Tính hợp lệ cấu trúc của chín bài tập không sống mới cho đào tạo phẫu thuật viên sử dụng robot với một quy trình thiết lập chuẩn

Anthony M. Jarc1, Myriam Curet1,2
1Medical Research, Intuitive Surgical Inc., Sunnyvale, USA
2Department of Surgery, Stanford University, Palo Alto, USA

Tóm tắt

Khi ngày càng nhiều bác sĩ phẫu thuật chọn thực hiện các quy trình bằng robot, các công cụ đào tạo đã được xác thực là cần thiết để họ có thể tiếp thu và duy trì các kỹ năng kỹ thuật cần thiết để sử dụng thành thạo hệ thống robot. Mục đích của nghiên cứu này là để chỉ ra tính hợp lệ cấu trúc của chín bài tập không sống mới dành cho phẫu thuật hỗ trợ robot. Các bài tập không sống này được thiết kế để bao trùm nhiều kỹ năng kỹ thuật cốt lõi cần thiết để sử dụng hệ thống robot. Các bác sĩ phẫu thuật robot mới (n = 30) và có kinh nghiệm (n = 11) đã tham gia vào nghiên cứu. Các bác sĩ phẫu thuật robot mới chưa thực hiện ca phẫu thuật robot đầu tiên và tham gia nghiên cứu này trước khi tham dự khóa đào tạo cấp chứng nhận robot của họ. Các bác sĩ phẫu thuật robot có kinh nghiệm đã hoàn thành hơn 200 ca phẫu thuật bằng robot. Điểm số thô từ các bài tập được báo cáo để các nhóm nghiên cứu khác có thể định nghĩa các mức độ thành thạo tùy chỉnh. Các điểm số chuẩn hóa minh họa có thể được sử dụng trong chương trình giảng dạy dựa trên năng lực đã được tính toán. Những điểm số chuẩn hóa này cân bằng giữa hiệu suất (thời gian hoàn thành) và độ chính xác (các lỗi theo từng bài tập) để đo lường hiệu suất. Cuối cùng, quy trình thiết lập đã được tiêu chuẩn hóa bằng một mô hình kết nối tùy chỉnh, cho phép hoàn thành nhất quán và lặp lại các bài tập không sống giữa các bác sĩ phẫu thuật. Đối với cả chín bài tập, các bác sĩ phẫu thuật robot có kinh nghiệm hoàn thành các bài tập nhanh hơn đáng kể so với các bác sĩ phẫu thuật robot mới (p < 0.01). Tương tự, các bác sĩ phẫu thuật robot có kinh nghiệm đạt được điểm số chuẩn hóa cao hơn so với các bác sĩ phẫu thuật robot mới cho cả chín bài tập (p < 0.01). Cuối cùng, quy trình thiết lập robot nhất quán đã đạt được bằng cách sử dụng mô hình kết nối tùy chỉnh dựa trên phân tích dữ liệu động học của robot. Tóm lại, tất cả chín bài tập không sống đều cho thấy tính hợp lệ cấu trúc. Kết quả cho thấy rằng các bài tập không sống cùng với mô hình kết nối tùy chỉnh có thể được sử dụng như một phần của chương trình giảng dạy dựa trên năng lực để cải thiện đào tạo cho các bác sĩ phẫu thuật robot.

Từ khóa

#robot hỗ trợ phẫu thuật #đào tạo bác sĩ phẫu thuật #kỹ năng kỹ thuật #tính hợp lệ cấu trúc

Tài liệu tham khảo

Intuitive Surgical Inc. www.intuitivesurgical.com Finnegan KT, Meraney AM, Staff I, Shichman SJ (2012) da Vinci skills simulator construct validation study: correlation of prior robotic experience with overall score and time score simulator performance. Urology 80(2):330–335 Hung AJ, Jayaratna IS, Teruya K, Desai MM, Gill IS, Goh AC (2013) Comparative assessment of three standardized robotic surgery training methods. BJU Int 112(6):864–871 Hung AJ, Zehnder P, Patil MB, Cai J, Ng CK, Aron M, Gill IS, Desai MM (2011) Face, content and construct validity of a novel robotic surgery simulator. J Urol 186(3):1019–1024 Seixas-Mikelus SA, Stegemann AP, Kesavadas T, Srimathveeravalli G, Sathyaseelan G, Chandrasekhar R, Wilding GE, Peabody JO, Guru KA (2011) Content validation of a novel robotic surgical simulator. BJU Int 107(7):1130–1135 Fundamentals of laparoscopic surgery. www.flsprogram.org Derossis AM, Fried GM, Abrahamowicz M, Sigman HH, Barkun JS, Meakins JL (1998) Development of a model for training and evaluation of laparoscopic skills. Am J Surg 175(6):482–487 Goova MT, Hollett LA, Tesfay ST, Gala RB, Puzziferri N, Kehdy FJ, Scott DJ (2008) Implementation, construct validity, and benefit of a proficiency-based knot-tying and suturing curriculum. J Surg Educ 65(4):309–315 Satava R, Smith R, Patel V (2012) Fundamentals of robotic surgery: outcomes measures and curriculum development. In: SLS, Boston, MA Smith R, Chauhan S, Satava R (2013) Fundamentals of robotic surgery: outcomes measures and curriculum development. In: NextMed/MMVR 20, San Diego, CA Sroka G, Feldman LS, Vassiliou MC, Kaneva PA, Fayez R, Fried GM (2010) Fundamentals of laparoscopic surgery simulator training to proficiency improves laparoscopic performance in the operating room—a randomized controlled trial. Am J Surg 199(1):115–120 Lee JY, Mucksavage P, Sundaram CP, McDougall EM (2011) Best practices for robotic surgery training and credentialing. J Urol 185(4):1191–1197 Lyons C, Goldfarb D, Jones SL, Badhiwala N, Miles B, Link R, Dunkin BJ (2013) Which skills really matter? Proving face, content, and construct validity for a commercial robotic simulator. Surg Endosc 27(6):2020–2030 Dulan G, Rege RV, Hogg DC, Gilberg-Fisher KM, Arain NA, Tesfay ST, Scott DJ (2012) Proficiency-based training for robotic surgery: construct validity, workload, and expert levels for nine inanimate exercises. Surg Endosc 26(6):1516–1521 Gallagher A, Ritter E, Satava R (2003) Fundamental principles of validation, and reliability: rigorous science for the assessment of surgical education and training. Surg Endosc 17(10):1525–1529 McDougall EM (2007) Validation of surgical simulators. J Endourol 21(3):244–247 Van Nortwick SS, Lendvay TS, Jensen AR, Wright AS, Horvath KD, Kim S (2010) Methodologies for establishing validity in surgical simulation studies. Surgery 147(5):622–630 Goh AC, Goldfarb DW, Sander JC, Miles BJ, Dunkin BJ (2012) Global evaluative assessment of robotic skills: validation of a clinical assessment tool to measure robotic surgical skills. J Urol 187(1):247–252 Martin JA, Regehr G, Reznick R, MacRae H, Murnaghan J, Hutchison C, Brown M (1997) Objective structured assessment of technical skill (OSATS) for surgical residents. Br J Surg 84(2):273–278 Rosen J, Brown JD, Chang L, Barreca M, Sinanan M, Hannaford B (2002) The BlueDRAGON—a system for measuring the kinematics and dynamics of minimally invasive surgical tools in-vivo. In: Proceedings of the ICRA’02 IEEE international conference on robotics and automation Gallagher AG, Ritter EM, Champion H, Higgins G, Fried MP, Moses G, Smith CD, Satava RM (2005) Virtual reality simulation for the operating room: proficiency-based training as a paradigm shift in surgical skills training. Ann Surg 241(2):364–372 Dulan G, Rege RV, Hogg DC, Gilberg-Fisher KM, Arain NA, Tesfay ST, Scott DJ (2012) Developing a comprehensive, proficiency-based training program for robotic surgery. Surgery 152(3):477–488 Ahmidi N, Hager GD, Ishii L, Fichtinger G, Gallia GL, Ishii M (2010) Surgical task and skill classification from eye tracking and tool motion in minimally invasive surgery. Med Image Comput Comput Assist Interv 13(Pt 3):295–302 Tausch TJ, Kowalewski TM, White LW, McDonough PS, Brand TC, Lendvay TS (2012) Content and construct validation of a robotic surgery curriculum using an electromagnetic instrument tracker. J Urol 188(3):919–923