Xây Dựng Các Khái Niệm Cấp Nhóm Từ Dữ Liệu Khảo Sát Cấp Cá Nhân

Organizational Research Methods - Tập 12 Số 2 - Trang 368-392 - 2009
Heleen van Mierlo1, Jeroen K. Vermunt2, Christel G. Rutte3,3
1Erasmus University Rotterdam and Radboud University#R#Nijmegen,
2Tilburg University,
3Eindhoven, University of Technology

Tóm tắt

Các khái niệm cấp nhóm thường được rút ra từ dữ liệu cấp cá nhân. Quy trình này yêu cầu một mô hình kết hợp, xác định cách mà dữ liệu cấp thấp có thể được kết hợp để hình thành nên khái niệm cấp cao hơn. Hai phương pháp kết hợp phổ biến là kết hợp đồng thuận trực tiếp, nơi các mục đề cập đến cá nhân, và kết hợp đồng thuận chuyển đổi, nơi các mục đề cập đến nhóm. Việc sử dụng và lựa chọn các phương pháp kết hợp gặp phải một số vấn đề, đòi hỏi phải có những công trình nghiên cứu hệ thống hơn về tính chất thực nghiệm và sự phân biệt giữa các khái niệm được hình thành bằng các phương pháp khác nhau. Để tạo điều kiện và khuyến khích công việc như vậy, các tác giả trình bày một khung phương pháp luận để giải quyết sự phân biệt giữa các khái niệm cấp nhóm và chất lượng tâm lý học cơ bản của chúng, được minh họa bằng một ví dụ thực nghiệm trong lĩnh vực thiết kế công việc nhóm. Khung này chủ yếu đại diện cho một công cụ phát triển với các ứng dụng trong việc xây dựng lý thuyết đa cấp và xây dựng thang đo, nhưng cũng trong phân tích tổng hợp hoặc phân tích thứ cấp, và nói chung, là việc xác thực các khái niệm nhóm.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Bliese, P.D. (2000). Within-group agreement, non-independence, and reliability: Implications for data aggregation and analysis. In K. J. Klein & S. W. J. Kozlowski (Eds.), Multilevel theory, research, and methods in organizations (pp. 349-381). San Francisco: Jossey-Bass.

Bryk, A.S., 1982, Hierarchical linear models

10.1111/j.1744-6570.1996.tb01806.x

10.1037/0021-9010.83.2.234

10.1037/1082-989X.6.3.297

Cohen, J., 1988, Statistical power analysis for the behavioral sciences, 2

Cordery, J.L. (1996). Autonomous work groups and quality circles. In M. West (Ed.), Handbook of work-group psychology (pp. 225-246). Chichester, UK: Wiley.

10.1037/1082-989X.12.1.45

Dansereau, F., 1984, Theory testing in organizational behavior: The variant approach

10.1177/1059601106291131

10.1016/j.leaqua.2006.07.002

10.1037/0021-9010.88.2.356

10.1037/0021-9010.85.6.860

10.1037/1082-989X.4.3.272

10.1177/1059601100251005

10.1037/h0076546

Hackman, J.R., 1980, Work redesign

10.1177/1094428104263675

10.1002/(SICI)1099-1379(199711)18:6<667::AID-JOB874>3.0.CO;2-T

10.1037/0021-9010.67.2.219

10.1037/0021-9010.69.1.85

10.1002/job.4030110302

Kenny, D.A., 1998, Website

10.2307/256874

10.1111/j.1744-6570.2001.tb00226.x

10.1037/0021-9010.86.1.3

10.5465/amr.1994.9410210745

10.1177/109442810033001

10.1177/1094428105284919

10.1177/0149206304272190

10.1177/01466219922031257

10.1037/1082-989X.1.1.30

10.5465/amr.1983.4284651

10.1177/0049124194022003006

Nunnally, J.C., 1978, Psychometric theory, 2

10.1348/096317901167460

Quigley, N.R., 2007, Organizational Research Methods

10.2307/2087176

Rousseau, D. (1985). Issues of level in organizational research: Multi-level and cross-level perspectives. In L. Cummings & B. Saw (Eds.), Research in organizational behavior (vol. 7, pp. 1-37). Greenwich, CT: JAI.

10.2307/255594

10.1037/0033-2909.86.2.420

Snijders, T.A.B., 1999, Multilevel analysis: An introduction to basic and advanced multilevel modeling

10.1177/1059601103257989

10.1080/02678370210166399

10.1207/s15327906mbr2501_1

10.1177/0013164490504003

Yammarino, F.J., 2002, Leadership, 23

10.1016/j.leaqua.2005.09.002