Chiến lược trách nhiệm xã hội doanh nghiệp: Nghiên cứu quá khứ và thách thức tương lai
Tóm tắt
Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) không chỉ được các công ty ngày càng coi trọng mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của các chiến lược của họ. Nghiên cứu này đánh giá hệ thống tài liệu nhằm xác định các chiến lược CSR nào xuất hiện trong tài liệu và cách thức triển khai của các công ty. Chúng tôi đã sử dụng cơ sở dữ liệu ISI Web of Science để tiến hành tìm kiếm và thu thập 119 bài báo trong khoảng thời gian 25 năm. Kết quả cho phép xác định và phân loại các chiến lược CSR thành bốn loại chính: (a) các chiều chiều cạnh, (b) lợi ích, (c) tạo giá trị và các bên liên quan và (d) động lực. Chúng tôi cũng xác định rằng các công ty lớn trên toàn cầu đã đảm bảo việc thực hiện các chiến lược CSR của họ trong toàn bộ cấu trúc tổ chức với các nguồn lực chuyên biệt. Đánh giá hệ thống này cung cấp một hướng đi cho các nghiên cứu trong tương lai.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Bar‐Tal D., 1986, Altruistic motivation to help: Definition, Utility and Operationalization, Humboldt Journal of Social Relations, 13, 3
Carroll A. B., 1996, Business and Society: Ethics and Stakeholder Management
Coase R. H., 1992, The institutional structure of production, The American Economic Review, 82, 1
CSR Europe. (2003).What is corporate social responsibility?Available at:http://www.csreurope.org/aboutus/FAQ/#csr.
European Commission. (2011).A renewed EU strategy 2011‐2014 for corporate social responsibility. Retrieved on 6 October 2018 fromhttps://eur‐lex.europa.eu/legal‐content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:52011DC0681&from=EN
Hemingway C. A., 2004, Managers' personal values as drivers of corporate social responsibility, Journal of Business Ethics, 50, 2004
Kotler P., 2005, Corporate Social Responsibility: Doing the Most Good for your Company and your Cause
Lehmann M., 2010, Responsible leadership?, Development of CSR at Danfoss, Denmark, Corporate Social Responsibility and Environmental Management, 17, 153
Longsworth A., 2012, The Sustainability Executive: Profile and Progress
Lubin D. A., 2010, The sustainability imperative, Harvard Business Review, 88, 42
Maesschalck J., 2004, Approaches to ethics management in the public sector: A proposed extension of the compliance‐integrity continuum, Public Integrity, 7, 20
Mayring F., 2000, Qualitative content analysis, Forum Qualitative Social Research, 1
Porter M. E., 1982, Cases in Competitive Strategy
Porter M. E., 2006, Strategy and society: The link between competitive advantage and corporate social responsibility, Harvard Business Review, 84, 78
Porter M. E., 2011, Creating shared value, Harvard Business Review, 89, 62
Scott W. R., 2008, Institutions and Organizations: Ideas and Interests
United Nations Global Compact (UNGC). (2013).UNGC Global Corporate Sustainability Report 2013. Available athttps://www.unglobalcompact.org/docs/about_the_gc/Global_Corporate_Sustainability_Report2013.pdf
WBCSD, 2000, Corporate Social Responsibility: Making Good Business Sense