Các yếu tố xác định độ dễ sử dụng được nhận thức: Tích hợp kiểm soát, động lực nội tại và cảm xúc vào Mô hình chấp nhận công nghệ

Information Systems Research - Tập 11 Số 4 - Trang 342-365 - 2000
Viswanath Venkatesh1
1Department of Decision and Information Technologies, The Robert H. Smith School of Business, University of Maryland, College Park, Maryland 20742

Tóm tắt

Nhiều nghiên cứu trước đây đã xác định rằng độ dễ sử dụng được nhận thức là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự chấp nhận và hành vi sử dụng công nghệ thông tin của người dùng. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu được thực hiện để hiểu cách mà nhận thức đó hình thành và thay đổi theo thời gian. Công trình hiện tại trình bày và thử nghiệm một mô hình lý thuyết dựa trên sự neo và điều chỉnh về các yếu tố xác định độ dễ sử dụng được nhận thức theo từng hệ thống. Mô hình này đề xuất kiểm soát (nội bộ và bên ngoài - được khái niệm hóa như hiệu quả sử dụng máy tính và điều kiện hỗ trợ, tương ứng), động lực nội tại (được khái niệm hóa như tính vui vẻ khi sử dụng máy tính), và cảm xúc (được khái niệm hóa như lo âu khi sử dụng máy tính) như những yếu tố neo xác định nhận thức ban đầu về độ dễ sử dụng của một hệ thống mới. Với kinh nghiệm tăng lên, dự kiến rằng độ dễ sử dụng được nhận thức theo hệ thống, mặc dù vẫn được neo vào các niềm tin tổng quát về máy tính và việc sử dụng máy tính, sẽ điều chỉnh để phản ánh tính khả dụng khách quan, nhận thức về kiểm soát bên ngoài cụ thể cho môi trường hệ thống mới, và sự thưởng thức cụ thể của hệ thống. Mô hình đề xuất đã được thử nghiệm tại ba tổ chức khác nhau với 246 nhân viên thông qua ba lần đo lường trong suốt ba tháng. Mô hình đề xuất đã được hỗ trợ mạnh mẽ tại tất cả các thời điểm đo lường và giải thích được tới 60% phương sai trong độ dễ sử dụng được nhận thức theo hệ thống, gấp đôi hiểu biết hiện tại của chúng tôi. Các hệ quả lý thuyết và thực tiễn quan trọng của các phát hiện này được thảo luận.

Từ khóa

#độ dễ sử dụng được nhận thức #Mô hình chấp nhận công nghệ #động lực nội tại #kiểm soát #cảm xúc

Tài liệu tham khảo

10.2307/249577

10.1016/0749-5978(91)90020-T

Ajzen I., 1980, Understanding Attitudes and Predicting Social Behavior

10.1016/0747-5632(95)00019-4

Bandura A., 1986, Social Foundations of Thought and Action: A Social Cognitive Theory

10.1111/j.1559-1816.1991.tb00528.x

10.2307/248887

10.1086/209102

10.2190/YB6Q-HX39-11KK-GKYL

10.2466/pr0.1996.78.3.995

10.2466/pr0.1997.80.2.395

10.1521/soco.1987.5.2.95

10.2190/FK5L-092H-T6YB-PYBA

10.1145/358886.358895

10.1111/j.1559-1816.1993.tb01043.x

Chin W. W., 1996, Admin. Sci. Assoc. Canada-24th Conf., IS Division Proc., 65

10.1109/HICSS.1993.284232

Chin W. W., 1996, Proc. 17th Internat. Conf. Inform. Systems

10.2307/249690

10.1016/0747-5632(91)90025-V

Compeau D. R., 1992, Individual Reactions to Computer Technology

10.1287/isre.6.2.118

10.2307/249688

Cook T. D., 1979, Quasi-Experimentation: Design and Analysis Issues for Field Settings

10.2190/K2YH-MMJV-GBBL-YTTU

10.2307/249509

10.2307/249008

10.1006/imms.1993.1022

10.1287/mnsc.35.8.982

10.1111/j.1559-1816.1992.tb00945.x

10.1006/ijhc.1996.0040

DeCharms R., 1968, Personal Causation: The Internal Affective Determinants of Behavior

10.1007/978-1-4613-4446-9

10.1037/0022-3514.53.6.1024

10.1037/0022-3514.63.5.754

Elasmar M. G., 1996, J. Mass Comm. Ed., 51, 46

10.2466/pms.1997.84.1.147

10.1016/0092-6566(79)90001-1

10.1016/0022-1031(78)90035-5

10.1111/j.1467-6494.1978.tb00177.x

Fishbein M., 1975, Belief, Attitude, Intention and Behavior: An Introduction to Theory and Research

10.1177/014920639201800307

10.2307/249720

10.1145/3166.3170

10.1287/isre.8.2.171

10.1016/0747-5632(87)90010-0

Helson H., 1964, Adaptation-Level Theory

10.2307/249803

10.1037/0021-9010.73.1.96

10.1145/6138.6143

10.1080/08886504.1993.10782068

10.1080/01449299008924239

10.1016/0305-0483(95)00035-6

10.1177/014920638901500302

10.2307/249498

Johansen R., 1996, Upsizing the Individual in the Downsized Organization: Managing in the Wake of Reengineering, Globalization, and Overwhelming Technological Change

10.1037/0021-9010.79.6.826

10.2190/1E43-Y7G4-PXRV-KHDC

10.1123/jsep.14.2.192

Landauer T. K., 1995, The Trouble With Computers: Usefulness Usability, and Productivity

10.2190/Q1TJ-8JCU-LDAP-84H8

10.2466/pr0.1967.20.3.975

10.1177/0272431687071003

10.1207/s15516709cog0504_2

Malone T. W., 1981, Byte, 6, 258

10.1177/0013164495055005015

10.1037/0021-9010.79.6.819

10.1287/isre.2.3.173

10.1016/0747-5632(94)90062-0

10.1111/j.1559-1816.1988.tb00009.x

10.1146/annurev.ps.32.020181.000513

Moore G. A., 1991, Crossing the Chasm: Marketing and Selling High-Tech Products to Mainstream Customers

10.1287/isre.2.3.192

10.1037/0022-0663.73.4.541

10.1111/j.1744-6570.2000.tb00206.x

10.2466/pr0.1986.59.3.1199

Norman D. A., 1993, Things That Make Us Smart: Defending Human Attributes in the Age of the Machine

10.1016/0749-5978(87)90046-X

10.1086/208519

10.1016/S0020-7373(08)80006-5

10.1017/CBO9781139173933

Pindyck R. S., 1981, Econometric Models and Economic Forecasts

10.1177/0013164487471035

10.1177/001872089003200409

10.1016/0747-5632(96)00005-2

10.1111/j.1559-1816.1989.tb01240.x

10.1111/j.1540-5915.1994.tb01840.x

10.1037/0022-3514.49.3.843

10.2190/EB9U-9BVV-KW1E-5CM4

10.1080/03634529709379072

10.2307/249590

10.1086/209170

Sichel D. E., 1997, The Computer Revolution: An Economic Perspective

10.2190/7CHY-5CM0-4D00-6JCG

Slovic P., 1971, Organ. Behavior and Human Performance, 6, 641

10.1111/j.1559-1816.1997.tb00639.x

10.1287/mnsc.41.8.1328

10.1016/0010-0285(86)90006-X

10.1111/j.1540-5915.1994.tb01873.x

10.2307/249621

10.1287/mnsc.42.1.85

10.2307/249589

10.1287/isre.6.2.144

10.1016/0191-8869(91)90033-8

10.1037/0022-3514.66.5.895

10.1111/j.2044-8309.1995.tb01058.x

10.2307/249443

10.1037/0022-0663.71.5.573

10.1287/isre.2.2.87

10.2307/249534

Todd P., 1993, INFOR, 31, 1

10.1006/obhd.1994.1074

10.1016/0747-5632(94)90045-0

10.1126/science.185.4157.1124

10.1016/S0065-2601(08)60019-2

10.2307/249753

10.1111/j.1540-5915.1996.tb01822.x

10.1287/mnsc.46.2.186.11926

10.2307/3250981

10.1006/obhd.1999.2837

10.1006/ijhc.1999.0367

10.1006/obhd.2000.2896

10.1093/her/3.3.273

10.2307/3150927

10.2307/249576

10.1016/0747-5632(93)90032-N

Weiner L. R., 1993, Digital Woes: Why We Should Not Depend on Software

10.1111/j.1559-1816.1994.tb02378.x

10.1111/j.1559-1816.1988.tb00041.x

10.1080/01449298208914436