Cuộc hội thoại và lý thuyết về tâm trí: Trẻ em có nói để đạt được sự hiểu biết xã hội-cognitiver hay không?

British Journal of Developmental Psychology - Tập 24 Số 1 - Trang 7-37 - 2006
Marc de Rosnay1, Claire Hughes1
1Centre for Family Research, University of Cambridge, UK

Tóm tắt

Bài báo này trình bày một đánh giá có chọn lọc về tài liệu liên quan đến ảnh hưởng của môi trường trò chuyện và tương tác của trẻ nhỏ đối với sự hiểu biết tâm lý về con người. Hai mục đích của chúng tôi là tiết lộ một số sự đồng thuận về trạng thái kiến thức hiện tại và thúc đẩy một cách tiếp cận có hệ thống cho các nghiên cứu trong tương lai. Các phần ban đầu làm rõ khái niệm cuộc hội thoại và mô tả bản chất của sự phát triển lý thuyết về tâm trí. Chúng tôi sử dụng thuật ngữ phát triển xã hội-cognitiver để diễn đạt thực tế rằng sự hiểu biết lý thuyết về tâm trí của trẻ em trở nên tinh vi và linh hoạt hơn trong suốt thời thơ ấu, và chúng tôi thảo luận về các vấn đề đo lường. Các phần tiếp theo trực tiếp đề cập đến ảnh hưởng của môi trường trò chuyện và tương tác đối với sự hiểu biết xã hội-cognitiver của trẻ em. Chúng tôi trình bày những phát hiện cho thấy rằng các tương tác trong cuộc hội thoại là cực kỳ quan trọng cho sự phát triển khả năng hiểu biết xã hội-cognitiver của trẻ em, và chúng tôi xem xét các khía cạnh cụ thể của những điều đó đã được chứng minh là hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy sự phát triển này. Chúng tôi thảo luận về mối quan hệ giữa việc trẻ em tham chiếu đến suy nghĩ và cảm xúc trong cuộc hội thoại và các đánh giá thực nghiệm về hiểu biết xã hội-cognitiver của chúng, và chúng tôi cung cấp một danh sách chi tiết về các yếu tố cần xem xét cho các nghiên cứu trong tương lai. Trong các phần còn lại, chúng tôi nhấn mạnh vai trò quan trọng của (i) khả năng ngôn ngữ ngày càng mở rộng của trẻ nhỏ và (ii) các mối quan hệ của chúng, và chúng tôi thảo luận về các hệ quả cho sự khác biệt cá nhân trong khả năng xã hội đang phát triển của trẻ em.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Ainsworth M. D. S., 1978, Patterns of attachment: A psychological study of the strange situation

10.1093/acprof:oso/9780195159912.001.0001

Bartsch K., 1995, Children talk about the mind, 10.1093/oso/9780195080056.001.0001

Berk L. E., 1992, Private speech: From social interaction to self‐regulation, 17

10.1037/0012-1649.18.6.906

Bretherton I., 1981, Infant social cognition

10.1111/j.1467-8624.1996.tb01767.x

10.1111/j.1467-8624.1996.tb01764.x

Butterworth G., 1992, Context and cognition: Ways of learning and knowing

Cahill K. R. Deater‐Deckard K. Pike A. Hughes C.(in press).Theory of mind self‐worth and the mother‐child relationship.Social Development.

10.1111/j.1467-8624.1996.tb01821.x

10.1017/S0140525X04000032

10.1017/CBO9780511597985

10.1111/1467-8624.00061

Davies M., 2003, Individual differences in theory of mind: Implications for typical and atypical development, 306

10.2307/1130651

Denham S. A., 1994, Socialization of preschooler's emotion understanding, Developmental Psychology, 30, 928, 10.1037/0012-1649.30.6.928

deRosnay M. Harris P. L.(2005 April).Maternal comments on Strange‐Situation videos: Natural clusters and links with child attachment status and emotion understanding. Poster session presented at the biennial meeting of the Society for Research in Child Development Atlanta GA.

10.1348/026151004323044573

10.1093/acprof:oso/9780195159912.003.0010

Dunn J., 1993, Young children's close relationships: Beyond attachment

10.1111/j.1469-7610.1996.tb01437.x

Dunn J., 1999, Relationships as developmental contexts: Vol. 30. The Minnesota Symposia on Child Psychology, 263

10.1037/0012-1649.23.1.132

10.1093/acprof:oso/9780195159912.003.0003

10.1037/0012-1649.27.3.448

10.1111/j.2044-835X.1993.tb00591.x

10.1111/j.1467-8624.1991.tb01610.x

10.1111/1467-8624.00427

Emde R. N., 2003, Revealing the inner worlds of young children: The MacArthur story stem battery and parent‐child narratives, 10.1093/oso/9780195154047.001.0001

10.1348/026151005X57747

10.1080/016502500383421

10.1353/mpq.2004.0018

Flynn E.(in press).A microgenetic investigation of stability and continuity in theory of mind development.British Journal of Developmental Psychology.

10.1111/j.2044-835X.1997.tb00724.x

10.1017/S0954579497001399

10.1111/j.1467-9507.1997.tb00093.x

10.1017/CBO9780511597985.012

10.2307/1165860

10.1163/9789004368811_003

Guttman L., 1950, Measurement and prediction, 60

10.1111/1467-7687.00289

10.1007/BF02172093

10.1111/1468-0017.00187

Harris P. L., 1989, Children and emotion

10.1017/CBO9780511597985.014

Harris P. L., 1999, Developmental psychology: Achievements and prospects, 89

10.1080/14616739900134171

10.1093/acprof:oso/9780195159912.003.0004

10.1348/026151005X82578

10.1111/j.0963-7214.2005.00337.x

10.1111/j.1467-8624.1996.tb01714.x

10.1348/026151005X68880

Herman R., 1999, Assessing BSL development: Receptive skills test

Hildebrand D., 1977, Prediction analysis of cross‐classifications

Hoff E., 2002, Handbook of parenting, Volume 2: Biology and ecology of parenting, 231

10.1006/jecp.1996.0050

10.1111/1469-7610.00633

10.1111/1467-9507.00088

10.1037/0012-1649.34.5.1026

10.1348/026151005X82893

10.1111/j.1467-8624.2005.00850_a.x

10.1111/1467-8624.00575

10.1037/0012-1649.38.4.564

10.1353/mpq.2004.0013

10.1111/j.1467-8624.1996.tb01896.x

Light P., 1979, The development of social sensitivity

Light P., 1986, Children of social worlds: Development in a social context, 170

10.1111/1467-8624.00597

10.1093/acprof:oso/9780195159912.003.0012

10.2307/3333827

McGarrigle J., 1975, Conservation accidents, International Journal of Cognitive Psychology, 3, 341

10.1111/1469-7610.00759

10.1348/026151005X80174

10.1111/1467-9507.00047

10.1111/1467-8624.00601

10.1111/1467-8624.00501

10.1093/acprof:oso/9780195159912.003.0002

10.1348/026151005X26732

10.1080/136820310000108133

10.1111/1467-9507.00209

10.1002/imhj.10035

Oppenheim D. Koren‐Karie N. Etzion‐Carasso A. Sagi‐Schwartz A.(2005 April).Maternal Insightfulness but not infant attachment predicts 4 year olds' theory of mind. Poster session presented at the biennial meeting of the Society for Research in Child Development Atlanta GA.

10.1016/0273-2297(86)90002-X

10.1111/j.1467-8624.1994.tb00814.x

10.1111/1468-0017.00126

10.1348/026151005X60022

Piaget J., 1926, The language and thought of the child

10.1080/17405620344000022

10.1111/1467-9450.00354

10.1348/026151005X70427

10.1111/1467-9507.00190

Repacholi B., 2003, Individual differences in theory of mind: Implications for typical and atypical development

Repacholi B., 2003, Individual differences in theory of mind: Implications for typical and atypical development, 306

10.1037/0012-1649.34.1.161

10.1111/1467-9507.00103

10.1111/1467-8624.00435

10.1348/026151005X82848

10.1016/S0885-2014(03)00002-9

Shotter J., 1974, The integration of a child into a social world

10.1111/j.1469-7610.1992.tb00870.x

Snow C. E., 1999, The emergence of language, 257

10.1111/1467-9507.00089

Stern D. N., 1985, The interpersonal world of the infant: A view from psychoanalysis and developmental psychology

10.1016/j.dr.2004.03.001

10.1348/026151004X21080

10.1111/1467-8624.00128

Trevarthan C., 1979, Before speech: The beginning of interpersonal communication

Trevarthan C., 1980, The social foundation of language and thought: Essays in honour of Jerome Bruner

10.7551/mitpress/1811.001.0001

10.1111/1467-8624.00304

10.1080/02699939508409005

10.1111/j.1467-8624.2004.00691.x

10.1016/0010-0277(83)90004-5

10.1111/1467-8624.00437

Zelazo P. D., 1999, Developing theories of intention: Social understanding and self‐control