Tính hiệu quả chi phí trong lĩnh vực thực phẩm trực tuyến

Emerald - 2001
VesaKämäräinen1, JohannaSmåros1, JanHolmström2, TomiJaakola3
1Researcher in the Department of Industrial Engineering and Management, Helsinki University of Technology, Finland.
2Senior Research Fellow in the Department of Industrial Engineering and Management, Helsinki University of Technology, Finland.
3Logistics Designer at S‐Kanava Oy, Helsinki, Finland.

Tóm tắt

Trong vài năm qua, những công ty khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm trực tuyến, hay còn gọi là e-grocers, đã phát triển những mô hình kinh doanh mới nhằm thách thức các siêu thị truyền thống. Tuy nhiên, nhiều công ty lớn trong lĩnh vực e-grocery, như Peapod và Webvan tại Hoa Kỳ, vẫn hoạt động với thua lỗ. Họ đã tài trợ cho sự tăng trưởng nhanh chóng bằng cách thu hút hàng trăm triệu đô la từ các nhà đầu tư. Những khoản đầu tư khổng lồ này đã cho phép e-grocers gia nhập vào thị trường thực phẩm, nhưng mặt khác, hoạt động kém hiệu quả đã tiêu tốn vốn vào chi phí hoạt động. Nếu e-grocers muốn trở thành những đối thủ nghiêm túc của các doanh nghiệp truyền thống, họ cần phải cắt giảm chi phí hoạt động một cách đáng kể và nhanh chóng. Bài báo này minh họa một số nguyên tắc cơ bản để cắt giảm chi phí hoạt động trong lĩnh vực e-grocery. Tập trung vào hiệu suất lựa chọn và chi phí lắp ráp đơn hàng. Các giải pháp để đạt được hiệu suất lựa chọn tốt hơn được thảo luận. Ngoài ra, một ví dụ chi tiết về cách thiết kế một trung tâm phân phối thực phẩm để đạt hiệu quả lựa chọn cao được trình bày.

Từ khóa

#e-grocery; chi phí hoạt động; hiệu suất chọn hàng; trung tâm phân phối

Tài liệu tham khảo

Anders, G. (1999), “Will Net grocery shopping ever take off?”, http://www.zdnet.com

CIES (2000), “A perspective on the key issues in the development of food home shopping in the UK”, presented by John Harvey at CIES Supply Chain for E‐commerce and Home Delivery in the Food Industry Conference, Berlin, Germany, 18‐19 May.

Cuglielmo, C. (2000), “Can Webvan deliver the goods?”, Inter@ctive Week, 7 February, http://www.zdnet.com

Harmon, R.L. (1993), Reinventing the Warehouse, The Free Press, New York, NY.

Jaakola, T. (1999), “Verkkokaupan paikallinen jakelukeskus”, Master’s thesis, Tampere University of Technology, 93 pp.

Kämäräinen, V. (2000), “Internet muuttaa jakelurakenteita – elektronisen päivittäistavarakaupan liiketoimintamallit ja loppujakelupaikan valinta”, Master’s graduate thesis, Helsinki School of Economics and Business Administration, 91 pp.

Kämäräinen, V., Saranen, J. and Holmström, J. (2000), “The reception box impact on home delivery efficiency in the e‐grocery business”, Working paper, Helsinki University of Technology.

LTT (1995), Kotitalouksien päivittäistavaroiden ostotavat 1994 sekä ostostenteon ongelmat, Liiketaloustieteellinen tutkimuslaitos, LTT Sarja B121, Helsinki.

Macht, J. (1996), “Errand boy”, Inc, Vol. 18 No. 16, pp. 61‐6.

Morganosky, M.A. and Cude B.J. (2000), “Consumer response to online grocery shopping”, International Journal of Retail & Distribution Management, Vol. 28 No. 1, pp. 17‐26.

Peapod (2000), http://www.peapod.com

Ransdell, E (1998), “How do you win on the Web?”, Fast Company, August.

Reda (1998), “Internet food retailers face tough picking, delivery issues”, Stores, March.

Sakki, J. (1999), Logistinen prosessi, tilaus‐toimitusketjun hallinta, Jouni Sakki Oy, Espoo.

Schonberger, R (1982), Japanese Manufacturing Techniques: Nine Hidden Lessons in Simplicity, The Free Press, New York, NY.

S‐Kanava (2000), http://www.s‐kanava.fi/s‐box

Småros, J., Holmström, J. and Kämäräinen, V. (2000), “New service opportunities in the e‐grocery business”, International Journal of Logistics Management.

Streamline (2000), http://www.streamline.com

Webvan (2000), http://www.webvan.com