Các Điều Kiện Để Học Tập Tại Nơi Làm Việc Của Những Nhân Viên Tạm Thời Chuyên Nghiệp: Một Nghiên Cứu Định Tính Về Các Y Tá Tại Các Công Ty Cung Cấp Nhân Sự Ở Thụy Điển
Tóm tắt
Bài viết này áp dụng một góc độ lý thuyết thừa nhận cả học chính thức và phi chính thức là điều cần thiết và nhấn mạnh học tập sinh sản và phát triển như những khía cạnh bổ sung cho nhau, phân tích và thảo luận về trải nghiệm làm việc và học tập của các y tá tạm thời. Bài viết tập trung vào các điều kiện cho việc học tập tại nơi làm việc, từ đó tạo cơ hội giải quyết những câu hỏi về điều kiện cho sự tích hợp giữa công việc và học tập trong một tình huống làm việc được đặc trưng bởi sự linh hoạt và cá nhân hóa. Cụ thể hơn, nghiên cứu hướng đến những cá nhân di chuyển giữa các bối cảnh tổ chức khác nhau thay vì làm việc tại 'một' (nơi làm việc đơn lẻ và ổn định) do nhà tuyển dụng cung cấp. Thông qua việc trình bày các phát hiện dựa trên phân tích chủ đề từ 21 cuộc phỏng vấn với từng y tá tạm thời làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Thụy Điển, cả cơ hội và thách thức cho việc học tập tại nơi làm việc đã được làm nổi bật. Cơ hội học tập phi chính thức liên quan đến sự di chuyển giữa các tổ chức khách hàng cũng như điều dưỡng như một nền tảng chung và như một năng lực được đánh giá và công nhận đã được xác định, trong khi đó, các thách thức liên quan đến cả học tập chính thức và phi chính thức cũng đã được làm sáng tỏ. Đối với việc học tập phi chính thức, những thách thức về sự hỗ trợ và phản hồi khác nhau cũng như cơ hội ít ỏi và kỳ vọng thấp cho sự tham gia của các y tá tạm thời trong công việc phát triển hàng ngày/tại các tổ chức khách hàng đã được chỉ ra. Các phát hiện do đó cũng làm rõ một rủi ro cho các y tá tạm thời biến mình theo các điều kiện làm việc hiện tại thay vì tham gia vào việc học tập phát triển. Đối với việc học tập chính thức, các thách thức về số lượng ít các hoạt động học tập có kế hoạch cũng đã được xác định. Tất cả các phát hiện đều làm nổi bật rằng các điều kiện học tập tại nơi làm việc đối với các y tá tạm thời phụ thuộc rõ ràng vào các đề nghị của các công ty cung cấp nhân sự tạm thời và các tổ chức khách hàng, cũng như sự quan tâm và quan điểm của các y tá tạm thời về trách nhiệm trong việc học tập, và do đó có sự thay đổi lớn.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Adams, T., & Sawchuk, P. H. (2020). Professional-organizational contradictions and hybridization of knowledge: Insights from the study of engineering and nursing in Canada. Vocations and Learning. https://doi.org/10.1007/s12186-020-09253-1
Ahlstedt, C., Eriksson Lindvall, C., Holmström, I. K., & Muntlin Athlin, Å. (2019). What makes registered nurses remain in work? An ethnographic study. International Journal of Nursing Studies, 89, 32–38. https://doi.org/10.1016/j.ijnurstu.2018.09.008
Allvin, M., Aronsson, G., Hagström, T., Johansson, G., & Lundberg, U. (2006). Gränslöst arbete: Socialpsykologiska perspektiv på det nya arbetslivet. Malmö: Liber
Allvin, M., Jacobson, A., & Isaksson, K. (2003). Att avgränsa det gränslösa sjuksköterskearbetet: En intervjustudie om sjuksköterskors villkor och valmöjligheter i bemanningsbranschen. Stockholm: Arbetslivsinstitutet
Augustsson, G. (2014). Temporary and regular workers fulfill their tasks side-by-side, but in different learning conditions. Journal of Workplace Learning, 26(2), 79–90
Augustsson, G. (2016). The client company marginally utilizes the knowledge of highly skilled temporary staff. Journal of Education and Work, 29(5), 519–539
Bellaagh, K., & Isaksson, K. (1999). Uthyrd men fast anställd (Arbete & Hälsa, 1999:6). Stockholm: Arbetslivsinstitutet
Berg Jansson, A., Engström, Å., & Parding, K. (2020). What about learning? A study of temporary agency staffing and learning conditions in Swedish healthcare. Journal of Workplace Learning, 32(1), 63–75. https://doi.org/10.1108/JWL-06-2018-0083.
Billett, S. (2001). Learning through work: workplace affordances and individual engagement. Journal of Workplace Learning, 13(5), 209–214
Billett, S. (2004). Learning through work: workplace participatory practices. In H. Rainbird, A. Fuller, & A. Munro (Eds.), Workplace Learning in Context (pp. 109–125). Routledge
Billett, S. (2010). The Relational Interdependence between Personal and Social Agency in Learning and for Working Life. In M. Van Woerkom, & R. Poell (Eds.), Workplace Learning. Concepts, Measurment, and Application (pp. 11–25). Routledge
Billett, S., Harteis, C., & Gruber, H. (2014). Introduction. In S. Billett, C. Harteis, & H. Gruber (Eds.), International Handbook in Professional and Practice-Based Learning (pp. 17–21). Springer
Bonet, R., Capelli, P., & Harmori, M. (2013). Labor market intermediaries and the new paradigm for human resources. Academy of Management Annals, 7(1), 341–392. https://doi.org/10.1080/19416520.2013.774213
Bosmans, K., De Cuyper, N., Hardonk, S., & Vanroelen, C. (2015). Temporary agency workers as outsiders: An application of the established-outsider theory on social relations between temporary agency and permanent workers. Society, Health and Vulnerability, 6(1), 27848. https://doi.org/10.3402/vgi.v6.27848
Braun, V., & Clarke, V. (2006). Using thematic analysis in psychology. Qualitative Research in Psychology, 3(2), 77–101
Charnley, D., & Arnold, J. (2006). Work relationships between agency and permanent staff. Nursing Times, 102(35), 34–38
Cicellin, M., Pezzillo Iacono, M., Berni, A., & Esposito, V. (2015). Dealing with resistance in temporary agency nurses. The role of fear in identity-building processes. Journal of Health Organization and Management, 29(3), 298–316
Cornes, M., Manthorpe, J., Moriarty, J., Blendi-Mahota, S., & Hussein, S. (2013). Assessing the effectiveness of policy interventions to reduce the use of agency or temporary social workers in England. Health and Social Care in the Community, 21(3), 236–244
Ekberg, K. (2014). Hälsofrämjande och lärande arbetsplats—finns organisatoriska förutsättningar? In H. Kock (Ed.), Lärande i arbetslivet. Möjligheter och utmaningar. En vänbok till Per-Erik Ellström. u.o
Ellström, P. E. (1992). Kompetens, utbildning och lärande i arbetslivet. Problem, begrepp och teoretiska perspektiv. Stockholm: Publica
Ellström, P. E. (1996). Arbete och lärande—förutsättningar och hinder för lärande i dagligt arbete. Solna: Arbetslivsinstitutet
Ellström, P. E. (2001). Integrating learning and work: Problems and prospects. Human Resource Development Quarterly, 12(4), 421–435
Ellström, P. E. (2004). Reproduktivt och utvecklingsinriktat lärande i arbetslivet. In P. E. Ellström, & G. Hultman (Eds.), Lärande och förändring i organisationer. Lund: Studentlitteratur
Ellström, P. E. (2011). Informal learning at Work: Conditions, Processes and Logics. In M. Malloch, L. Cairns, K. Evans, & B. N. O’Connor (Eds.), The SAGE Handbook of Workplace Learning. Sage
Ellström, E., Ekholm, B., & Ellström, P. E. (2007). Two types of learning environment. Enabling and constraining. A study of care work. Journal of Workplace Learning, 20(2), 84–97
Eraut, M. (2004). Informal learning in the workplace. Studies in Continuing Education, 26(2), 247–273
Eraut, M. (2011). How researching learning at work can lead to tools for enhancing learning. In M. Malloch, L. Cairns, K. Evans, & B. N. O’Connor (Eds.), The SAGE Handbook of Workplace Learning. Sage
Forrier, A., & Sels, L. (2003). Temporary employment and employability: Training opportunities and efforts of temporary and permanent employees in Belgium. Work, Employment and Society, 17(4), 641–666
Freidson, E. (2001). Professionalism: The Third Logic. Polity Press
Fuller, A., & Unwin, L. (2004). Expansive Learning Environments: Integrating Organisational and Personal Development. In H. Rainbird, A. Fuller, & A. Munro (Eds.), Workplace Learning in Context (pp. 126–144). Routledge
Garsten, C. (1999). Betwixt and between: Temporary employees as liminal subjects in flexible organizations. Organizations Studies, 20(4), 601–617
Garsten, C. (2008). Workplace vagabonds: Career and community in changing worlds of work. Palgrave Macmillan
Hager, P. (2011). Theories of workplace learning. In M. Malloch, L. Cairns, K. Evans, & B. N. O’Connor (Eds.), The SAGE Handbook of Workplace Learning. Sage
Hilkenmeier, F., Goller, M., & Schaper, N. (2021). The Differential Influence of Learner Factors and Learning Context on Different Professional Learning Activities. Vocations and Learning, 14, 1–28. https://doi.org/10.1007/s12186-021-09266-4
Håkansson, K., & Isidorsson, T. (2015). Temporary Agency Workers—Precarious Workers? Perceived Job Security and Employability for Temporary Agency Workers and Client Organization Employees at a Swedish Manufacturing Plant. Nordic Journal of Working Life Studies, 5(4), 3–22. https://doi.org/10.19154/njwls.v5i4.4841
Håkansson, K., & Isidorsson, T. (2016). Användningen av inhyrd arbetskraft i Sverige. Arbetsmarknad & Arbetsliv, 22(3/4), 47–67
Hass, H., Coyer, F., & Theobald, K. (2006). The experience of agency nurses working in a London teaching hospital. Intensive and Critical Care Nursing, 22(3), 144–153
Illeris, K. (2011). The fundamentals of workplace learning: Understanding how people learn in working life. Routledge
Järvi, M., & Uusitalo, T. (2004). Job rotation in nursing: A study of job rotation among nursing personnel from the literature and via a questionnaire. Journal of Nursing Management, 12(5), 337–347
Kirkpatrick, I., Hoque, K., & Lonsdale, C. (2018). Client organizations and the management of professional agency work: The case of the English health and social care. Human Resource Management, 1–14. https://doi.org/10.1002/hrm.21933
Knutsen, H. M. (2019). Health Institutions, Temporary Work Agencies, and the Mobility Power of Nurses. Nordic Journal of Working Life Studies, 8(4), https://doi.org/10.18291/njwls.v8i4.111927
Kost, D., Fieseler, C., & Wong, S. I. (2020). Boundaryless careers in the gig economy: An oxymoron? Human Resource Management Journal, 30(1), 100–113
Kyndt, E., & Baert, H. (2013). Antecedents of employees’ involvement in work related learning: A systematic review. Review of Educational Research, 83(2), 273–313
Kyndt, E., Vermeire, E., & Cabus, S. (2016). Informal workplace learning among nurses. Journal of Workplace Learning, 28(7), 435–450. https://doi.org/10.1108/JWL-06-2015-0052
Manias, E., Aitken, R., Peerson, A., Parker, J., & Wong, K. (2003). Agency-nursing work: Perceptions and experiences of agency nurses. International Journal of Nursing Studies, 40(3), 269–279
Manthorpe, J., Cornes, M., & Moriarty, J. (2012). Considering the safeguarding risks presented by agency or temporary social care staff: Research findings and recommendations. Journal of Adult Protection, 14(3), 122–130
Manuti, A., Pastore, S., Scardigno, A. F., Giancaspro, M. L., & Morciano, D. (2015). Formal and informal learning in the workplace: A research review. International Journal of Training and Development, 19(1), 1–17
Marsick, V. J., & Watkins, K. (1990). Informal and incidental learning in the workplace. Routledge
Marsick, V. J., & Watkins, K. E. (2001). Informal and incidental learning. New Directions for Adult and Continuing Education, 89, 25–34
National Board of Health and Welfare (2018). Bedömning av tillgång och efterfrågan på personal i hälso- och sjukvård och tandvård. Nationella planeringsstödet 2018. Retrieved May 6, 2019, from: https://www.socialstyrelsen.se/Lists/Artikelkatalog/Attachments/20880/2018-2-23.pdf
Nowell, L. S., Norris, J. M., White, D. E., & Noules, N. J. (2017). Thematic analysis: striving to meet the trustworthiness criteria. International Journal of Qualitative Methods, 16(1), 1–13
OECD (2017). Sweden: Country Health Profile 2017, State of Health in the EU, OECD Publishing, Paris/European Observatory on Health Systems and Policies, Brussels. https://doi.org/10.1787/9789264283572-en
Patton, M. Q. (2015). Qualitative research and evaluation methods: Integrating theory and practice (4th ed.). Sage
Puhakka, I., Nokelainen, P., & Pylväs, L. (2021). Learning or Leaving? Individual and Environmental Factors Related to Job Satisfaction and Turnover Intention. Vocations and Learning, 14, 481–510. https://doi.org/10.1007/s12186-021-09275-3
Ronnie, R. (2020). Us and them: Experiences of agency nurses in intensive care units. Intensive & Critical Care Nursing, 56, https://doi.org/10.1016/j.iccn.2019.102764
Sennett, R. (2000). När karaktären krackelerar. Människan i den nya ekonomin. Stockholm: Atlas
SALAR (2021). Local self-government, received 12th October from https://skr.se/skr/tjanster/englishpages/municipalitiesandregions/localselfgovernment.1305.html
SALARa (n.d.). Kostnader för inhyrd personal i hälso-och sjukvården. Retrieved March 1, from: https://skr.se/download/18.4402e18716b630bd97a1719a/1560782832519/Bemanningstrend%20i%20hälso-%20och%20sjukvården%20kvartal%204%202018.pdf
SALARb (n.d.). Kostnader för inhyrd personal i hälso-och sjukvården. Retrieved March 1, from: https://skr.se/download/18.30233521174b9d2f82ae196e/1601551849958/Kostnader_for_inhyrd_personal_i_halso_och_sjukvarden_halvar1_2020.pdf
Slotte, V., Tynjälä, P., & Hytönen, T. (2004). How do HRD practitioners describe learning at work? Human Resource Development International, 7(4), 481–499
SweNurse (2017). Competence description for a registered nurse. Retrieved from: http://www.swenurs.se/globalassets/01-svensksjuksköterskeförening/publikationer-svensk-sjukskoterskeforening/kompetensbeskrivningarpublikationer/kompetensbeskrivning-legitimerad-sjukskoterska-2017-for-webb.pdf
Svensson, L. G. (2008). Profesjon og organisasjon. In A. Molander, & L. I. Terum (Eds.), Profesjonsstudier. Oslo: Universitetsforlaget
Swedish Research Council. (2017). Good research practice. Swedish Research Council
Tynjälä, P. (2008). Perspectives into learning at the workplace. Educational Research Review, 3(2), 130–154
Tynjälä, P., & Virtanen, A. (2005). Skill learning at work: Investigation into student experiences of on-the-job learning. Learning the skills: Special edition of the Finnish Journal of Vocational and Professional Education, 7(special edition), 106–116