Phát triển và Xác thực Các Biện pháp Độ Tin cậy trong Thương mại điện tử: Một Kiểu hình Tích hợp
Tóm tắt
Các bằng chứng cho thấy người tiêu dùng thường do dự khi giao dịch với các nhà cung cấp trực tuyến do lo ngại về hành vi của nhà cung cấp hoặc cảm giác rủi ro khi thông tin cá nhân có thể bị kẻ xấu đánh cắp. Độ tin cậy đóng vai trò trung tâm trong việc giúp người tiêu dùng vượt qua những cảm nhận về rủi ro và sự bất an. Độ tin cậy giúp người tiêu dùng cảm thấy thoải mái khi chia sẻ thông tin cá nhân, thực hiện mua sắm, và hành động dựa trên các tư vấn từ nhà cung cấp trực tuyến - những hành vi cần thiết để thương mại điện tử được rộng rãi áp dụng. Do đó, độ tin cậy là yếu tố quan trọng đối với cả các nhà nghiên cứu và thực hành. Nghiên cứu trước đây về độ tin cậy trong thương mại điện tử đã sử dụng những định nghĩa đa dạng, không đầy đủ và không nhất quán về độ tin cậy, gây khó khăn trong việc so sánh kết quả giữa các nghiên cứu. Bài viết này đóng góp bằng cách đề xuất và xác thực các biện pháp cho một mô hình độ tin cậy đa ngành và đa chiều trong thương mại điện tử. Mô hình bao gồm bốn khái niệm cấp cao - xu hướng tin cậy, độ tin cậy dựa trên tổ chức, niềm tin tin cậy và ý định tin cậy - được phân chia thêm thành 16 yếu tố con có thể đo lường, dựa trên tài liệu. Các thuộc tính tâm lý học của các biện pháp được chứng minh thông qua việc sử dụng một trang web tư vấn pháp lý giả định. Kết quả cho thấy độ tin cậy thực sự là một khái niệm đa chiều. Các mối quan hệ được đề xuất giữa các khái niệm độ tin cậy được kiểm tra (để xác thực nội bộ) cũng như các mối quan hệ giữa các khái niệm độ tin cậy và ba khái niệm thương mại điện tử khác (để xác thực bên ngoài), bao gồm kinh nghiệm sử dụng web, sự đổi mới cá nhân và chất lượng trang web. Các đề xuất cho nghiên cứu trong tương lai cũng như ý nghĩa cho thực hành được thảo luận.
Từ khóa
#độ tin cậy #thương mại điện tử #tâm lý học #mô hình #nghiên cứu thực tiễnTài liệu tham khảo
Barber B., 1983, The Logic and Limits of Trust
Bhattacherjee A., 2002, J. Management Inform. Systems
Blakeney R. N., 1986, Trans. Anal. J., 16, 95
Blau P. M., 1964, Exchange and Power in Social Life
Cook T. D., 1979, Quasi-Experimentation: Design and Analysis Issues for Field Settings
Dillon W. R., 1984, Multivariate Analysis: Methods and Applications
Dobing B., 1993, Building Trust in User-Analyst Relationships
Dunn M. H., 1988, Trust: Making and Breaking Cooperative Relations, 73
Erikson E. H., 1968, Identity: Youth and Crisis
Fishbein M., 1975, Belief, Attitude, Intention and Behavior: An Introduction to Theory and Research
Fox A., 1974, Beyond Contract: Work, Power, and Trust Relations
Fung R. K. K., 1999, Proc. 5th Americas Conf. Inform. Systems, 517
Gabarro J. J., 1978, Interpersonal Behavior: Communication and Understanding in Relationships
Garfinkel H., 1963, Motivation and Social Interaction, 187
Gefen D. Building users' trust in freeware providers and the effects of this trust on users' perceptions of usefulness, ease of use and intended use. (1997) (Doctoral dissertation, Georgia State University, Atlanta, GA)
Gefen D., 2002, eService J.
Gefen D., 2000, Comm. AIS, 7, 1
Golembiewski R. T., 1975, Theories of Group Processes, 131
Gordon M. E., 1986, Acad. Management Rev., 11, 191
Hair J. F., 1998, Multivariate Data Analysis with Readings, 5
Holmes J. G., 1991, Advances in Personal Relationships, 2, 57
Jarvenpaa S. L., 1999, J. Comput.-Mediated Comm., 5, 1
Keen P. G. W., 1999, Electronic Commerce Relationships: Trust by Design
Kerlinger F. N., 1986, Foundations of Behavioral Research, 3
Lewicki R. J., 1995, Conflict, Cooperation, and Justice, 133
Luhmann N., 1979, Trust and Power.
McDonald R. P., 1985, Factor Analysis and Related Methods
McGregor D., 1967, The Professional Manager
McLain D. L., 1999, Public Admin. Quart., 23, 152
Menon N. M., 1999, Proc. 20th Internat. Conf. Inform. Systems, 552
Noteberg A., 1999, Proc. 20th Internat. Conf. Inform. Systems, 472
Nunnally J. C., 1978, Psychometric Theory, 2
O'Brien T. L., 2000, The New York Times
Palmer J. W., 2000, J. Comput. Mediated Comm., 5
Riker W. H., 1971, Perspectives on Social Power, 63
Schwab D. P., 1980, Research in Organizational Behavior, 2, 3
Steiger J. H., 1980, Statistically based tests for the number of common factors
Stewart K. J., 1999, Proc. 20th Internat. Conf. Inform. Systems, 459
Thorslund C., 1976, Goteborg Psych. Rep., 6, 1
Tiryakian E. A., 1968, International Encyclopedia of the Social Sciences, 16, 177
Worchel P., 1979, The Social Psychology of Intergroup Relations, 174
Zaheer A., Venkatraman N. Relational governance as an interorganizational strategy: An empirical test of the role of trust in economic exchange. (1993) (Carlson School of Management, University of Minnesota, Minneapolis, MN) . Unpublished working paper
Zaltman G., 1988, J. Advertising Res., 28, 16
Zucker L. G., 1986, Research in Organizational Behavior, 8, 53