Cạnh tranh và phối hợp trong chuỗi cung ứng hai kênh
Tóm tắt
Chúng tôi nghiên cứu sự cạnh tranh và phối hợp trong một chuỗi cung ứng, trong đó một nhà cung cấp duy nhất vừa vận hành một kênh trực tiếp vừa bán sản phẩm của mình thông qua nhiều nhà bán lẻ khác nhau. Chúng tôi nghiên cứu phân tích chuỗi cung ứng với các nhà bán lẻ đối xứng và nhận thấy rằng nhà cung cấp ưa thích có nhiều nhà bán lẻ nhất có thể trong thị trường, ngay cả khi giá bán lẻ cân bằng của các nhà bán lẻ thấp hơn giá của nhà cung cấp, và ngay cả khi số lượng nhà bán lẻ cũng như chi phí hay lợi thế thị trường của họ ngăn cản việc bán hàng qua kênh trực tiếp. Chúng tôi nhận thấy rằng chuỗi cung ứng hai kênh có thể gặp phải những sự không hiệu quả mà chuỗi cung ứng một kênh không gặp phải. Chúng tôi chỉ ra rằng một số hợp đồng được biết đến để phối hợp chuỗi cung ứng một kênh không phối hợp chuỗi cung ứng hai kênh; do đó, chúng tôi đề xuất một hợp đồng giảm giá theo khối lượng tuyến tính và chứng minh khả năng của nó trong việc phối hợp hoàn hảo chuỗi cung ứng hai kênh với các nhà bán lẻ đối xứng. Chúng tôi cung cấp một số kết quả phân tích cho chuỗi cung ứng với các nhà bán lẻ không đối xứng và đề xuất một phương pháp giải pháp hiệu quả để tìm kiếm sự cân bằng. Chúng tôi tìm thấy một cách tính toán rằng nhà cung cấp vẫn được lợi từ việc có nhiều nhà bán lẻ hơn trên thị trường và các hợp đồng giảm giá theo khối lượng tuyến tính có thể làm giảm sự không hiệu quả của chuỗi cung ứng, mặc dù chúng không còn đạt được sự phối hợp hoàn hảo nữa.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Adida E., 2011, Oper. Res., 49, 1
Martínez‐de‐Albéniz V, 2013, Prod. Oper. Manag, 22, 397
Perry M. K, 1989, Handbook of Industrial Organization, 183
Tsay A. A, 2004, Supply Chain Analysis in the eBusiness Era, 557
Vives X, 2001, Oligopoly pricing: Old ideas and new tools
Walmart. 2012. 2011 annual report. URL http://walmartstores.com/sites/annualreport/2011/.