Ý định sử dụng của khách hàng đối với thương mại di động ở Ấn Độ: một nghiên cứu thực nghiệm

Journal of Indian Business Research - Tập 5 Số 1 - Trang 52-72 - 2013
RakhiThakur1, MalaSrivastava2
1K.J. Somaiya Institute of Management Studies and Research, Mumbai, India
2Narsee Monjee Institute of Management Studies, Mumbai, India

Tóm tắt

Mục đích

Thương mại di động là một thuật ngữ rộng được sử dụng cho ngân hàng di động, đặt vé di động, phiếu giảm giá di động, mua sắm hàng hóa và dịch vụ bằng điện thoại di động. Xét về khả năng sử dụng di động và lối sống đang thay đổi của dân số Ấn Độ, nó có tiềm năng lớn. Mục đích của bài báo này là để điều tra các yếu tố ảnh hưởng đến ý định áp dụng thương mại di động.

Thiết kế/phương pháp/tiếp cận

Đối với nghiên cứu này, một mô hình nghiên cứu đã được phát triển dựa trên các cấu trúc từ mô hình chấp nhận công nghệ và lý thuyết kháng cự đổi mới, cùng với việc xem xét tài liệu về nghiên cứu liên quan đến ý định sử dụng các công nghệ tương tự, sau đó được kiểm nghiệm thực nghiệm bằng phương pháp thống kê thế hệ thứ hai SEM.

Kết quả

Các yếu tố hữu ích cảm nhận, dễ sử dụng cảm nhận và ảnh hưởng xã hội được phát hiện là những chiều hướng quan trọng của sự sẵn sàng chấp nhận công nghệ để sử dụng thương mại di động, trong khi các điều kiện tạo thuận lợi không được phát hiện là quan trọng. Kết quả cũng chỉ ra rằng rủi ro tín nhiệm cảm nhận, được định nghĩa bởi rủi ro bảo mật và rủi ro quyền riêng tư, có mối liên hệ tiêu cực đáng kể với ý định hành vi, cho thấy rằng những lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư là quan trọng trong việc ngăn cản khách hàng sử dụng thương mại di động.

Giới hạn/ý nghĩa nghiên cứu

Nghiên cứu này đã đề xuất và xác thực một cấu trúc mới - sự sẵn sàng chấp nhận công nghệ. Nghiên cứu phát triển một mô hình tích hợp cho ý định hành vi đối với các đổi mới tài chính.

Ý nghĩa thực tiễn

Biết các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng đối với thương mại di động và mối quan hệ giữa các yếu tố này, các ngân hàng, thương nhân và nhà cung cấp dịch vụ di động có thể phát triển chiến lược tiếp thị của họ để đảm bảo rằng mọi người sẽ sử dụng dịch vụ mới này. Điều này sẽ ảnh hưởng đến ý định hành vi và thay đổi các ý định này thành việc áp dụng thực tế công nghệ mới này.

Giá trị/độ độc đáo

Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu thực nghiệm hiếm hoi điều tra việc áp dụng thương mại di động ở Ấn Độ, nơi được coi là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất về việc sử dụng điện thoại di động. Nghiên cứu liên quan đến việc bao gồm cả khía cạnh thực dụng và khía cạnh tín nhiệm của ý định áp dụng. Nó cung cấp một cơ sở thực nghiệm mà các công ty di động và ngân hàng có thể dựa vào để xây dựng chiến lược tiếp thị thanh toán di động của mình.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Agarwal, R. and Prasad, J. (1998), “A conceptual and operational definition of personal innovativeness in the domain of information technology”, Information Systems Research, Vol. 9 No. 2, pp. 204‐15.

Ajzen, I. (1991), “The theory of planned behavior”, Organizational Behavior and Human Decision Processes, Vol. 50 No. 2, pp. 179‐211, Lange, P.A.M., Kruglanski, A.W. and Higgins, E.T., (Eds), Elsevier.

Aladwani, A.M. (2001), “Online banking: a field study of drivers, development challenges and expectations”, International Journal of Information Management, Vol. 21 No. 3, pp. 213‐25.

Amin, H. (2007), “Extending TAM to SMS banking: analyzing the gender gap among students”, International Journal of Business and Society, Vol. 8 No. 1, pp. 24‐45.

Amin, H. (2008), “Factors affecting the intentions of customers in Malaysia to use mobile phone credit cards”, Management Research News, Vol. 31 No. 7, pp. 493‐503.

Anderson, J.C. and Gerbing, D.W. (1988), “Structural equation modeling in practice: a review and recommended two‐step approach”, Psychological Bulletin, Vol. 103 No. 3, pp. 411‐23.

Bagozzi, R.P. and Yi, Y. (1988), “On the evaluation of structural equation models”, Journal of the Academy of Marketing Science, Vol. 16 No. 1, pp. 74‐94.

Bagozzi, R.P. and Yi, Y. (2012), “Specification, evaluation and interpretation of structural equation models”, Journal of the Academy of Marketing Science, Vol. 40 No. 1, pp. 8‐34.

Barczak, G., Ellen, P.S. and Pilling, B.K. (1997), “Developing typologies of consumer motives for use of technologically based banking services”, Journal of Business Research, Vol. 38 No. 2, pp. 131‐9.

Bhattacherjee, A. (2000), “Acceptance of e‐commerce services: the case of electronic brokerages”, IEEE Transactions on Systems, Man and Cybernetics, Part A: Systems and Humans, Vol. 30 No. 4, pp. 411‐20.

Black, N.J., Lockett, A., Winklhofer, H. and Ennew, C. (2001), “The adoption of internet financial services: a qualitative study”, International Journal of Retail Distribution Management, Vol. 29 No. 8.

Burton‐Jones, A. and Hubona, G.S. (2006), “The mediation of external variables in the technology acceptance model”, Information & Management, Vol. 43 No. 6, pp. 706‐17.

Chakrabarty, K.C. (2012), “M‐banking in India – regulations and rationale”, RBI Bulletin, April.

Chan, S.‐C. and Lu, M. (2004), “Understanding internet banking adoption and use behavior: a Hong Kong perspective”, Journal of Global Information Management, Vol. 12 No. 3, pp. 21‐43.

Chang, H.H. (2008), “Intelligent agent's technology characteristics applied to online auctions' task: a combined model of TTF and TAM”, Technovation, Vol. 28 No. 9, pp. 564‐77.

Cheng, T.C.E., Lam, D.Y.C. and Yeung, A.C.L. (2006), “Adoption of internet banking: an empirical study in Hong Kong”, Decision Support Systems, Vol. 42 No. 3, pp. 1558‐72.

Cheong, J.H. and Park, M.‐C. (2005), “Mobile internet acceptance in Korea”, Internet Research, Vol. 15 No. 2, pp. 125‐40.

Cheung, C.M.K. and Lee, M.K.O. (2002), “Trust in internet shopping: instrument development and validation through classical and modern approaches”, Strategies for eCommerce Success, Irm Press, Hershey, PA, p. 126.

Chiu, C.M., Hsu, M.H., Sun, S.Y., Lin, T.C. and Sun, P.C. (2005), “Usability, quality, value and e‐learning continuance decisions”, Computers & Education, Vol. 45 No. 4, pp. 399‐416.

Compeau, D.R. and Higgins, C.A. (1995), “Computer self‐efficacy: development of a measure and initial test”, MIS Quarterly, Vol. 19 No. 2, pp. 189‐211.

Davis, F.D. (1989), “Perceived usefulness, perceived ease of use and user acceptance of information technology”, MIS Quarterly, Vol. 13 No. 3, pp. 319‐40, Ball,T. and Jones, R.B. (Eds), JSTOR.

Davis, F.D. and Venkatesh, V. (1996), “A critical assessment of potential measurement biases in the technology acceptance model: three experiments”, International Journal of Human‐Computer Studies, Vol. 45 No. 1, pp. 19‐45.

Davis, F.D., Bagozzi, R.P. and Warshaw, P.R. (1989), “User acceptance of computer technology: a comparison of two theoretical models”, Management Science, Vol. 35 No. 8, pp. 982‐1003.

Deng, Z.H., Lu, Y.B. and Chen, Z.Y. (2007), “Exploring Chinese user adoption of mobile banking”, Sixth Wuhan International Conference on EBusiness, Alfred University, Vol. 14, pp. 176‐82.

Engel, J.F., Blackwell, R D. and Miniard, P.W. (1986), Consumer Behavior, The Dryden Press, Chicago, IL.

Eriksson, K., Kaerem, K. and Nilsson, D. (2004), “Customer acceptance of internet banking in Estonia”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 23 No. 2, pp. 200‐16.

Featherman, M.S. and Pavlou, P.A. (2003), “Predicting e‐services adoption: a perceived risk facets perspective”, International Journal of Human‐Computer Studies, Vol. 59 No. 4, pp. 451‐74.

Fishbein, M. and Ajzen, I. (1975), “Belief, attitude, intention and behavior: an introduction to theory and research”, Philosophy Rhetoric, Vol. 10, Addison‐Wesley, Reading, MA, p. 578.

Flavián, C. and Guinalíu, M. (2006), “Consumer trust, perceived security and privacy policy: three basic elements of loyalty to a web site”, Industrial Management & Data Systems, Vol. 106 No. 5, pp. 601‐20.

Fornell, C. and Larcker, D.F. (1981), “Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error”, Journal of Marketing Research, Vol. 18 No. 1, pp. 39‐50.

Gefen, D., Karahanna, E. and Straub, D.W. (2003), “Trust and TAM in online shopping: an integrated model”, MIS Quarterly, Vol. 27 No. 1, pp. 51‐90.

Gefen, D., Straub, D. and Boudreau, M. (2000), “Structural equation modeling and regression: guidelines for research practice”, Communications of the Association for Information Systems, August, pp. 1‐78.

Gerrard, P. and Cunningham, J.B. (2003), “The diffusion of internet banking among Singapore consumers”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 21 No. 1, pp. 16‐28.

Gupta, S. and Xu, H. (2010), “Examining the relative influence of risk and control on intention to adopt risky technologies”, Journal of Technology Management & Innovation, Vol. 5 No. 4, pp. 22‐37.

Hair, J.F., Black, W.C., Babin, B.J. and Anderson, R.E. (2006), Multivariate Data Analysis, 6th ed., Prentice‐Hall, Upper Saddle River, NJ, p. 4.

Hernandez, B., Jimenez, J. and Martin, M. (2008), “Extending the technology acceptance model to include the IT decision‐maker: a study of business management software”, Technovation, Vol. 28 No. 3, pp. 112‐21.

Howard, J.A. and Sheth, J.N. (1969), The Theory of Buyer Behavior, Wiley, New York, NY.

Howcroft, B., Hewer, P.A. and Hamilton, R. (2002), “Consumer attitude and the usage and adoption of home‐based banking in the United Kingdom”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 20 No. 3, pp. 111‐21.

Karjaluoto, H. (2002), “Selection criteria for a mode of bill payment: empirical investigation among Finnish bank customers”, International Journal of Retail Distribution Management, Vol. 30 No. 6, pp. 331‐9.

Kesh, S., Ramanujan, S. and Nerur, S. (2002), “A framework for analyzing e‐commerce security”, Information Management & Computer Security, Vol. 10 No. 4, pp. 149‐58.

Kleijnen, M., Wetzels, M. and De Ruyter, K. (2004), “Consumer acceptance of wireless finance”, Journal of Financial Services Marketing, Vol. 8 No. 3, pp. 206‐17.

Kolodinsky, J.M., Hogarth, J.M. and Hilgert, M.A. (2004), “The adoption of electronic banking technologies by US consumers”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 22 No. 4, pp. 238‐59.

Koufaris, M. and Hampton‐sosa, W. (2002), “Customer trust online: examining the role of the experience with the website”, Information Systems Journal.

Lee, E.K., Kwon, K.N. and Schumann, D.W. (2005), “Segmenting the non‐adopter category in the diffusion of internet banking”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 23 No. 5, pp. 414‐37.

Lee, Y.K., Park, J.H., Chung, N. and Blakeney, A. (2011), “A unified perspective on the factors influencing usage intention toward mobile financial services”, Journal of Business Research, Vol. 65 No. 11, pp. 1590‐9.

Liao, S., Shao, Y.P., Wang, H. and Chen, A. (1999), “The adoption of virtual banking: an empirical study”, International Journal of Information Management, Vol. 19 No. 1, pp. 63‐74.

Luarn, P. and Lin, H. (2005), “Toward an understanding of the behavioral intention to use mobile banking”, Computers in Human Behavior, Vol. 21 No. 6, pp. 873‐91.

Moore, G.C. and Benbasat, I. (1991), “Development of an instrument to measure the perceptions of adopting an information technology innovation”, Information Systems Research, INFORMS: Institute for Operations Research, Vol. 2 No. 3, pp. 192‐222.

Mukherjee, A. and Nath, P. (2003), “A model of trust in online relationship banking”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 21 No. 1, pp. 5‐15.

Nicosia, F.M. (1966), Consumer Decision Processes; Marketing and Advertising Implication, Prentice‐Hall, Englewood Cliffs, NJ.

Nunnally, J. (1978), Psychometric Theory, McGraw‐Hill, New York, NY.

Nyshadham, E.A. (2000), “Privacy policies of air travel web sites: a survey and analysis”, Journal of Air Transport Management, Vol. 6 No. 3, pp. 143‐52.

Nysveen, H. (2005), “Intentions to use mobile services: antecedents and cross‐service comparisons”, Journal of the Academy of Marketing Science, Vol. 33 No. 3, pp. 330‐46.

Ong, C.S., Lai, J.Y. and Wang, Y.S. (2004), “Factors affecting engineers' acceptance of asynchronous e‐learning systems in high‐tech companies”, Information & Management, Vol. 41, pp. 795‐804.

Pavlou, P.A. (2003), “Consumer acceptance of electronic commerce: integrating trust and risk with the technology acceptance model”, International Journal of Electronic Commerce, Vol. 7 No. 3, pp. 69‐103.

Pikkarainen, T., Pikkarainen, K., Karjaluoto, H. and Pahnila, S. (2004), “Consumer acceptance of online banking: an extension of the technology acceptance model”, Internet Research, Vol. 14 No. 3, pp. 224‐35.

Polatoglu, V.N. and Ekin, S. (2001), “An empirical investigation of the Turkish consumers' acceptance of internet banking services”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 19 No. 4, pp. 156‐65.

Prasad, S. (2009), “Mobile banking tapped for growth in India”, ZDNet, available at: www.zdnet.com/mobile‐banking‐tapped‐for‐growth‐in‐india‐2062058281/.

Sathye, M. (1999), “Adoption of internet banking by Australian consumers: an empirical investigation”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 17 No. 7, pp. 324‐34.

Scott, J.E. (2004), “Measuring dimensions of perceived e‐business risks”, Information Systems and e‐Business Management, Vol. 2 No. 1, pp. 31‐55.

Sheppard, B.H., Hartwick, J. and Warshaw, P.R. (1988), “The theory of reasoned action: a meta‐analysis of past research with recommendations for modifications and future research”, Journal of Consumer Research, Vol. 15 No. 3, pp. 325‐43.

Suh, B. and Han, I. (2002), “Effect of trust on customer acceptance of internet banking”, Electronic Commerce Research and Applications, Vol. 1 Nos 3/4, pp. 247‐63.

Tan, M. and Teo, T.S.H. (2000), “Factors influencing the adoption of internet banking”, Journal of the Association for Information Systems, Vol. 1, July, pp. 1‐42.

Tarasewich, P., Nickerson, R.C. and Warkentin, M. (2002), “Issues in mobile e‐commerce”, Communications of the Association for Information Systems, Vol. 8 No. 1, pp. 41‐65.

Taylor, S. and Todd, P.A. (1995), “Understanding information technology usage: a test of competing models”, Information Systems Research, INFORMS, Vol. 6 No. 2, pp. 144‐76.

Thompson, R.L., Higgins, C.A. and Howell, J.M. (1991), “Personal computing: toward a conceptual model of utilization”, MIS Quarterly, Vol. 15 No. 1, pp. 125‐43.

Venkatesh, V. and Davis, F.D. (2000), “A theoretical extension of the technology acceptance model: four longitudinal field studies”, Management Science, Vol. 46 No. 2, pp. 186‐204.

Venkatesh, V. and Morris, M.G. (2000), “Why don't men ever stop to ask for directions? Gender, social influence and their role in technology acceptance and usage behavior”, MIS Quarterly, Vol. 24 No. 1, pp. 115‐39.

Venkatesh, V., Thong, J. and Xu, X. (2012), “Consumer acceptance and use of information technology: extending the unified theory of acceptance and use of technology”, MIS Quarterly, Vol. 36 No. 1, pp. 157‐78.

Venkatesh, V., Morris, M.G., Davis, G.B. and Davis, F.D. (2003), “User acceptance of information technology: toward a unified view”, MIS Quarterly, Vol. 27 No. 3, pp. 425‐78.

Wang, Y.‐S., Wang, Y.‐M., Lin, H.‐H. and Tang, T.‐I. (2003), “Determinants of user acceptance of internet banking: an empirical study”, International Journal of Service Industry Management, Vol. 14 No. 5, pp. 501‐19.

World Economic Forum (2011), Mobile Financial Services Development Report 2011, available at: www3.weforum.org/docs/WEF_MFSD_Report_2011.pdf.

Yiu, C.S., Grant, K. and Edgar, D. (2007), “Factors affecting the adoption of internet banking in Hong Kong – implications for the banking sector”, International Journal of Information Management, Vol. 27 No. 5, pp. 336‐51.