Thực hành quản lý so sánh và đào tạo

JonathanLiu1, AlexMackinnon1
1Middlesex University Business School, China Management Centre, London, UK

Tóm tắt

Bài viết này nhằm làm nổi bật những thực tế, truyền thuyết và sự phân cực giữa các phong cách quản lý phương Tây và Trung Quốc. Bài viết thiết lập sự cần thiết phải phát triển hiểu biết về nền văn hóa và truyền thống cơ bản phân biệt các phong cách quản lý. Bài viết cung cấp những ví dụ cá nhân về kinh nghiệm của tác giả trong việc vượt qua ranh giới văn hóa giữa phương Tây và phương Đông. Bài viết cũng đề xuất một mô hình nhằm xác định nhu cầu đào tạo cho các nhà quản lý phương Tây và Trung Quốc, chuẩn bị cho họ ứng phó với sự gia nhập của Trung Quốc vào Tổ chức Thương mại Thế giới. Sự khác biệt nội bộ ở Trung Quốc và châu Âu được làm nổi bật một cách ngắn gọn và bài viết đề xuất cần tập trung vào tiềm năng so sánh trong các cuộc đàm phán và quản lý đa văn hóa. Bài viết đề xuất một mô hình các nguyên tắc hướng dẫn, được phát triển dựa trên ba khía cạnh: “cảm giác thuộc về”, “văn hóa và tôn giáo” và “phân tích quản lý và ngôn ngữ”.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Bond, M. (1987), “Chinese culture connection – Chinese values and the search for culture‐free dimensions of culture”, Journal of Cross‐cultural Psychology, Vol. 18 No. 2, pp. 143‐64.

Drucker, P.F. (1967), “The effective decision”, Harvard Business Review, Vol. 45, January‐February, pp. 92‐8.

Fan, Y. (2000), “A classification of Chinese culture”, Cross‐cultural Management – An International Journal, Vol. 7 No. 2, pp. 3‐10.

Floyd, D. (1999), “Eastern and western management practices: myth or reality?”, Management Decision, Vol. 37 No. 8, pp. 628‐32.

Fukuyama, F. (1995), Trust: The Social Virtues and the Creation of Prosperity, Hamish Hamilton, London.

Hampden‐Turner, C. and Trompenaars, F. (1994), Seven Cultures of Capitalism, Piatkus, London.

Hofstede, G. (1984), Cultures’ Consequences: International Differences in Work Related Values, Sage Publications, Beverly Hills, CA.

Hofstede, G. (1991), Cultures and Organisations, McGraw‐Hill, London.

Kroeber, A.L. and Kluckhohn, C. (1952), “Culture: a critical review of concepts and definitions”, Papers of the Peabody Museum of American Archaeology, Vol. 47 No. 1.

Li, C. (2000), “‘Credentialism’ versus ‘entrepreneurism’: interplay and tensions between technocrats and entrepreneurs in the reform era”, in Bun, C.K. (Ed.), Chinese Business Networks, Prentice‐Hall, Singapore, pp. 86‐111.

Li, J., Khatri, N. and Lam, K. (1999), “Changing strategic postures of overseas Chinese firms in emerging Asian markets”, Management Decision, Vol. 37 No. 5, pp. 445‐57.

Marx, E. (1999), Breaking Through Culture Shock: What You Need to Succeed in International Business, Nicholas Brealey, London.

Morden, A.R. (1995), “International culture and management”, Management Decision, Vol. 33 No. 2, pp. 16‐21.

Morden, A.R. (1996), Principles of Management, McGraw‐Hill, London.

Morden, A.R. (1999), “Models of national culture – a management review”, Cross Cultural Management, Vol. 6 No. 1, pp. 19‐44.

Popper, K.R. (1972), Conjectures and Refutations, Routledge and Kegan Paul, London, p. 35.

Schein, E.H. (1985), Organisational Culture and Leadership, Jossey‐Bass, San Francisco, CA.

Schneider, S.C. and Barsoux, J.‐L. (1997), Managing across Cultures, Prentice‐Hall Europe, London.

Segalla, M., Fischer, L. and Sandner, K. (2000), “Making cross‐cultural research relevant to European corporate integration: old problem – new approach”, European Management Journal, Vol. 18 No. 1, pp. 38‐50.

Taylor, E. (1881), Origins of Culture, Harper & Row, New York, NY.

Van Maanen, J. and Schein, E.H. (1979), “Towards a theory of organizational socialization”, in Staw, B. (Ed.), Research in Organizational Behavior, Vol. 1, JAI Press, San Francisco, CA, pp. 209‐64.

Weick, K.E. (1985), “The significance of corporate culture”, in Frost, P., Moore, L.F., Louis, M.R., Lundberg, C.C. and Martin, J. (Eds), Organizational Culture, Sage, Beverly Hills, CA, pp. 381‐90.

Yoshimura, N. and Anderson, P. (1997), Inside the Kaisha, Harvard Business School Press, Boston, MA.