Coping làm trung gian trong mối liên hệ giữa giới tính và triệu chứng trầm cảm ở tuổi vị thành niên

International Journal of Behavioral Development - Tập 41 Số 2 - Trang 185-197 - 2017
Ashley M. Malooly1, Kaitlin M. Flannery2, Christine McCauley Ohannessian3
1University of Miami USA
2University of Connecticut, USA
3University of Connecticut School of Medicine, Connecticut Children's Medical Center, USA

Tóm tắt

Các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy bằng chứng về sự khác biệt về giới tính và chủng tộc/dân tộc trong triệu chứng trầm cảm ở tuổi vị thành niên; tuy nhiên, các cơ chế thúc đẩy mối quan hệ này vẫn chưa được hiểu rõ. Mục tiêu của nghiên cứu này là kiểm tra vai trò của sự khác biệt cá nhân trong việc ứng phó theo khuynh hướng trong mối quan hệ giữa giới tính và triệu chứng trầm cảm, cũng như giữa chủng tộc/dân tộc và triệu chứng trầm cảm. Các cuộc khảo sát đã được tiến hành với 905 thanh thiếu niên từ 15 đến 17 tuổi (tuổi trung bình 16,10; SD = .67; 54% là nữ, n = 485) vào mùa xuân năm 2007, 2008 và 2009. Các cô gái đã báo cáo nhiều triệu chứng trầm cảm hơn so với các cậu bé và có khuynh hướng chọn các chiến lược ứng phó sau đây nhiều hơn so với các cậu bé: hỗ trợ xã hội cảm xúc, hỗ trợ xã hội thực tiễn và giải tỏa cảm xúc. Khi xem xét chủng tộc/dân tộc, các thanh thiếu niên người Mỹ gốc Phi cho thấy khuynh hướng lớn hơn trong việc sử dụng khả năng ứng phó tôn giáo hơn so với các thiếu niên da trắng và gốc Tây Ban Nha. Các sở thích ứng phó theo khuynh hướng cũng được phát hiện có vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa giới tính và triệu chứng trầm cảm. Những phát hiện này cho thấy sở thích trong việc giải tỏa cảm xúc có thể đặc biệt vấn đề khi được các cô gái ủng hộ, trong khi hỗ trợ xã hội thực tiễn có thể đặc biệt hữu ích cho các cô gái.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1016/j.adolescence.2007.08.005

10.1111/j.1467-6494.1996.tb00949.x

10.1111/jcpp.12016

10.1037/0022-3514.51.6.1173

10.1016/S0006-3223(01)01126-X

10.1037/0003-066X.45.4.494

Burton L. M., 1996, Ethnography and Human Development: Context and Meaning in Social Inquiry, 395

10.1016/j.jad.2014.08.006

10.1111/j.1468-5906.2008.00395.x

10.1037/a0023155

10.1037/0022-3514.56.2.267

10.1037/0022-006X.70.1.44

10.1080/00221320009596702

10.1111/j.1559-1816.2011.00726.x

10.1037/0033-2909.101.3.393

10.1037/0022-006X.68.6.976

10.1111/j.1469-7610.2006.01682.x

10.1016/j.adolescence.2012.05.007

10.1027/1015-5759.22.2.85

10.1007/s10578-007-0093-2

10.1007/s10608-012-9437-8

10.1027/1614-0001.28.1.18

10.1176/ajp.143.8.1024

10.2307/2136617

10.1016/j.bandc.2009.10.007

10.1177/0743554898131003

Frydenberg E., 1993, Adolescent Coping Scale: Administrator’s manual

10.1037/0012-1649.30.4.467

10.1023/B:COTR.0000031805.60529.0d

10.1111/j.1467-8624.2007.00997.x

10.1007/BF01536949

10.1037/a0033586

10.1016/j.adolescence.2010.10.004

10.1007/s10964-008-9291-x

10.1037/a0038190

Lazarus R. S., 1984, Stress, Appraisal, and Coping

10.1016/j.janxdis.2011.08.007

Li C. E., 2006, Adolescence, 41, 409

Maag J. W., 2005, Adolescence, 40, 87

Merluzzi T. V., Philip E. J., Zhang Z., Sullivan C. (2014). Perceived discrimination, coping, and quality of life for African-American and Caucasian persons with cancer. Cultural Diversity and Ethnic Minority Psychology. Advance online publication, http://dx.doi.org/10.1037/a0037543

10.1007/s10826-012-9584-2

10.1080/14330237.2012.10874516

10.1123/jsep.35.3.229

10.1007/s10826-009-9261-2

10.1080/08897077.2014.953663

10.1006/jado.1999.0231

10.1111/j.1741-3729.2006.00409.x

10.1016/S0140-1971(87)80086-6

10.1007/BF01536724

10.1177/016235329802100404

10.1007/s10608-010-9333-z

10.1111/j.1532-7795.2010.00723.x

10.1146/annurev.psych.57.102904.190124

10.1037/a0020617

10.1016/S0149-7634(00)00014-2

10.1097/MLR.0b013e3181789496

10.1007/s10964-013-9964-y

10.1111/1532-7795.00040

10.1037/1040-3590.9.4.392

10.1097/00005053-198012000-00005

10.1016/j.socscimed.2004.08.065

10.1016/j.adolescence.2004.08.004

10.1177/0165025410384923