Các đóng góp của sự tự tin vào các chiến lược học tập được trung gian bởi động lực công cụ và động lực hội nhập

Gi-Pyo Park1, Youn Seon Lim2
1Department of English Language and Literature, Soonchunhyang University, Asan, South Korea
2Quantitative and Mixed Methods Research Methodologies, Educational Studies, University of Cincinnati, Cincinnati, USA

Tóm tắt

Sự tự tin, động lực và các chiến lược học tập đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thu ngôn ngữ thứ hai/nước ngoài (L2) và học tập chung. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa chắc chắn về những đóng góp riêng lẻ hoặc kết hợp của sự tự tin đối với các chiến lược học tập thông qua động lực công cụ và động lực hội nhập. Mục tiêu của nghiên cứu này là điều tra vai trò của sự tự tin trong các chiến lược học tập được trung gian bởi động lực công cụ và động lực hội nhập bằng cách phát triển hai mô hình giả thuyết và kiểm tra các mô hình này bằng cách sử dụng mô hình cấu trúc giữa các sinh viên đại học học tiếng Anh tại Hàn Quốc. Kết quả cho thấy rằng sự tự tin đã đóng góp trực tiếp cũng như gián tiếp vào các chiến lược học tập thông qua sự trung gian của một biến kết hợp động lực tổng thể. Tuy nhiên, khi động lực công cụ và động lực hội nhập được trung gian tách biệt với nhau, chỉ có đóng góp gián tiếp, không phải trực tiếp, của sự tự tin đối với các chiến lược học tập đạt mức ý nghĩa thống kê. Thêm vào đó, dù cho các tham gia viên bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi động lực công cụ so với động lực hội nhập, nhưng động lực hội nhập, chứ không phải động lực công cụ, đã đóng góp đáng kể vào các chiến lược học tập. Những phát hiện này ngụ ý rằng hiệu quả của việc dạy chiến lược có thể được cải thiện nếu sự tự tin và động lực được tích hợp vào các phương pháp giảng dạy.

Từ khóa

#sự tự tin #động lực #chiến lược học tập #ngôn ngữ thứ hai #động lực công cụ #động lực hội nhập #mô hình cấu trúc

Tài liệu tham khảo

Bandura, A. (1993). Perceived self-efficacy in cognitive development and functioning. Educational Psychologist, 28, 117–148. https://doi.org/10.1207/s15326985ep2802_3 Berger, J.-L., & Karabenick, S. A. (2011). Motivation and students’ use of learning strategies: Evidence of unidirectional effects in mathematics classrooms. Learning and Instruction, 21, 416–428. https://doi.org/10.1016/j.learninstruc.2010.06.002 Bong, M., & Hocevar, D. (2002). Measuring self-efficacy: Multitrait-Multimethod comparison of scaling procedures. Applied Measured in Education, 15(2), 143–171. https://doi.org/10.1207/S15324818AME1502_02 Chen, J., Warden, C., & Chang, H.-T. (2005). Motivators that do not motivate: The case of Chinese EFL learners and the influence of culture on motivation. TESOL Quarterly, 39(4), 609–633. https://doi.org/10.2307/3588524 Cheng, W. (2019). How intrinsic and extrinsic motivations function among college student samples in both Taiwan and the US. An International Journal of Experimental Educational Psychology, 39(4), 430–447. https://doi.org/10.1080/01443410.2018.1510116 Clément, R., Dörnyei, Z., & Noels, K. (1994). Motivation, self-confidence and group cohesion in the foreign language classroom. Language Learning, 44, 417–448. https://doi.org/10.1111/j.1467-1770.1994.tb01113.x Csizér, K., & Dörnyei, Z. (2005). The internal structure of language learning motivation and its relationship with language choice and learning effort. Modern Language Journal, 89, 19–36. https://doi.org/10.1111/j.0026-7902.2005.00263.x Dörnyei, Z. (2009). The L2 motivational self-system. In Z. Dörnyei., & E. Ushioda (Eds.), Motivation, language identity and the L2 self (pp. 9-42). Multilingual Matters Dörnyei, Z., & Csizér, K. (2002). Some dynamics of language attitudes and motivation: Results of a longitudinal nationwide survey. Applied Linguistics, 23(4), 421–462. https://doi.org/10.1093/applin/23.4.421 Feiz, P., Hooman, H. A., & Kooshki, S. (2013). Assessing the motivated strategies for learning questionnaire (MSLQ) in Iranian students: Construct validity and reliability. Procedia: Social and Behavioral Sciences, 84, 1820–1825. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2013.07.041 Gardner, R. C., & Lambert, W. E. (1972). Attitudes and motivation in second language learning. Newbury House. https://doi.org/10.2307/3585571 Gardner, R. C., & MacIntyre, P. D. (1991). An instrumental motivation in language study: Who says it isn’t effective? Studies in Second Language Acquisition, 13, 57–72. Griffiths, C. (2008). Strategies and good language learners. In C. Griffiths (Ed.), Lessons from good language learners (pp. 83–98). Cambridge University Press. Griffiths, C., & Oxford, R. L. (2014). The twenty-first century landscape of language learning strategies: Introduction to this special issue. System, 43, 1–10. https://doi.org/10.1016/j.system.2013.12.009 Hair, J. F., Jr., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis: A global perspective (7th ed.). Prentice Hall. Hebbecker, K., Förster, N., & Souvignier, E. (2019). Reciprocal effects between reading achievement and intrinsic and extrinsic reading motivation. Scientific Studies of Reading, 23(5), 419–436. https://doi.org/10.1080/10888438.2019.1598413 Hernandez, T. A. (2008). Integrative motivation as a predictor of achievement in the foreign language classroom. Applied Language Learning, 18, 1–15. Huang, S.-C. (2008). Assessing motivation and learning strategies using the motivated strategies for learning questionnaire in a foreign language learning context. Social Behavior and Personality, 36(4), 529–533. https://doi.org/10.2224/sbp.2008.36.4.529 Kong, J. H., Han, J. E., Kim, S. J., Park, H. I., Kim, Y. S., & Park, H. J. (2018). L2 motivational self- system, international posture, and competitiveness of Korean CTL and LCTL college learners: A structural equation modeling approach. System, 72, 178–189. Kormos, J., & Csizér, K. (2014). The interaction of motivation, self-regulatory strategies, and autonomous learning behavior in different learner groups. TESOL Quarterly, 48(2), 275–299. Krashen, S. (1985). The input hypothesis. Longman. https://doi.org/10.1002/tesq.129 Kyndt, E., Donche, V., Coertjens, L., Daal, T., Gijbels, D., & Petegem, P. V. (2018). Does self-efficacy contribute to the development of students’ motivation across the transition from secondary to higher education? European Journal of Psychological Education. https://doi.org/10.1007/s10212-018-0389-6 Kyungsim, H., & Leavell, A. (2006). Language learning strategy use of ESL students in an intensive English learning context. System, 34(3), 399–415. https://doi.org/10.1016/j.system.2006.02.002 Law, Y.-K. (2009). The role of attribution beliefs, motivation and strategy use in Chinese fifth-graders’ reading comprehension. Educational Research, 51, 77–95. https://doi.org/10.1080/00131880802704764 Liu, M. (2007). Chinese students’ motivation to learn English at the tertiary level. ASIAN EFL Journal, 9(1), 126–146. Logan, S., Medford, E., & Hughes, N. (2011). The importance of intrinsic motivation for high and low ability readers’ reading comprehension performance. Learning and Individual Differences, 21, 124–128. https://doi.org/10.1016/j.lindif.2010.09.011 Noels, K. A., Clément, R., Pelletier, L., & G. (2001). Intrinsic, extrinsic, and integrative orientations of French Canadian learners of English. Canadian Modern Language Review, 57, 424–442. O’Malley, J., & Chamot, A. (1990). Learning strategies in second language acquisition. Cambridge University Press. Oxford, R. (1990). Language learning strategies: What every teacher should know. Newbury House. Oxford, R. L., & Burry-Stock, J. A. (1995). Assessing the use of language learning strategies worldwide with the ESL/EFL version of the Strategy Inventory for Language Learning (SILL). System, 23, 1–23. https://doi.org/10.1016/0346-251X(94)00047-A Oxford, R. L., & Nyikos, M. (1989). Variables affecting choice of language learning strategies by university students. The Modern Language Journal, 73(3), 291–300. https://doi.org/10.2307/327003 Pae, T. (2008). Second language orientation and self-determination theory: A structural analysis of the factors affecting second language achievement. Journal of Language and Social Psychology, 27, 5–27. https://doi.org/10.1177/0261927X07309509 Pae, T., & Park, G.-P. (2006). Examining the relationship between differential item and differential test functioning. Language Testing, 23(4), 475–496. https://doi.org/10.1191/0265532206lt338oa Park, G.-P. (1997). Language learning strategies and English proficiency in Korean university students. Foreign Language Annals, 30(2), 211–221. https://doi.org/10.1111/j.1944-9720.1997.tb02343.x Pintrich, P. R., & De Groot, E. V. (1990). Motivational and self-regulated learning components of classroom academic performance. Journal of Educational Psychology, 82, 33–40. https://doi.org/10.1037/0022-0663.82.1.33 Pintrich, P. R., Smith, D. A., Garcia, T., & McKeachie, W. J. (1991). A manual for the use of the Motivated Strategies for Learning Questionnaire. (Report No. NCRIPTAL-91-B-004). Washington, DC: Office of Educational Research and Improvement. (ERIC Document Reproduction Service No. ED 338 122) Pintrich, P. R., Smith, D. A., Garcia, T., & McKeachie, W. J. (1993). Reliability and predictive validity of the Motivated Strategies for Learning Questionnaire (MSLQ). Educational and Psychological Measurement, 53, 801–813. https://doi.org/10.1177/0013164493053003024 Rao, Z. (2016). Language learning strategies and English proficiency: Interpretations from information-processing theory. The Language Learning Journal, 44(1), 90–106. https://doi.org/10.1080/09571736.2012.733886 Rao, N., & Sachs, J. (1999). Confirmatory factor analysis of the Chinese version of the Motivated Strategies for Learning Questionnaire. Educational and Psychological Measurement, 59(6), 1016–1029. https://doi.org/10.1177/00131649921970206 Rigney, J. W. (1978). Learning strategies: A theoretical perspective. In H. F. O’Neil (Ed.), Learning strategies (pp. 165–205). Academic Press. Roshandel, J., Ghonsooly, B., & Ghanizadeh, A. (2018). L2 motivational self-system and self-efficacy: A quantitative survey-based study. International Journal of Instruction, 11(1), 329–344. Ryan, R. M., & Deci, E. I. (2000). Intrinsic and extrinsic motivation: Classic definitions and new directions. Contemporary Educational Psychology, 25, 54–67. https://doi.org/10.1006/ceps.1999.1020 Schunk, D. H., & DiBenedetto, M. K. (2020). Motivation and social cognitive theory. Contemporary Educational Psychology. https://doi.org/10.1016/j.cedpsych.2019.101832 Taguchi, T., Magid, M., & Papi, M. (2009). The L2 motivational self system among Japanese, Chinese, and Iranian learners of English: A comparative study. In Z. Dörnyei & E. Ushioda (Eds.), Motivation, language identity and the L2 self (pp. 66–97). Multilingual Matters. Ushioda, E. (2008). Motivation and good language learners. In C. Griffiths (Ed.), Lessons from good language learners (pp. 19–34). Cambridge University Press. Vann, R., & Abraham, R. (1990). Strategies of unsuccessful language learners. TESOL Quarterly, 24(2), 177–198. https://doi.org/10.2307/3586898 Voorhees, C. M., Brady, M. K., Calantone, R. J., & Ramirez, E. (2016). Discriminant validity testing in marketing: An analysis, causes for concern, and proposed remedies. Journal of the Academy of Marketing Science, 44(1), 1–16. https://doi.org/10.1007/s11747-015-0455-4 Walker, C. O., Green, B. A., & Mansell, R. A. (2006). Identification with academics, intrinsic/extrinsic motivation, and self-efficacy as predictors of cognitive engagement. Learning and Individual Differences, 16, 1–12. https://doi.org/10.1016/j.lindif.2005.06.004 Wenden, A. (1987). Conceptual background and utility. In A. Wenden & J. Rubin (Eds.), Learner strategies in language learning (pp. 3–13). Prentice Hall. Yu, B., & Downing, K. (2012). Determinants of international students’ adaptation: Examining effects of integrative motivation, instrumental motivation, and second language proficiency. Educational Studies, 38(4), 457–471. https://doi.org/10.1080/03055698.2011.643111 Zhang, Y., Lin, C.-H., Zhang, D., & Choi, Y. (2017). Motivation, strategy, and English as a foreign language vocabulary learning: A structural equation modelling study. British Journal of Educational Psychology, 87(1), 57–74. https://doi.org/10.1111/bjep.12135 Zimmerman, B. J. (2002). Becoming a self-regulated learner: An overview. Theory into Practice, 41, 64–70. https://doi.org/10.1207/s15430421tip4102_2