Những thách thức trong đào tạo y học liên tục đối với hội chứng mệt mỏi mạn tính

BMC Medical Education - Tập 9 - Trang 1-9 - 2009
Dana J Brimmer1, K Kimberly McCleary2, Teresa A Lupton2, Katherine M Faryna2, William C Reeves1
1Chronic Viral Diseases Branch, Coordinating Center for Infectious Diseases, Centers for Disease Control and Prevention, Atlanta, USA
2The CFIDS Association of America, Charlotte, USA

Tóm tắt

Hội chứng mệt mỏi mạn tính (CFS) ảnh hưởng đến ít nhất 4 triệu người tại Hoa Kỳ, tuy nhiên chỉ có 16% người mắc CFS nhận được chẩn đoán hoặc chăm sóc y tế cho bệnh của họ. Việc giáo dục các chuyên gia y tế về chẩn đoán và quản lý CFS có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh trong cộng đồng liên quan đến CFS. Báo cáo này trình bày những phát hiện trong khoảng thời gian 5 năm, từ tháng 5 năm 2000 đến tháng 6 năm 2006, trong đó chúng tôi đã phát triển và triển khai một chương trình giáo dục cho các chuyên gia y tế. Mục tiêu của chương trình là phân phối tài liệu giáo dục liên tục về CFS cho các nhà cung cấp tại các hội nghị chuyên nghiệp, cung cấp các tín chỉ giáo dục liên tục trực tuyến dưới nhiều hình thức khác nhau (ví dụ: in ấn, video và trực tuyến), và đánh giá số lượng chứng chỉ công nhận được cấp. Chúng tôi nhận thấy rằng kích thước hội nghị nhỏ hơn (OR = 80.17; 95% CI 8.80, 730.25), nhóm đối tượng liên quan đến bệnh CFS (OR = 36.0; 95% CI 2.94, 436.34), và các hội nghị mà nghiên cứu CFS được làm nổi bật (OR = 4.15; 95% CI 1.16, 14.83) đã đóng góp đáng kể vào mức độ phát tán cao hơn, được đo lường qua tỷ lệ ghé thăm gian hàng giáo dục. Trong khi các khóa học in ấn và trực tuyến đều được yêu cầu như nhau cho các cơ hội tín chỉ giáo dục liên tục, khóa học trực tuyến đã chiếm 84% tổng số chứng chỉ được cấp, so với 14% cho khóa học in ấn. Điều này vẫn nhất quán trong tất cả các nghề nghiệp của nhà cung cấp: bác sĩ, y tá, trợ lý bác sĩ và các chuyên gia y tế liên quan. Những phát hiện này cho thấy rằng các chương trình giáo dục quảng bá tài liệu tại các hội nghị có thể gia tăng nỗ lực phát tán bằng cách nhắm đến các đối tượng, xem xét các đặc điểm của hội nghị, và thúc đẩy các diễn đàn giáo dục liên tục trực tuyến.

Từ khóa

#hội chứng mệt mỏi mạn tính #giáo dục y khoa liên tục #sức khỏe cộng đồng #bệnh lý #chăm sóc y tế

Tài liệu tham khảo

Fukuda K, Straus SE, Hickie I, Sharpe MC, Dobbins JG, Komaroff A: The chronic fatigue syndrome: a comprehensive approach to its definition and study. Ann Int Med. 1994, 121: 953-959. Reeves WC, Lloyd A, Vernon SD, Klimas N, Jason LA, Bleijenberg G, Evengard B, White PD, Nisenbaum R, Unger ER: Identification of ambiguities n the 1994 chronic fatigue syndrome research case definition and recommendations for resolution. BMC Health Services Research. 2003, 3: 25-10.1186/1472-6963-3-25. Reeves WC, Jones JF, Maloney E, Heim C, Hoaglin DC, Boneva R, Morrissey M, Devlin R: Prevalence of chronic fatigue syndrome in metropolitan, urban, and rural Georgia. Population Health Metrics. 2007, 8 (5): 5-10.1186/1478-7954-5-5. Reyes M, Nisenbaum R, Hoaglin DC, Emmons C, Stewart G, Randall B, Stewart JA, Abbey S, Jones JF, Gantz N, Minden S, Reeves WC: Prevalence and incidence of chronic fatigue syndrome in Wichita, Kansas. Arch Intern Med. 2003, 163: 1530-1536. 10.1001/archinte.163.13.1530. Jason LA, Richman JA, Rademaker AW, Jordan KM, Plioplys AV, Taylor RR, McCready W, Huan CF, Plioplys S: A community-based study ofchronicfatigue syndrome. Arch Int Med. 1999, 159: 2129-2137. 10.1001/archinte.159.18.2129. Jason LA, Taylor RR, Kennedy CL, Jordan K, Song S, Johnson DE, Torres SR: Chronic fatigue syndrome: sociodemographic subtypes in a community-based sample. Eval Health Profess. 2000, 23 (3): 243-63. 10.1177/01632780022034598. Solomon L, Nisenbaum R, Reyes M, Papanicolaou DA, Reeves WC: Functional status of persons with chronic fatigue syndrome in the Wichita population. Health Qual Life Outcomes. 2003, 1 (1): 48-10.1186/1477-7525-1-48. Reynolds KJ, Vernon SD, Bouchery E, Reeves WC: The economic impact of chronic fatigue syndrome. Cost Effectiveness Resource Allocation. 2004, 2 (1): 4-10.1186/1478-7547-2-4. Bowen J, Pheby D, Charlett A, McNulty C: Chronic Fatigue Syndrome: a survey of GPs' attitudes and knowledge. Fam Pract. 2005, 22 (4): 389-93. 10.1093/fampra/cmi019. Epub 2005 Apr 1 Terry PB, Wang VL, Flynn BS, Cuthie J, Salim JH, Windsor RA, Smith PL, Williamson J: A continuing medical education program in chronic obstructive pulmonary diseases: design and outcome. Am Rev Respir Dis. 1981, 123: 42-46. Clark NM, Nothwehr F, Gong M, Evans D, Maiman LA, Hurwitz ME, Roloff D, Mellins RB: Physician - patient partnership in managing chronic illness. Academic Medicine. 1995, 70: 957-959. 10.1097/00001888-199511000-00008. Masmanian PE, Davis DA: Continuing medical education and the physician as a learner - guide to the evidence. JAMA. 2002, 288: 1057-1060. 10.1001/jama.288.9.1057. Oxman AD, Thomson MA, Davis DA, Haynes RB: No magic bullets: a systematic review of 102 trials of interventions to improve professional practice. CMAL. 1995, 153: 1423-1431. Grol R: Improving the quality of medical care: building bridges among professional pride, payer profit, and patient satisfaction. JAMA. 2001, 284: 2578-2585. 10.1001/jama.286.20.2578. Copley Cobb S: Internet continuing education for health care professionals: An integrative review. J of Continuing Edu in Health Profess. 2005, 24 (3): 171-80. 10.1002/chp.1340240308. Wotoh R, Boren SA, Balas EA: eLearning: A Review of Internet-Based Continuing Medical Education. The Journal of Continuing Education in the Health Professions. 2004, 24: 20-30. 10.1002/chp.1340240105. Brimmer DJ, McCleary KK, Lupton TA, Faryna KM, Hynes K, Reeves WC: A train-the-trainer education program: chronic fatigue syndrome -- a diagnostic and management challenge. BMC Medical Education. 2008, 8: 49-10.1186/1472-6920-8-49. The pre-publication history for this paper can be accessed here:http://www.biomedcentral.com/1472-6920/9/70/prepub