Điều kiện cho Học tập và Đổi mới của Nhân viên – Sự kết hợp giữa Các Hoạt động Phát triển Năng lực do Chương trình Phát triển Nơi làm việc Cung cấp với Các Hoạt động Làm việc Hằng ngày tại Các Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ

Springer Science and Business Media LLC - Tập 11 - Trang 45-63 - 2017
Agneta Halvarsson Lundkvist1, Maria Gustavsson1,2
1Department of Behavioural Sciences and Learning (IBL)/Division of Education and Sociology (APS), Linköping University, Linköping, Sweden
2HELIX Competence Centre, Linköping University, Linköping, Sweden

Tóm tắt

Mục tiêu của bài viết này là điều tra cách mà các hoạt động phát triển năng lực chính thức được cung cấp bởi Production Leap, một chương trình phát triển nơi làm việc (WPDP), được liên kết với các hoạt động làm việc hằng ngày và xác định những điều kiện giúp cho việc học tập và đổi mới do nhân viên dẫn dắt, góp phần cải thiện sản xuất tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ở Thụy Điển. Nghiên cứu áp dụng phương pháp trường hợp định tính và dựa trên chứng cứ từ nghiên cứu được thực hiện tại bốn doanh nghiệp sản xuất SMEs tham gia vào chương trình WPDP Thụy Điển này. Được tài trợ bởi các cơ quan EU, các WPDP cung cấp các hoạt động phát triển năng lực cho SMEs nhằm tăng cường khả năng sản xuất và/hoặc thúc đẩy đổi mới. Các phát hiện cho thấy các hoạt động phát triển năng lực được cung cấp bởi chương trình đã kích thích việc học trong các hoạt động làm việc hằng ngày và thúc đẩy sự phát triển của các phương pháp khác nhau đối với đổi mới do nhân viên dẫn dắt trong các doanh nghiệp. Kết luận là điều quan trọng là phải xem xét rằng các đổi mới do nhân viên dẫn dắt có thể có những hình thức khác nhau và liên quan đến các chức năng có thể hỗ trợ việc học tập đổi mới vượt ngoài những điều chỉnh nhỏ đối với các tiêu chuẩn sản xuất hiện có. Hơn nữa, đổi mới do nhân viên dẫn dắt có thể đặt ra yêu cầu mới đối với kỹ năng lãnh đạo quản lý. Các phát hiện cung cấp hướng dẫn quan trọng cho các WPDP trong tương lai, cho giáo dục và đào tạo nghề hoặc các hoạt động đại học được tùy chỉnh theo bối cảnh SMEs nhằm thúc đẩy năng lực sản xuất, và cho các SMEs muốn tăng cường đổi mới do nhân viên dẫn dắt.

Từ khóa

#quản lý năng lực #đổi mới do nhân viên dẫn dắt #phát triển nơi làm việc #doanh nghiệp vừa và nhỏ #Thụy Điển

Tài liệu tham khảo

Aasen, T. M., Amundsen, O., Gressgård, L. J., & Hansen, K. (2012). Employee-driven innovation in practice: Promoting learning and collaborative innovation by tapping into diverse knowledge sources. Lifelong Learning in Europe, 4, 1–10. Alasoini, T. (2009). Strategies to promote workplace innovation: A comparative analysis of nine national and regional approaches. Economic and Industrial Democracy, 30(4), 614–642. Alasoini, T. (2016). Workplace Development Programmes as Institutional Entrepreneurs-Why They Produce Change and Why They Do Not. (PhD thesis). Department of Industrial Engineering and Management, Aalto University. Billett, S. (2001). Learning through work: Workplace affordances and individual engagement. Journal of Workplace Learning, 13(5), 209–214. Billett, S. (2004). Learning through work: Workplace participatory practices. In H. Rainbow, A. Fuller, & A. Munroe (Eds.), Workplace learning in context (pp. 109–125). London: Routledge Taylor and Francis Group. Billett, S. (2012). Explaining innovation at work: A socio-personal account. In S. Høyrup, M. Bonnafous-Boucher, C. Hasse, M. Lotz, & K. Møller (Eds.), Employee-driven innovation (pp. 92–107). Hampshire: Palgrave Macmillan. Brown, A., Rhodes, E., & Carter, R. (2004). Supporting learning in advanced supply systems in the automotive and aerospace industries. In H. Rainbow, A. Fuller, & A. Munroe (Eds.), Workplace learning in context (pp. 166–182). London: Routledge Taylor and Francis Group. EESC (2011). Opinion of the European economic and social committee on innovative workplaces as a source of productivity and quality jobs. Available at www.Eesc.Europa.Eu/resources/docs/ces543-2011_ac_en.Doc (accessed 15th April, 2016). Eklund, J., Halvarsson Lundkvist, A. & Lindskog, P. (2015). Lean implementation, work environment and sustainability. Sustainable Development in Organizations: Studies on Innovative Practices.(pp. 29-41) Cheltenham: Edward Elgar. Ellström, P.-E. (2006). Two logics of learning. In E. Antonacopoulou, P. Jarvis, V. Andersen, B. Elkjaer, & S. Høyrup (Eds.), Learning, working and living. Mapping the terrain of working life learning. Hampshire: Palgrave Macmillan. Ellström, P.-E. (2010a). Practice-based innovation: A learning perspective. Journal of Workplace Learning, 22(1/2), 27–40. Ellström, P.E. (2010b). Organizational learning. I P. Peterson, E. Baker & B. McGaw (Eds.), International encyclopaedia of education (47–52). Elsevier. Ellström, P-E. (2011). Informal learning at work: Conditions, processes and logics. In M. Malloch, L. cairns, K. Evans and B.N. O’Connor (Eds.). The SAGE handbook of workplace learning (pp 105-119). Ellström, P. E. (2011). Informal learning at work: Conditions, processes and logics. The SAGE handbook of workplace learning, 105–119. Ellström, E., Ekholm, B., & Ellström, P.-E. (2008). Two types of learning environments. Enabling and constraining a study of care work. Journal of Workplace Learning, 20(2), 84–97. Engeström, Y. (2001). Expansive learning at work: Toward an activity theoretical reconceptualization. Journal of Education and Work, 14(1), 133–156. Eriksson, F. (2014). A gender perspective as trigger and facilitator of innovation. International Journal of Gender and Entrepreneurship, 6(2), 163–180. Evans, K. (2012). Employee-driven innovation and workplace learning: Exploring present realities, future possibilities and enduring challenges. LLinE, Lifelong Learning in Europe, 4/2012. Evans, K. (2015). Developing knowledgeable practices at work. In M. Elg, P.-E. Ellström, M. Klofsten, & M. Tillmar (Eds.), Sustainable development in organizations – Studies on innovative practices (pp. 109–126). Cheltenham: Edward Elgar. Evans, K., & Waite, E. (2010). Stimulating the innovation potential of ‘routine’ workers through workplace learning. Transfer, 16(2), 243–258. Evans, K., Hodkinson, P., Rainbird, H., & Unwin, L. (2006). Improving workplace learning. London: Routledge Taylor and Francis Group. Felstead, A., Fuller, A., Jewson, N., & Unwin, L. (2009). Improving working as learning. London: Routledge. Fuller, A., & Unwin, L. (2004). Expansive learning environments: Integrating organizational and personal development. In H. Rainbird, A. Fuller, & A. Munro (Eds.), Workplace learning in context. London: Routledge Taylor and Francis Group. Fuller, A. & Unwin, L. (2011). Workplace learning and the organization. In M. Malloch, L. cairns, K. Evans and B.N. O’Connor (Eds.). The SAGE handbook of workplace learning (46-59). Gold, M., Exton, O., Dill, P. & Exton, R. (2012). Closing the gap between evidence-based and common practice – Workplace innovation and public policy in Europe. LLinE, Lifelong Learning in Europe, 4. http://www.elmmagazine.eu/articles/closing-the-gap-between-evidence-based-and-common-practice-workplace-innovation-and-public-policy-in-europe/. Accessed 9 April 2017. Gustavsson, M. (2007). Potentials for learning in industrial work. Journal of Workplace Learning, 19(7), 453–463. Gustavsson, M. (2009). Facilitating expansive learning in a public sector organization. Studies in Continuing Education, 31(3), 245–259. Gustavsson, M. (2012). Learning and propensity for changing the job situation during downsizing. Journal of Workplace Learning, 24(7/8), 497–508. Hansen, K., Gressgård, L., Amundsen, O. & Aasen, M. (2012). Employee-driven innovation in practice – Promoting learning and collaborative innovation by tapping into diverse knowledge sources. LLinE, Lifelong Learning in Europe, 4. http://www.elmmagazine.eu/articles/employee-driven-innovation-in-practice-promoting-learning-and-collaborative-innovation-by-tapping-into-diverse-knowledge-sources/. Accessed 9 April 2017. Hasu, M., Saari, E., Honkaniemi, L., Tuominen, T., Lehtonen, M., Kallio, K., & Toivonen, M. (2015). In M. Elg, P.-E. Ellström, M. Klofsten, & M. Tillmar (Eds.), Sustainable development in organizations – Studies on innovative practices (127–150). Cheltenham: Edward Elgar. Hodkinson, P., Biesta, G., & James, D. (2008). Understanding learning culturally: Overcoming the dualism between social and individual views of learning. Vocations and Learning, 1(1), 27–47. Høyrup, S. (2010). Employee-driven innovation and workplace learning: Basic concepts, approaches and themes. Transfer, 16(2), 143–154. Høyrup, S. (2012). Employee-driven innovation: A new phenomenon, concept and mode of innovation. In S. Høyrup, M. Bonnafous-Boucher, C. Hasse, M. Lotz, & K. Møller (Eds.), Employee-driven innovation (pp. 3-33). Hampshire: Palgrave Macmillan. Høyrup, S., Bonnafous-Boucher, M., Hasse, C., Lotz, M., & Møller, K. (2012). Employee-driven innovation: A new approach. Hampshire: Palgrave Macmillan. Kesting, P., & Parm Ulhøi, J. (2010). Employee-driven innovation: Extending the license to foster innovation. Management Decision, 48(1), 65–84. Lave, J., & Wenger, E. (1991). Situated learning: Legitimate peripheral participation. Cambridge: Cambridge University Press. Malcolm, J., Hodkinson, P., & Colley, H. (2003). The interrelationships between informal and formal learning. Journal of Workplace Learning, 15(7/8), 313–318. Manuti, A., Pastore, S., Scardigno, A., Giancaspro, M., & Morciano, D. (2015). Formal and informal learning in the workplace: A research review. International Journal of Training and Development, 19(1), 1–17. Marsick, V., Watkins, K., Callahan, M., & Volpe, M. (2008). Informal and incidental learning in the workplace. In M. Smith & N. DeFrates-Densch (Eds.), Handbook of research on adult learning and development (pp. 570–599). New York: Routledge. Matlay, H. (2004). Contemporary training initiative in Britain: A small business perspective. Journal of Small Business and Enterprise Development, 11(4), 504–513. Møller, K. (2010). European innovation policy: A broad-based strategy? Transfer, 16(2), 155–169. Pot, F. (2011). Workplace innovation for better jobs and performance. International Journal of Productivity and Performance Management, 30(4), 404–415. Pot, F., Kraan, K., Oeij, P., Vergeer, R. & Dhondt, S. (2012). Workplace innovation and its relations with organisational performance and employee commitment. LL LLinE, Lifelong Learning in Europe, 4. http://www.elmmagazine.eu/articles/workplace-innovation-and-its-relations-with-organisational-performance-and-employee-commitment/. Accessed 9 April 2017. Price, O., Boud, D., & Scheeres, H. (2012). Creating work: Employee-driven innovation through work practice reconstruction. In S. Høyrup, M. Bonnafous-Boucher, C. Hasse, M. Lotz, & K. Møller (Eds.), Employee-driven innovation (pp. 77-91). Hampshire: Palgrave Macmillan. Saunders, M., Gray, D., & Goregaokar, H. (2013). SME innovation and learning: The role of networks and crisis events. European Journal of Training and Development, 38(1/2), 136–149. Taisch, M. (2014). How to attract on a global scale young talents to manufacturing, key note speech at the 7th Swedish Production Symposium, 16–18, Göteborg. Teglborg, A. C., Redien-Collot, R., Bonnafous-Boucher, M., & Viala, C. (2012). Employee-driven innovation: Operating in a chiaroscuro. In S. Høyrup, M. Bonnafous-Boucher, C. Hasse, M. Lotz, & K. Møller (Eds.), Employee-driven innovation (pp. 34-56). Hampshire: Palgrave Macmillan. Van Hootegem, G., Van Gyes, G. & De Spiegelaere, S. (2012). Mainstreaming innovation in Europe – Findings on employee innovation and workplace learning from Belgium. LLinE, Lifelong Learning in Europe, 4. http://www.elmmagazine.eu/articles/mainstreaming-innovation-in-europe-findings-on-employee-innovation-and-workplace-learning-from-belgium/. Accessed 9 April 2017. Waite, E., Evans, K., & Kersh, N. (2012). Employee-driven innovation amongst ‘routine’ employees in the UK: The role of organizational ‘strategies’ and individual ‘tactics’. In S. Høyrup, M. Bonnafous-Boucher, C. Hasse, M. Lotz, & K. Møller (Eds.), Employee-driven innovation (pp. 149-164). UK: Palgrave Macmillan. Womack, J., & Jones, D., 1996. Lean thinking: Banish waste and create wealth in your corporation. Simon and Schuster. Womack, J., Jones, D., & Roos, D. (1991). The machine that changed the world: The story of lean production. New York: Harper Perennial.