Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Cấp cứu tâm lý xã hội
Tóm tắt
Các tình huống cấp cứu tâm lý xã hội đang ngày càng gia tăng về tần suất và ý nghĩa. Việc phân loại những trường hợp này, dựa trên sự tương tác giữa các tình trạng thiếu thốn xã hội và các rối loạn tâm lý trước đó, cùng với việc phân bổ cụ thể vào một chẩn đoán bệnh nhất định là rất khó khăn. Các chỉ định phổ biến nhất gồm: lạm dụng chất kích thích, bạo lực gia đình, rối loạn lo âu và rối loạn hoảng sợ, cũng như sự xuống cấp về mặt xã hội. Các điểm chính trong quy trình xử lý bao gồm bảo vệ bản thân, can thiệp khủng hoảng bằng lời nói và de-escalation, điều trị bằng thuốc cũng như kết nối với dịch vụ chăm sóc tiếp theo. Trong tương lai, cần thiết phải cải thiện công tác đào tạo và bồi dưỡng nghề nghiệp, cũng như cấu trúc và tăng cường hợp tác với các dịch vụ xã hội thường còn thiếu sót.
Từ khóa
#cấp cứu tâm lý xã hội #rối loạn tâm thần #can thiệp khủng hoảng #điều trị bằng thuốc #hợp tác xã hộiTài liệu tham khảo
Baune B, Reymann G, Fleck S et al (2005) Aufnahmeraten und Behandlungsdauer akuter alkoholbedingter Störungen in Notaufnahmen von Krankenhäusern. Gesundheitswesen 67:562 (Abstract)
Boscher A, Ruppert M, Lackner CK (2002) Notfallpatienten ohne festen Wohnsitz. Notfall Rettungsmed 5:512–515
Bundesministerium für Arbeit und Soziales (2008) Lebenslagen in Deutschland. Der 3. Armuts - und Reichtumsbericht der Bundesregierung. Berlin
Brzank P, Hellbernd H, Maschewsky-Schneider U (2004) Häusliche Gewalt gegen Frauen: Gesundheitsfolgen und Versorgungsbedarf. Gesundheitswesen 66:164–169
Deutsche Hauptstelle für Suchtfragen (2008) Hauptbuch Sucht. Neuland, Geesthacht
Dick T (2004) Frequent flyer. Loneliness is an emergency, when it‘s yours. Emerg Med Serv 33(12):68
Krafft T, Butsch C, Heister U et al (2005) Notfallkataster in der kommunalen Gesundheitsberichterstattung. Gesundheitswesen 67:573 (Abstract)
Luiz T, Schmitt TK, Madler C (2002) Der Notarzt als Manager sozialer Krisen. Notfall Rettungsmed 5:505–511
Luiz Th, Huber T, Schieth B et al (2000) Einsatzrealität eines städtischen Notarztdienstes – Medizinisches Spektrum und lokale Einsatzverteilung. Anästh Intensivmed 41:765–773
Madler C, Luiz T (2002) Notarzt und Sozialnot – Zur Bedeutung des sozialen Kontexts für die Notfallmedizin. A 2.4 1-14. In: Mendel K, Hennes P (Hrsg) Handbuch des Rettungswesens. Mendel, Witten
Marr AL, Pillow T, Brown S (2008) Southside medical homes network. Linking emergency department patients to community care. Prehosp Disaster Med 23(3):282–284
Maylath E, Spanka M, Nehr R (2003) In welchen Krankenhausabteilungen werden psychisch Kranke behandelt? Eine Analyse der Krankenhausfälle der DAK im Vorfeld der DRGs. Gesundheitswesen 65:486–494
Michelen W, Martinez J, Lee A et al (2006) Reducing frequent flyer emergency department visits. J Health Care Poor Underserved 17(Suppl 1): 59–69
Monsuez JJ (1993) Early social intervention in the emergency department. Eur J Med 2:489–492
Müller-Cyran A (1999) Basis-Krisenintervention. Notfall Rettungsmed 2:293–296
Okin RL, Boccellari A, Azocar F et al (2000) The effects of clinical case management on hospital service use among ED frequent users. Am J Emerg Med 18 (5):603–608
Pajonk FG, Lubda J, Sittinger H et al (2004) Psychiatrische Notfälle aus der Sicht von Notärzten. Eine Reevaluation nach 7 Jahren. Anästhesist 53:709–716
Poloczek S, Schmitt TK (2002) Häusliche Gewalt- eine Herausforderung für die Notfallmedizin. Notfall Rettungsmed 5:498–504
Poloczek S (2003) Zusammenhang zwischen Sozialstruktur und Inanspruchnahme der Notfallrettung in Berlin. Magisterarbeit, Freie Universität Berlin
Prückner S, Schell B, Luiz T et al (2008) Der Arbeitslose als Notfallpatient. Notfall Rettungsmed (im Druck)
Rogers CR (1978) Die Klient-bezogene Gesprächstherapie. Fischer, Frankfurt
Sefrin P, Ripberger G (2008) Stellenwert des Notarztes im Rahmen der Bewältigung psycho-sozialer Probleme. Intensivmed 45:55–63
Statistisches Bundesamt (2005) Leben und Arbeiten in Deutschland. Haushalte, Familien und Gesundheit. Mikrozensus. www.destatis.de