Văn hóa và an ninh lương thực: một nghiên cứu trường hợp về sản xuất thực phẩm tại gia ở Nam Phi

Springer Science and Business Media LLC - Tập 6 - Trang 555-565 - 2014
Amy Trefry1, John R. Parkins1, Georgina Cundill2
1Department of Resource Economics and Environmental Sociology, University of Alberta, Edmonton, Canada
2Department of Environmental Science, Rhodes University, Rhodes, South Africa

Tóm tắt

Dựa trên những hiểu biết từ một nghiên cứu trường hợp về chương trình làm vườn tại nhà ở tỉnh Eastern Cape, Nam Phi, nghiên cứu này khám phá mối quan hệ giữa văn hóa và an ninh lương thực trong bối cảnh địa phương. Được thông tin bởi một cách hiểu về văn hóa theo định hướng ý tưởng và quy trình, phương pháp nghiên cứu thực địa theo hướng quy nạp của chúng tôi tiết lộ một số yếu tố văn hóa có tác động trực tiếp đến sản xuất thực phẩm địa phương: quyền lực, giới tính, bản sắc và sự thay đổi văn hóa. Nghiên cứu cung cấp những hiểu biết về các khía cạnh đa cấp của quyền lực liên quan đến cá nhân, hộ gia đình và động lực cộng đồng rộng lớn hơn, điều này rất quan trọng để hiểu rõ động thái địa phương của an ninh lương thực. Ngoài ra, chương trình làm vườn địa phương đã đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì "văn hóa làm nông" ở cấp làng, đồng thời điều hướng những thay đổi quan trọng đối với văn hóa địa phương, chẳng hạn như sự lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên địa phương. Các hàm ý nghiên cứu bao gồm việc hiểu rõ vai trò thích ứng mà các tổ chức địa phương có thể đóng trong những thách thức về an ninh lương thực tại Nam Phi.

Từ khóa

#Văn hóa #An ninh lương thực #Sản xuất thực phẩm #Quyền lực #Giới tính #Nhận diện văn hóa #Thay đổi văn hóa #Chương trình làm vườn #Nam Phi

Tài liệu tham khảo

Abrahams, N. (1996). Negotiating power, identity, family, and community:women’s community participation. Gender and Society, 10(6), 768–96. Adeniji, B., & Maiangwa, M. G. (2009). Women farmers and the need for a gender sensitive extension. Journal of Agriculture, Forestry and the Social Sciences, 7(1), 11–21. Ajani, O. I. Y. (2008). Gender Dimensions of Agriculture, Poverty, Nutrition and Food Security in Nigeria (Nigeria Strategy Support Program Background Paper 5). Washington, DC: International Food Policy Research Institute. Allen, P. (2010). Realizing justice in local food systems. Cambridge Journal of Regions, Economy and Society, 3, 295–308. Andrew, M. (1992). A geographical study of agricultural change since the 1930s in Shixini Location, Gatyana District. Rhodes University, Grahamstown, South Africa: Transkei. Unpublished MA thesis. Baker, L. E. (2004). Tending cultural landscapes and food citizenship in toronto’s community gardens. Geographical Review, 94(3), 305–25. Bonnekessen, B. (2010). Food is good to teach: An exploration of the cultural meanings of food. Food, Culture and Society: An International Journal of Multidisciplinary Research, 13(2), 279–295. Chant, S. (2006). Female Household Headship, Privation, and Power: Challenging the ‘Feminization of Poverty’ Thesis. Pp. 125–164 in Out of the Shadows: Political Action and the Informal Economy in Latin America, edited by Patricia Fernandez-Kelly and Jon Shefner. University Park, PA: Pennsylvania State University Press. Crane, D. (Ed.). (1994). The Sociology of Culture: Emerging TheoreticalPerspectives. Cambridge, Massachusetts: Blackwell Publishers. De Klerk, H. V. (2013). 'Still feeding ourselves'. In: Hebinck, P. and B.Cousins (Eds.) In the shadow of policy: Everyday practices in South African land and agrarian reform. Johannesburg: Wits University Press. Fay, D. (2013). Cultivators in action, Siyazondla inaction? Trends and potentials in homestead cultivation. In P. Hebinck & B. Cousins (Eds.), In the shadow of policy: everyday practices in South African land and agrarian reform. Johannesburg: Wits University Press. Fetterman, D. M. (1998). Ethnography. Step by step (2nd ed.). Thousand Oaks: Sage. Gawaya, R. (2008). Investing in women farmers to eliminate food insecurity in southern Africa: policy-related research from Mozambique. Gender & Development, 16(1), 147–159. Galiè, A., Jiggins, J., & Struik, P. C. (2012). Women's identity as farmers: A case study from ten households in Syria. NJAS-Wageningen Journal of Life Sciences, 64, 25–33. Hall, S. (1996). Cultural Identity and Cinematic Representation. Pp. 210–22 in Black British Cultural Studies: A Reader, edited by Baker, H. A., Oiawara, M., & Lindeborg, R.H.. Chicago: University of Chicago Press. The World Bank, Food and Agriculture Organization, and International Fund for Agricultural Development. (2009). Gender in Agriculture Sourcebook. Washington, DC: The World Bank. Janzen, J. M. (1995). Self-Presentation and Common Cultural Structures inNgoma Rituals of Southern Africa. Journal of Religion in Africa, XXV (2), 141–62. Jolly, R. (2006). Co-Engaged Learning: AmaXhosa Women’s Narratives on Traditional Foods. A half-thesis submitted in partial fulfillment of therequirements for the Degree of Master of Education. Pp. 1–100. Rhodes University Lappe, F. M. (1973). The world food problem. The Hastings Center Report, 3(5), 11–13. Lewis, J. (1984). The rise and fall of the South African peasantry: a critique and reassessment. Journal of Southern Africa Studies, 11(1), 1–24. Lukes, S. (2005). Power: A Radical View (2nd ed.). New York: PalgraveMacmillan. Marshall, C., & Rossman, G. (2011). Designing Qualitative Research (5th ed.). Thousand Oaks, CA: SAGE Publications, Inc. Molnar, J. (1999). Sound policies for food security: The role of culture and social organization. Review of Agricultural Economics, 21(2), 489–498. Mooney, P. H., & Hunt, S. A. (2009). Food security: the elaboration of contested claims to a consensus frame. Rural Sociology, 74(4), 469–497. Negin, J., Remans, R., Karuti, S., & Fanzo, J. C. (2009). Integrating a broader notion of food security and gender empowerment into the African Green Revolution. Food Security, 1(3), 351–360. Ostrom, E. (2005). Understanding Institutional Diversity. Princeton, New Jersey: Princeton University Press. Parry, C., Burnhams, N. H., & London, L. (2012). A total ban on alcohol advertising: presenting the public health case. The South African Medical Journal, 102(7), 602–604. Pereira, L. M., & Ruysenaar, S. (2012). Moving from traditional government to new adaptive governance: the changing face of food security responses in South Africa. Food Security, 4(1), 41–58. Perrault, T. (2005). Why Chacras (Swidden Gardens) Persist:Agrobiodoversity, Food Security, and Cultural Identity in the Ecuadorian Amazon. Human Organization, 64(4), 327–37. Provincial Growth and Development Plan. 2004. Summary of PGDPProgrammes for MTEF 2004–2007. Province of the Eastern Cape. Available at http://www.ecsecc.org/files/library/documents/andy.pdf [Accessed March 5, 2014]. Raschke, V., & Cheema, B. (2008). Colonisation, the New World Order, and the eradication of traditional food habits in East Africa: historical perspective on the nutrition transition. Public Health Nutrition, 11(7), 662–674. Richards, L., & Morse, J. M. (2012). Design 73–103 Qualitative Methods. Utah: SAGE Publications, Inc. Riviera, D. (2010). Picture This: A Review of Doing Visual Ethnography: Images, Media, and Representation in Research by Sarah Pink. The Qualitative Report, 15(4), 988–991. Shackleton, R., Shackleton, C., Shackleton, S., & Gambiza, J. (2013). Deagrarianisation and forest revegetation in a biodiversity hotspot on the wild coast, south africa. Plos One, 8(10), e76939. doi:10.1371/journal.pone.0076939. Swidler, A. (1986). Culture in action: symbols and strategies. AmericanSociological Review , 51(2), 273–86. Verhelst, T., & Tyndale, W. (2002). Cultures, spirituality, and development. In D. Eade, T. G. Verhelst, & W. R. Tyndale (Eds.), Development and culture: Selected essays from Development in Practice (pp. 1–24). Oxford: Oxfam GB. Wittman, H. (2011). Food sovereignty: a new rights framework for food and nature? Environment and Society: Advances in Research, 2(1), 87–105. Woodley, E., Crowley, E., de Pryck, J. D., & Carmen, A. (2006). Cultural indicators of Indigenous Peoples' food and agro-ecological systems (pp. 7–9). Food and Agriculture Organization (FAO) and International Indian Treaty Council (IITC), Puerto Cabezas, Nicaragua: Second Global Consultation on the Right to Food and Food Sovereignty for Indigenous Peoples. Wuthnow, R. (1989). Meaning and Moral Order: Explorations in CulturalAnalysis. Los Angeles, California: University of California Press.