Các yếu tố xác định độ dễ sử dụng được nhận thức: Tích hợp kiểm soát, động lực nội tại và cảm xúc vào Mô hình chấp nhận công nghệ
Tóm tắt
Nhiều nghiên cứu trước đây đã xác định rằng độ dễ sử dụng được nhận thức là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự chấp nhận và hành vi sử dụng công nghệ thông tin của người dùng. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu được thực hiện để hiểu cách mà nhận thức đó hình thành và thay đổi theo thời gian. Công trình hiện tại trình bày và thử nghiệm một mô hình lý thuyết dựa trên sự neo và điều chỉnh về các yếu tố xác định độ dễ sử dụng được nhận thức theo từng hệ thống. Mô hình này đề xuất kiểm soát (nội bộ và bên ngoài - được khái niệm hóa như hiệu quả sử dụng máy tính và điều kiện hỗ trợ, tương ứng), động lực nội tại (được khái niệm hóa như tính vui vẻ khi sử dụng máy tính), và cảm xúc (được khái niệm hóa như lo âu khi sử dụng máy tính) như những yếu tố neo xác định nhận thức ban đầu về độ dễ sử dụng của một hệ thống mới. Với kinh nghiệm tăng lên, dự kiến rằng độ dễ sử dụng được nhận thức theo hệ thống, mặc dù vẫn được neo vào các niềm tin tổng quát về máy tính và việc sử dụng máy tính, sẽ điều chỉnh để phản ánh tính khả dụng khách quan, nhận thức về kiểm soát bên ngoài cụ thể cho môi trường hệ thống mới, và sự thưởng thức cụ thể của hệ thống. Mô hình đề xuất đã được thử nghiệm tại ba tổ chức khác nhau với 246 nhân viên thông qua ba lần đo lường trong suốt ba tháng. Mô hình đề xuất đã được hỗ trợ mạnh mẽ tại tất cả các thời điểm đo lường và giải thích được tới 60% phương sai trong độ dễ sử dụng được nhận thức theo hệ thống, gấp đôi hiểu biết hiện tại của chúng tôi. Các hệ quả lý thuyết và thực tiễn quan trọng của các phát hiện này được thảo luận.
Từ khóa
#độ dễ sử dụng được nhận thức #Mô hình chấp nhận công nghệ #động lực nội tại #kiểm soát #cảm xúcTài liệu tham khảo
Ajzen I., 1980, Understanding Attitudes and Predicting Social Behavior
Bandura A., 1986, Social Foundations of Thought and Action: A Social Cognitive Theory
Chin W. W., 1996, Admin. Sci. Assoc. Canada-24th Conf., IS Division Proc., 65
Chin W. W., 1996, Proc. 17th Internat. Conf. Inform. Systems
Compeau D. R., 1992, Individual Reactions to Computer Technology
Cook T. D., 1979, Quasi-Experimentation: Design and Analysis Issues for Field Settings
DeCharms R., 1968, Personal Causation: The Internal Affective Determinants of Behavior
Elasmar M. G., 1996, J. Mass Comm. Ed., 51, 46
Fishbein M., 1975, Belief, Attitude, Intention and Behavior: An Introduction to Theory and Research
Helson H., 1964, Adaptation-Level Theory
Johansen R., 1996, Upsizing the Individual in the Downsized Organization: Managing in the Wake of Reengineering, Globalization, and Overwhelming Technological Change
Landauer T. K., 1995, The Trouble With Computers: Usefulness Usability, and Productivity
Malone T. W., 1981, Byte, 6, 258
Moore G. A., 1991, Crossing the Chasm: Marketing and Selling High-Tech Products to Mainstream Customers
Norman D. A., 1993, Things That Make Us Smart: Defending Human Attributes in the Age of the Machine
Pindyck R. S., 1981, Econometric Models and Economic Forecasts
Sichel D. E., 1997, The Computer Revolution: An Economic Perspective
Slovic P., 1971, Organ. Behavior and Human Performance, 6, 641
Todd P., 1993, INFOR, 31, 1
Weiner L. R., 1993, Digital Woes: Why We Should Not Depend on Software