Xây Dựng Các Khái Niệm Cấp Nhóm Từ Dữ Liệu Khảo Sát Cấp Cá Nhân
Tóm tắt
Các khái niệm cấp nhóm thường được rút ra từ dữ liệu cấp cá nhân. Quy trình này yêu cầu một mô hình kết hợp, xác định cách mà dữ liệu cấp thấp có thể được kết hợp để hình thành nên khái niệm cấp cao hơn. Hai phương pháp kết hợp phổ biến là kết hợp đồng thuận trực tiếp, nơi các mục đề cập đến cá nhân, và kết hợp đồng thuận chuyển đổi, nơi các mục đề cập đến nhóm. Việc sử dụng và lựa chọn các phương pháp kết hợp gặp phải một số vấn đề, đòi hỏi phải có những công trình nghiên cứu hệ thống hơn về tính chất thực nghiệm và sự phân biệt giữa các khái niệm được hình thành bằng các phương pháp khác nhau. Để tạo điều kiện và khuyến khích công việc như vậy, các tác giả trình bày một khung phương pháp luận để giải quyết sự phân biệt giữa các khái niệm cấp nhóm và chất lượng tâm lý học cơ bản của chúng, được minh họa bằng một ví dụ thực nghiệm trong lĩnh vực thiết kế công việc nhóm. Khung này chủ yếu đại diện cho một công cụ phát triển với các ứng dụng trong việc xây dựng lý thuyết đa cấp và xây dựng thang đo, nhưng cũng trong phân tích tổng hợp hoặc phân tích thứ cấp, và nói chung, là việc xác thực các khái niệm nhóm.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Bliese, P.D. (2000). Within-group agreement, non-independence, and reliability: Implications for data aggregation and analysis. In K. J. Klein & S. W. J. Kozlowski (Eds.), Multilevel theory, research, and methods in organizations (pp. 349-381). San Francisco: Jossey-Bass.
Bryk, A.S., 1982, Hierarchical linear models
Cohen, J., 1988, Statistical power analysis for the behavioral sciences, 2
Cordery, J.L. (1996). Autonomous work groups and quality circles. In M. West (Ed.), Handbook of work-group psychology (pp. 225-246). Chichester, UK: Wiley.
Dansereau, F., 1984, Theory testing in organizational behavior: The variant approach
Hackman, J.R., 1980, Work redesign
Kenny, D.A., 1998, Website
Nunnally, J.C., 1978, Psychometric theory, 2
Quigley, N.R., 2007, Organizational Research Methods
Rousseau, D. (1985). Issues of level in organizational research: Multi-level and cross-level perspectives. In L. Cummings & B. Saw (Eds.), Research in organizational behavior (vol. 7, pp. 1-37). Greenwich, CT: JAI.
Snijders, T.A.B., 1999, Multilevel analysis: An introduction to basic and advanced multilevel modeling
Yammarino, F.J., 2002, Leadership, 23