR, 1977, Biometrics, 33, 159, 10.2307/2529310

Laursen S, 2010, Undergraduate Research in the Sciences: Engaging Students in Real Science

Lawson AE, 2000, Am Biol Teach, 62, 249, 10.2307/4450890

Lawson AE, 1982, J Res Sci Teach, 19, 233, 10.1002/tea.3660190306

10.1187/cbe.11-07-0058

Lopatto D, 2003, Counc Undergrad Res Q, 24, 139

10.1187/cbe.04-07-0045

10.1187/cbe.07-06-0039

Lopatto D, 2008, Creating Effective Undergraduate Research Programs in Science, 112

10.1187/cbe.07-07-0046

National Institute of Standards and Technology/SEMATECH (2003). Engineering Statistics Handbook, Section 3.1.3.6 In: www.itl.nist.gov/div898/handbook/ppc/section1/ppc136.htm (accessed 20 December 2013).

National Research Council, 2007, Rising above the gathering storm: energizing and employing America for a brighter economic future

Park J, 1997, J Res Sci Teach, 34, 57, 10.1002/(SICI)1098-2736(199701)34:1<57::AID-TEA5>3.0.CO;2-N

Picone C, 2007, Teach Issues Exp Ecol, 5, Research #1

Purdue University (2010). Second Purdue Symposium on Psychological Sciences—Psychology of Science: Implicit and Explicit Processes In: http://www.purdue.edu/hhs/psy/research/symposium/2ndPSPS2010.php (accessed 20 December 2013).

Quinn GGP, 2002, Experimental Design and Data Analysis for Biologists, 10.1017/CBO9780511806384

Ramsey FL, 2012, The Statistical Sleuth: A Course in Methods of Data Analysis

Roth WM, 1998, J Sci Teach Educ, 9, 25, 10.1023/A:1009465505918

Rubin DB, 1973, Biometrics, 29, 185, 10.2307/2529685

Ruxton GD, 2006, Experimental Design for the Life Sciences

Salangam J (2007). The impact of a prelaboratory discussion on non-biology majors abilities to plan scientific inquiry In: Master's Thesis, Fullerton: California State University.

Schauble L, 1990, J Exp Child Psychol, 49, 31, 10.1016/0022-0965(90)90048-D

Schauble L, 1996, Dev Psychol, 32, 102, 10.1037/0012-1649.32.1.102

Schauble L, 1990, Contrib Hum Dev, 21, 9, 10.1159/000418977

Shi J, 2011, Int J Sch Teach Learn, 5, 1

Singer S, 2006, America's Lab Report: Investigations in High School Science

Sirum K, 2011, Bioscene, 37, 8

SRI International (2003). Diffusion and Testing a New Drug 1. http://pals.sri.com/tasks/9-12/Testdrug/ (accessed 20 December 2013).

Sternberg RJ, 2003, Educ Res, 32, 5, 10.3102/0013189X032008005

10.1187/cbe.11-11-0098

Timmerman B, 2011, Assess Eval High Educ, 36, 509, 10.1080/02602930903540991

Tobin KG, 1981, Educ Psychol Measurement, 41, 413, 10.1177/001316448104100220

Tobin KG, 1982, J Educ Psychol, 74, 441, 10.1037/0022-0663.74.3.441

10.1187/cbe.11-03-0028

Wuensch KL (2001). When Does Correlation Imply Causation? http://core.ecu.edu/psyc/wuenschk/stathelp/Correlation-Causation.htm (accessed 20 December 2013).