Văn hóa và Lãnh đạo: Một Góc Nhìn Lewinian về Giải Quyết Vấn Đề Tổ Chức

Human Arenas - Tập 7 Số 1 - Trang 1-14 - 2024
Enno Freiherr von Fircks1
1Keele University, Keele, England

Tóm tắt

Tóm tắt

Lãnh đạo có bản chất xã hội. Dựa vào khung lý thuyết trường của Lewin, tôi trình bày sự hiểu biết đa dạng về lãnh đạo xã hội: Giảm bớt sự không chắc chắn, đưa ra lựa chọn, chịu trách nhiệm và đóng góp vào sự hòa hợp giữa những người theo dõi là những chức năng quan trọng của lãnh đạo xã hội. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ. Các tổ chức được xây dựng bởi các tác nhân cụ thể với những nhu cầu cụ thể và những mục tiêu bao trùm. Những nhu cầu và mục tiêu này cấu trúc môi trường (văn hóa cá nhân) của nhiều nhân viên, bao gồm cả người lãnh đạo. Dựa trên một trường hợp thực nghiệm từ một cửa hàng bánh cũng như từ những trường hợp Lewinian trong quá khứ, tôi chỉ ra rằng bầu không khí nhóm một mình không thể bao quát toàn bộ phạm vi phản ứng của những người theo dõi: Ở đây, chúng ta cần dựa vào những khái niệm cơ bản về văn hóa: Nhân viên sống và làm việc trong những không gian sống liên quan của họ. Sự phức tạp phát sinh trong các tổ chức nếu việc theo đuổi mục tiêu giữa những người theo dõi tự nó mâu thuẫn, tức là nếu không gian sống của họ cản trở lẫn nhau. Người lãnh đạo cần nhận ra rằng điều này không phải là một bất lợi; vai trò của người lãnh đạo không phải là giải quyết những mâu thuẫn này hoặc đưa ra một giải pháp tiềm năng. Người lãnh đạo cần nhấn mạnh sự tương thuộc của những người theo dõi; họ có thể làm điều đó bằng cách để họ trải nghiệm những vấn đề và khó khăn của cái khác xã hội mà họ gặp phải trong không gian sống của mình. Ở đây, những người theo dõi có được cái nhìn thoáng qua về không gian sống (văn hóa cá nhân) của một đồng nghiệp. Những trải nghiệm biên giới như vậy đóng vai trò quan trọng cho việc trao đổi dân chủ sau này về cách mà hai không gian sống mâu thuẫn trước đó được chuyển thành những không gian dung hòa.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Bavelas, A. (1944). An analysis of a situation preliminary to leadership training. Journal of Educational Sociology, 17(7), 426. https://doi.org/10.2307/2262552

Bavelas, A. (1960). Leadership: man and function. Administrative Science Quarterly, 4(4), 491. https://doi.org/10.2307/2390770

Boesch, E. E. (1991). Symbolic action theory and cultural psychology. New York, NY: Springer New York.

Boesch, E. E. (2002). Genese der subjektiven Kultur [Genesis of subjective culture]. In M. Hildebrand-Nilshon, C.-H. Kim, & D. Papadopoulos (Eds.), Kultur (in) der Psychologie: Über das Abenteuer des Kulturbegriffs in der psychologischen Theorienbildung (pp. 67–95). Heidelberg, Germany: Asanger.

Lang, A. (1993). Non-Cartesian artefacts in dwelling activities: step towards a semiotic ecology. Schweizerische Zeitschrift Für Psychologie, 52(2), 138–147. Retrieved from http://www.langpapers.org/pap2/1993-01noncartesartefact.htm

Lewin, K. (1926). Vorsatz Wille und Bedürfnis: Mit Vorbemerkungen über die psychischen Kräfte und Energien und die Struktur der Seele [Purpose, will and need: With a preliminary remark about the psychological powers and energies and the structure of the mind]. Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-642-50826-4

Lewin, K. (1943). The relative effectiveness of a lecture method and a method of group decision for changing food habits. National Research Council, 1943, Washington, D.C.

Lewin, K. (2000). Resolving social conflicts: field theory in social science. American Psychological Association. https://doi.org/10.1037/10269-000.(Originalworkpublished1948.)

Lewin, K. (2013). A dynamic theory of personality: selected papers (D. K. Adams & K. E. Zener, Trans.). [Alcester, Eng.]: [Read Books]. (Original work published 1935.)

Lewin, K., Lippitt, R., & White, R. K. (1939). Patterns of aggressive behavior in experimentally created “social climates.” The Journal of Social Psychology, 10(2), 269–299. https://doi.org/10.1080/00224545.1939.9713366

Marrow, A. J. (1957). Making management human. McGraw-Hill Book Company.

Marrow, A. J. (1964). Risks and uncertainties in action research. Journal of Social Issues, 20(3), 5–20.

Marrow, A. J. (1967). The Harwood organization. In A. J. Marrow, D. G. Bowers, & S. E. Seashore (Eds.), Management by Participation (pp. 64–76). Harper & Row.

Marrow, A. J. (1969). The practical theorist; the life and work of Kurt Lewin. Basic Books.

Marrow, A. J., & French, J. R. P. (1945). Changing a stereotype in industry. Journal of Social Issues, 1(3), 33–37. https://doi.org/10.1111/j.1540-4560.1945.tb02691.x

Mead, M. (1943). The factor of food habits. The Annals of the American Academy of Political and Social Science, 225(1), 136–141. https://doi.org/10.1177/000271624322500144

Sherif, M. (1968). If the social scientist is to be more than a mere technician. Journal of Social Issues, 24(1), 41–61. https://doi.org/10.1111/j.1540-4560.1968.tb01468.x

Scruton, R. (2015). How to be a conservative (Paperback). Bloomsbury Continuum.

Toomela, A. (2021). Culture, speech and myself. Porcos ante Margaritas.

Valsiner, J. (2007). Culture in minds and societies: foundations of cultural psychology. SAGE Publications.

Valsiner, J. (2014). An invitation to cultural psychology. Los Angeles: SAGE.

von Fircks, E. F. (2021). Cultural Resources for Leadership: When a Banana is More than a Banana. Human Arenas, 1-18. https://doi.org/10.1007/s42087-021-00231-0