Nhóm chiến lược cạnh tranh cho bệnh viện

TQM Journal - Tập 23 Số 3 - Trang 301-312 - 2011
Mahmoud M.Yasin1, Carlos F.Gomes2, Phillip E.Miller1
1Department of Management and Marketing, East Tennessee State University, Johnson City, Tennessee, USA
2School of Economics, University of Coimbra, ISR – Institute of System and Robotics, Coimbra, Portugal

Tóm tắt

Mục đích

Nghiên cứu này phân nhóm các bệnh viện với các loại hình, quy mô và đặc điểm hoạt động khác nhau thành những nhóm chiến lược riêng biệt. Các phương pháp cạnh tranh mà các nhóm này nhấn mạnh được nghiên cứu. Ngoài ra, mức độ triển khai hiệu quả các công cụ cải tiến chất lượng cũng được xem xét. Mục đích của bài báo này là thảo luận về những vấn đề này.

Thiết kế/phương pháp/tiếp cận

Với mẫu 109 bệnh viện, phân tích nhóm được sử dụng để thực hiện mục tiêu của nghiên cứu này.

Kết quả

Bốn nhóm chiến lược của các bệnh viện đã được xác định. Những nhóm này có xu hướng nhấn mạnh các phương pháp cạnh tranh và hồ sơ triển khai nỗ lực cải tiến chất lượng khác nhau.

Hạn chế/tác động nghiên cứu

Kết quả của nghiên cứu này có những tác động quan trọng đối với mối quan hệ giữa hiệu suất hoạt động và hiệu quả chiến lược trong môi trường hoạt động của bệnh viện.

Tác động thực tiễn

Kết quả của nghiên cứu này có xu hướng nhấn mạnh tầm quan trọng của dịch vụ và sự hài lòng của bệnh nhân đối với hiệu quả chiến lược. Ngoài ra, kết quả cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệu quả lâm sàng ở cấp độ hoạt động.

Tính độc đáo/gía trị

Nghiên cứu này kiểm tra thực nghiệm các vấn đề liên quan đến hiệu suất hoạt động và chiến lược trong một môi trường hoạt động của bệnh viện.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Anwar, R. (1996), “What went wrong with TQM?”, Physician's News Digest, available at www.physiciansnews.com/business/1296.html.

Hair, J.F. Jr, Anderson, R.E., Tatham, R.L. and Black, W.C. (1998), Multivariate Data Analysis, 5th ed., Prentice‐Hall, Englewood Cliffs, NJ.

Hitt, W.D. (1995), “The learning organization: some reflections on organizational renewal”, Leadership and Organization Development Journal, Vol. 16 No. 8, pp. 17‐25.

Hum, S.H. and Sim, H.H. (1996), “Timed‐based competition: literature review and implications for modeling”, International Journal of Operations & Production Management, Vol. 16 No. 1, pp. 75‐90.

Kilo, C.M., Horrigan, D., Godfrey, M. and Wasson, J. (2000a), “Making Quality and Service Pay: Part 1, The Internal Environment”, Family Practice Management, available at www.aafp.org/fpm/20001000/48maki.html.

Kilo, C.M., Horrigan, D., Godfrey, M. and Wasson, J. (2000b), “Making Quality and Service Pay: Part 1, The External Environment”, Family Practice Management, available at www.aafp.org/fpm/20001100/25maki.html.

McAulay, B. (2001), Total Quality Practice Management: Putting TQM to Work in the Chiropractic Office, available at: www.chiroweb.com/mpacms/dc/article.php?id=31664.

Persona, A., Battini, D. and Rafele, C. (2008), “Hospital efficiency management: the just‐in‐time and Kanban technique”, International Journal of Healthcare Technology & Management, Vol. 9 No. 4, pp. 373‐91.

Rad, A.M.M. (2006), “The impact of organizational culture on the successful implementation of total quality management”, The TQM Magazine, Vol. 18 No. 6, pp. 606‐25.

Senge, P.M. (1990), The Fifth Discipline: The Art & Practice of the Learning Organization, Doubleday, New York, NY.

Short, J.C., Ketchen, D.J. Jr, Palmer, T.B. and Hult, T.M. (2007), “Firm, strategic group, and industry influences on performance”, Strategic Management Journal, Vol. 28 No. 2, pp. 147‐67.

Smith, A.D. and Offodile, O.F. (2008), “Data collection automation and total quality management: case studies in the health‐service industry”, Health Marketing Quarterly, Vol. 25 No. 3, pp. 217‐40.

Wheatley, M.J. and Kellner‐Rogers, M. (1996), “Self organizing: the irresistible future of organizing”, Strategy and Leadership, Vol. 24 No. 4, pp. 18‐24.