Phát triển và Xác thực Các Biện pháp Độ Tin cậy trong Thương mại điện tử: Một Kiểu hình Tích hợp

Information Systems Research - Tập 13 Số 3 - Trang 334-359 - 2002
D. Harrison McKnight1, Vivek Choudhury2, Charles J. Kacmar3
1Accounting and Information Systems Department, The Eli Broad Graduate School of Management, Michigan State University, East Lansing, Michigan 48824-1121
2Information Systems Department, College of Business Administration, University of Cincinnati, Cincinnati, Ohio 45221
3Management Information Systems Department, College of Business, Florida State University, Tallahassee, Florida 32306-1110

Tóm tắt

Các bằng chứng cho thấy người tiêu dùng thường do dự khi giao dịch với các nhà cung cấp trực tuyến do lo ngại về hành vi của nhà cung cấp hoặc cảm giác rủi ro khi thông tin cá nhân có thể bị kẻ xấu đánh cắp. Độ tin cậy đóng vai trò trung tâm trong việc giúp người tiêu dùng vượt qua những cảm nhận về rủi ro và sự bất an. Độ tin cậy giúp người tiêu dùng cảm thấy thoải mái khi chia sẻ thông tin cá nhân, thực hiện mua sắm, và hành động dựa trên các tư vấn từ nhà cung cấp trực tuyến - những hành vi cần thiết để thương mại điện tử được rộng rãi áp dụng. Do đó, độ tin cậy là yếu tố quan trọng đối với cả các nhà nghiên cứu và thực hành. Nghiên cứu trước đây về độ tin cậy trong thương mại điện tử đã sử dụng những định nghĩa đa dạng, không đầy đủ và không nhất quán về độ tin cậy, gây khó khăn trong việc so sánh kết quả giữa các nghiên cứu. Bài viết này đóng góp bằng cách đề xuất và xác thực các biện pháp cho một mô hình độ tin cậy đa ngành và đa chiều trong thương mại điện tử. Mô hình bao gồm bốn khái niệm cấp cao - xu hướng tin cậy, độ tin cậy dựa trên tổ chức, niềm tin tin cậy và ý định tin cậy - được phân chia thêm thành 16 yếu tố con có thể đo lường, dựa trên tài liệu. Các thuộc tính tâm lý học của các biện pháp được chứng minh thông qua việc sử dụng một trang web tư vấn pháp lý giả định. Kết quả cho thấy độ tin cậy thực sự là một khái niệm đa chiều. Các mối quan hệ được đề xuất giữa các khái niệm độ tin cậy được kiểm tra (để xác thực nội bộ) cũng như các mối quan hệ giữa các khái niệm độ tin cậy và ba khái niệm thương mại điện tử khác (để xác thực bên ngoài), bao gồm kinh nghiệm sử dụng web, sự đổi mới cá nhân và chất lượng trang web. Các đề xuất cho nghiên cứu trong tương lai cũng như ý nghĩa cho thực hành được thảo luận.

Từ khóa

#độ tin cậy #thương mại điện tử #tâm lý học #mô hình #nghiên cứu thực tiễn

Tài liệu tham khảo

10.1287/isre.9.2.204

10.1037/0033-2909.103.3.411

10.2307/1252172

10.2307/2393203

10.1086/292745

Barber B., 1983, The Logic and Limits of Trust

Bhattacherjee A., 2002, J. Management Inform. Systems

10.5465/amr.1998.926618

Blakeney R. N., 1986, Trans. Anal. J., 16, 95

Blau P. M., 1964, Exchange and Power in Social Life

10.1002/bs.3830210605

10.2307/3250956

10.1177/0049124192021002005

10.4135/9781452243610.n5

10.1177/014920639101700307

10.1006/jvbe.1999.1713

10.1177/009539979202300404

10.1177/002224377901600110

Cook T. D., 1979, Quasi-Experimentation: Design and Analysis Issues for Field Settings

10.4135/9781452243610.n15

10.1006/obhd.1995.1097

10.2307/249008

10.1287/mnsc.35.8.982

10.1177/000276427301700206

Dillon W. R., 1984, Multivariate Analysis: Methods and Applications

Dobing B., 1993, Building Trust in User-Analyst Relationships

10.5465/amr.1998.926629

Dunn M. H., 1988, Trust: Making and Breaking Cooperative Relations, 73

Erikson E. H., 1968, Identity: Youth and Crisis

10.1037/1082-989X.4.3.272

10.1016/S0065-2601(08)60372-X

Fishbein M., 1975, Belief, Attitude, Intention and Behavior: An Introduction to Theory and Research

Fox A., 1974, Beyond Contract: Work, Power, and Trust Relations

10.1145/355112.355120

Fung R. K. K., 1999, Proc. 5th Americas Conf. Inform. Systems, 517

Gabarro J. J., 1978, Interpersonal Behavior: Communication and Understanding in Relationships

10.1177/001872678003301204

Garfinkel H., 1963, Motivation and Social Interaction, 187

Gefen D. Building users' trust in freeware providers and the effects of this trust on users' perceptions of usefulness, ease of use and intended use. (1997) (Doctoral dissertation, Georgia State University, Atlanta, GA)

10.1016/S0305-0483(00)00021-9

Gefen D., 2002, eService J.

Gefen D., 2000, Comm. AIS, 7, 1

10.1037/h0024833

Golembiewski R. T., 1975, Theories of Group Processes, 131

Gordon M. E., 1986, Acad. Management Rev., 11, 191

Hair J. F., 1998, Multivariate Data Analysis with Readings, 5

10.1177/104649648401500407

10.1145/299157.299175

Holmes J. G., 1991, Advances in Personal Relationships, 2, 57

10.5840/bpej1989827

Jarvenpaa S. L., 1999, J. Comput.-Mediated Comm., 5, 1

10.1080/07421222.1999.11518262

10.1037/0022-3514.43.6.1306

Kaplan A., The Conduct of Inquiry, 10.4324/9781315131467

10.2307/249751

10.1111/j.1540-4560.1992.tb01950.x

10.1177/002200277001400307

Keen P. G. W., 1999, Electronic Commerce Relationships: Trust by Design

Kerlinger F. N., 1986, Foundations of Behavioral Research, 3

10.1207/s15324834basp0904_2

10.2307/2786835

Lewicki R. J., 1995, Conflict, Cooperation, and Justice, 133

10.2307/259288

10.2307/2578601

10.1348/096317901167415

10.1037/0033-2909.85.4.772

Luhmann N., 1979, Trust and Power.

10.1177/0092070399273007

10.2307/258792

McDonald R. P., 1985, Factor Analysis and Related Methods

McGregor D., 1967, The Professional Manager

10.1007/3-540-45547-7_3

10.1080/10864415.2001.11044235

10.2307/259290

McLain D. L., 1999, Public Admin. Quart., 23, 152

Menon N. M., 1999, Proc. 20th Internat. Conf. Inform. Systems, 552

10.4135/9781452243610.n9

10.4135/9781452243610.n13

Noteberg A., 1999, Proc. 20th Internat. Conf. Inform. Systems, 472

Nunnally J. C., 1978, Psychometric Theory, 2

O'Brien T. L., 2000, The New York Times

Palmer J. W., 2000, J. Comput. Mediated Comm., 5

10.1037/0022-3514.49.1.95

Riker W. H., 1971, Perspectives on Social Power, 63

10.5465/amr.1994.9410122009

10.1037/h0031464

10.5465/amr.1998.926617

10.4992/psycholres1954.30.88

Schwab D. P., 1980, Research in Organizational Behavior, 2, 3

10.1111/j.1571-9979.1992.tb00679.x

10.1086/228791

10.2307/1556361

10.1086/209170

10.1145/355112.355124

10.1287/orsc.4.3.367

10.1037/h0047571

Steiger J. H., 1980, Statistically based tests for the number of common factors

Stewart K. J., 1999, Proc. 20th Internat. Conf. Inform. Systems, 459

10.2307/248922

Thorslund C., 1976, Goteborg Psych. Rep., 6, 1

Tiryakian E. A., 1968, International Encyclopedia of the Social Sciences, 16, 177

10.1145/355112.355125

10.2307/249753

10.1287/isre.11.4.342.11872

10.1287/mnsc.46.2.186.11926

10.1145/272287.272299

10.2307/256734

10.2307/249576

Worchel P., 1979, The Social Psychology of Intergroup Relations, 174

10.1016/B978-0-12-590241-0.50012-5

10.1007/BF02249397

Zaheer A., Venkatraman N. Relational governance as an interorganizational strategy: An empirical test of the role of trust in economic exchange. (1993) (Carlson School of Management, University of Minnesota, Minneapolis, MN) . Unpublished working paper

Zaltman G., 1988, J. Advertising Res., 28, 16

10.2307/2393957

Zucker L. G., 1986, Research in Organizational Behavior, 8, 53