Cạnh tranh với sự tương đồng về giá

Springer Science and Business Media LLC - Tập 4 - Trang 277-290 - 2015
Benjamin Bachi1,2
1The Eitan Berglas School of Economics, Tel Aviv University, Tel-Aviv, Israel
2Max Planck Institute for Research on Collective Goods, Bonn, Germany

Tóm tắt

Một thị trường duopoly được phân tích, trong đó các công ty cạnh tranh về giá đối với người tiêu dùng, những người chỉ phản ứng trước những khác biệt giá cả lớn. Khi giá cả gần như tương đương, người tiêu dùng sẽ ngẫu nhiên lựa chọn. Bài báo chỉ ra rằng thị trường có một điểm cân bằng với hỗ trợ có giới hạn nếu, và chỉ nếu, độ nhạy của người tiêu dùng đối với sự khác biệt giá cả đủ cao. Nếu tồn tại một điểm cân bằng, thì nó là duy nhất, các công ty áp dụng một chiến lược giá hỗn hợp, lợi nhuận của họ là dương, và người tiêu dùng, với xác suất 1, sẽ phải trả một mức giá cao hơn chi phí biên. Hơn nữa, độ nhạy thấp hơn của người tiêu dùng đối với sự khác biệt giá cả sẽ dẫn đến lợi nhuận cao hơn cho các công ty.

Từ khóa

#thị trường duopoly #cạnh tranh giá cả #độ nhạy giá #lợi nhuận công ty #cân bằng thị trường

Tài liệu tham khảo

Arieli, A., Ben-Ami, Y., Rubinstein, A.: Tracking decision makers under uncertainty. Am. Econ. J.: Microecon. 3, 68–76 (2011) Azar, O.H.: Do people think about absolute or relative price differences when choosing between substitute goods? J. Econ. Psychol. 32, 450–457 (2011) Bachi, B., Spiegler R.: Buridanic competition, mimeo. Tel Aviv University (2015) Dow, J.: Search decisions with limited memory. Rev. Econ. Stud. 58, 1–14 (1991) Grewal, D., Marmorstein, H.: Market price variation, perceived price variation, and consumers’ price search decisions for durable goods. J. Consum. Res. 21, 453–460 (1994) Lindsey-Mullikin, J., Grewal, D.: Imperfect information: the persistence of price dispersion on the web. J. Acad. Mark. Sci. 34, 236–243 (2006) Luce, R.D.: Lexicographic tradeoff structures. Theory Decis. 9, 187–193 (1978) Pratt, J.M., Wise, D.A., Zeckhauser, R.: Price differences in almost competitive markets. Q. J. Econ. 93, 189–211 (1979) Rubinstein, A.: Similarity and decision-making under risk. J. Econ. Theory 46, 145–153 (1988) Rubinstein, A.: On price recognition and computational complexity in a monopolistic model. J. Polit. Econ. 101, 473–484 (1993) Shilony, Y.: Mixed pricing in oligopoly. J. Econ. Theory 14, 373–388 (1977) Spiegler, R.: Bounded Rationality and Industrial Organization. Oxford University Press, New York (2011) Tversky, A.: The intransitivity of preferences. Psychol. Rev. 76, 31–48 (1969) Tversky, A., Kahneman, D.: The framing of decisions and the psychology of choice. Science 211, 453–458 (1981) Varian, H.R.: A model of sales. Am. Econ. Rev. 70, 651–659 (1980) Weber, E.H.: Concerning touch. In: Dennis, W. (ed.) Readings in the History of Psychology, pp. 155–156. Appleton-Century-Crofts, New York (1948)