Sự tuân thủ các thực hành tiếp thị Hồi giáo của các doanh nghiệp tại Malaysia

Emerald - 2010
KalthomAbdullah1, Mohd.Ismail Ahmad2
1Department of Business Administration, Kulliyyah of Economics and Management Sciences, International Islamic University Malaysia, Kuala Lumpur, Malaysia
2Department of Business Administration, Management Center, Kulliyyah of Economics and Management Sciences, International Islamic University Malaysia, Kuala Lumpur, Malaysia

Tóm tắt

Mục đích

Bài báo nghiên cứu này nhằm khám phá nhận thức của người tiêu dùng Hồi giáo về mức độ tuân thủ của các doanh nghiệp Malaysia đối với các thực hành tiếp thị Hồi giáo và các chiến lược quảng bá.

Thiết kế/phương pháp tiếp cận

Những nhận thức của người tiêu dùng Hồi giáo đã được khảo sát thông qua việc phân phát bảng câu hỏi tự quản cho một mẫu gồm 450 người phản hồi Hồi giáo đang sinh sống tại các thị trấn lớn ở bán đảo Malaysia. Các nội dung trong bảng câu hỏi được lấy từ những hướng dẫn cơ bản có trong QuranSunnah về việc hành xử trong các hoạt động kinh doanh, cụ thể là trong các thực hành tiếp thị và quảng bá chung.

Kết quả

Các kết quả cho thấy, mặc dù có sự nhận thức về các quy định và thực hành này, nhưng không nhiều doanh nghiệp tại Malaysia được coi là đang tuân thủ các nguyên tắc tiếp thị Hồi giáo chung cũng như các thực hành quảng bá Hồi giáo được khuyến nghị. Còn có sự khác biệt đáng kể về ý kiến được người tiêu dùng Hồi giáo bày tỏ do ảnh hưởng từ nền tảng giáo dục tôn giáo của họ và các tiểu bang nơi họ sinh sống.

Ý nghĩa thực tiễn

Có một nhu cầu về việc nghiên cứu nhiều hơn về cách các hướng dẫn Hồi giáo có thể được áp dụng trong tất cả các khía cạnh của hoạt động tiếp thị. Điều này có thể tạo ra nhiều nhận thức hơn cho các doanh nghiệp về những vấn đề và nghĩa vụ liên quan đến các thực hành tiếp thị.

Giá trị/sự độc đáo

Nghiên cứu này là một nỗ lực hiếm có từ phía các nhà nghiên cứu và học giả tại Malaysia trong việc liên kết các chỉ thị và hướng dẫn Hồi giáo với một lĩnh vực cụ thể như tiếp thị. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về tài chính Hồi giáo và kinh tế học, nhưng lĩnh vực tiếp thị Hồi giáo vẫn còn rõ ràng chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Abdullah, K. (2008), Marketing Mix from an Islamic Perspective, Pearson Prentice‐Hall, Kuala Lumpur.

Alghazzali, M. (1983), Muslim Character, MWS, Srinagar.

Anwar, M. and Saeed, M. (1996), “Promotional tools of marketing: an Islamic perspective”, Intellectual Discourse, Vol. 4 Nos 1‐2, pp. 15‐30.

Hanafy, A.A. and Sallam, H. (1988), “Business ethics: an Islamic perspective”, Proceeding of the Seminar on Islamic Principles of Organizational Behaviour, IIIT, Herndon, USA.

Kotler, P. and Armstrong, G. (2004), Principles of Marketing, Pearson Prentice‐Hall, Upper Saddle River, NJ.

List of countries by Muslim population (2010), 27 January, available at: http://Wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_Muslim_population (accessed 30 January 2010).

Rice, G. and Al‐Mossawi, M. (2002), “The implications of Islam for advertising messages: the Middle Eastern context”, Journal of Euromarketing, Vol. 11 No. 3, pp. 1‐16.

World Population Stats: Muslim‐majority Countries (2009), (4 November 2009), available at: www.elioe.com/franz/2009world‐population‐stats‐muslims‐majority‐countries (accessed 30 January 2010).

Erfani, M.I. (2005), A‐Z Ready Reference of the Quran. Based on the Translation by Abdullah Yusuf Ali, Goodword Books, New Delhi.