Báo cáo xã hội của doanh nghiệp cho các đối tượng khác nhau: trường hợp của các tập đoàn đa quốc gia tại Tây Ban Nha

Wiley - Tập 17 Số 5 - Trang 272-283 - 2010
Ladislao Luna Sotorrío1, José Luis Fernández Sánchez1
1University of Cantabria, Department of Business Adminstration, Santander, Spain

Tóm tắt

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu này là hai phần: thứ nhất, phân tích mô tả loại thông tin xã hội được công bố và mức độ mà các tập đoàn đa quốc gia (TĐNQ) đã công bố nó; và thứ hai, thử nghiệm thực nghiệm xem liệu có sự khác biệt trong chính sách báo cáo của loại hình công ty này theo đối tượng (toàn cầu hay địa phương), và khám phá các yếu tố giải thích cho những khác biệt này. Một mẫu gồm 26 TĐNQ không Tây Ban Nha hoạt động tại Tây Ban Nha đã được chọn từ chỉ số uy tín Merco Tây Ban Nha trong giai đoạn 2004–2007. Kết quả cho thấy có sự khác biệt rất đáng kể về mức độ công bố và loại thông tin xã hội mà các TĐNQ báo cáo cho từng đối tượng, và rằng độ nổi bật và nguồn lực của một công ty, theo thứ tự này, là những yếu tố liên quan trong việc giải thích những khác biệt này. Bản quyền © 2009 John Wiley & Sons, Ltd và ERP Environment.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Aerts W, 2006, Performance disclosure on the web: an exploration of the impact of managers' perceptions of stakeholder concerns, International Journal of Digital Accounting Research, 6, 159

Archel P, 2001, Algunos determinantes de la información medioambiental divulgada por las empresas españolas cotizadas, Revista de Contabilidad, 4, 129

10.1108/09513578910132240

10.1016/j.emj.2004.09.033

10.1111/j.1467-8608.2004.00356.x

10.1111/j.1468-5957.2006.00598.x

10.1007/s10551-008-9794-0

10.1177/0148558X9901400403

10.1016/0361-3682(87)90001-8

Gray R, 1987, Corporate Social Reporting: Accounting and Accountability

10.1108/09513579510146996

10.1108/09513579610109987

10.1002/csr.147

10.1007/s10551-007-9513-2

10.1002/1097-0266(200101)22:2<125::AID-SMJ150>3.0.CO;2-H

10.1002/csr.49

10.1002/bse.511

10.1002/1099-0836(200101/02)10:1<15::AID-BSE275>3.0.CO;2-Y

10.1002/csr.79

10.1057/palgrave.jibs.8490186

Monteiro SMS, 2009, Determinants of environmental disclosure in the annual reports of large companies operating in Portugal, Corporate Social Responsibility and Environmental Management

10.1016/S0020-7063(02)00151-6

10.1016/0278-4254(91)90003-3

10.1016/0361-3682(92)90015-K

10.1057/jibs.1988.26

10.1177/000765030003900404

Stanwick P, 2006, Corporate environmental disclosures: A longitudinal study of Japanese firms, Journal of American Academy of Business, 9, 1

10.1002/csr.194

10.1016/j.jaccpubpol.2004.12.007

10.1016/0165-4101(83)90011-3

Watts RL, 1978, Towards a positive theory of the determination of accounting standards, Accounting Review, 53, 112