Sự đồng hiện của Rối loạn Đọc và Rối loạn Tăng động/Bất ổn chú ý

Journal of Learning Disabilities - Tập 33 Số 2 - Trang 179-191 - 2000
Erik G. Willcutt1, Bruce F. Pennington2
1University of Colorado Institute for Behavioral Genetics, Campus Box 447, Boulder, CO 80309
2University of Denver, Developmental Neuropsychology Center

Tóm tắt

Nghiên cứu này sử dụng mẫu cộng đồng bao gồm 494 cặp song sinh có rối loạn đọc (223 bé gái, 271 bé trai) và 373 cặp song sinh không có rối loạn đọc (189 bé gái, 184 bé trai) để đánh giá mối liên hệ giữa rối loạn đọc (RD) và rối loạn tăng động/bất ổn chú ý (ADHD). Các triệu chứng của ADHD theo phân loại DSM-III và DSM-IV được chia thành triệu chứng thiếu chú ý và triệu chứng tăng động-impulsivity (H/I). Kết quả cho thấy rằng những cá nhân có RD có khả năng cao hơn so với những cá nhân không có RD để đáp ứng tiêu chí chẩn đoán ADHD và rằng mối liên hệ giữa RD và ADHD mạnh hơn cho triệu chứng thiếu chú ý so với triệu chứng H/I. Cha mẹ và giáo viên báo cáo tỷ lệ ADHD tương tự, cho thấy rằng các triệu chứng ADHD là phổ quát trong các bối cảnh khác nhau và không chỉ do sự thất bại trong học tập. Phân tích sự khác biệt giới tính cho thấy RD có liên quan đáng kể đến triệu chứng thiếu chú ý ở cả bé gái và bé trai, nhưng chỉ có liên quan đến H/I ở bé trai. Sự khác biệt này có thể cung cấp một phần lời giải cho sự chênh lệch về tỷ lệ giới tính thu được trong các mẫu đã được giới thiệu (khoảng 4 bé trai so với 1 bé gái) và mẫu không được giới thiệu (1.2 đến 1.5 bé trai so với 1 bé gái) của những cá nhân có RD. Cụ thể, những hành vi tăng động và bốc đồng của các bé trai có RD có thể gây rối hơn so với những hành vi thiếu chú ý của các bé gái và do đó có thể gây ra việc giới thiệu thường xuyên hơn cho sự chú ý lâm sàng.

Từ khóa

#Rối loạn đọc #Rối loạn tăng động #Bất ổn chú ý #Cặp song sinh #Giới tính.

Tài liệu tham khảo

Achenbach, T., 1991, Manual for the Child Behavior Checklist/4-18 and 1991 profile

American Psychiatric Association., 1980, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 3

American Psychiatric Association., 1994, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 4

Ashbaker, M.H., 1996, Learning Disabilities Research & Practice, 11, 206

Barkley, R. (1997). Attention-deficit/ hyperactivity disorder. In E. Mash & L. Terdal (Eds.), Assessment of childhood disorders (3rd ed. pp. 71-129). New York: Guilford.

10.1038/scientificamerican0998-66

10.1037/0022-006X.58.6.775

10.1207/s15374424jccp2101_5

10.1177/001316447503500233

10.1017/S0954579400007264

Burns, E., 1974, Training School Bulletin, 70, 221

10.1207/s15374424jccp2603_5

10.1023/A:1025764403506

10.1023/A:1022602400621

10.1023/A:1022606501530

DeFries, J.C. (1985). Colorado Reading Project. In D. Gray & J. Kavanaugh (Eds.), Biobehavioral measures of dyslexia (pp. 107-122). Parkton, MD: York Press.

DeFries, J.C., 1997, Learning Disabilities, 8, 7

10.1097/00004703-199604000-00011

Dunn, L.M., 1970, Examiner's manual: Peabody Individual Achievement Test

10.1037/1040-3590.9.4.436

10.1023/A:1023087410712

10.1177/002221949102400206

10.1111/j.1469-7610.1992.tb00873.x

Fletcher, J.M., Francis, D.J., Rourke, B.P., Shaywitz, S.E. & Shaywitz, B.A. (1993). Classification of learning disabilities. In G. R. Lyon, D. B. Gray, J. Kavanagh , & N. Krasnegor (Eds.), Better understanding learning disabilities (pp. 27-55). Baltimore : Brookes.

10.1097/00004583-199203000-00024

10.1207/s15374424jccp2103_9

10.1007/BF01261603

10.1007/BF00912324

10.1037/0033-2909.111.1.127

Hollingshead, A., 1975, Two-factor index of social status

10.1097/00004583-199808000-00015

10.1177/0883073891006001S05

10.1007/BF00354967

10.1176/ajp.151.11.1673

Lahey, B.B., 1999, Comparison of five methods of parent and teacher reports of symptoms in the diagnosis of attention-deficit/hyperactivity disorder

10.1097/00004583-198805000-00011

10.1097/00004583-199807000-00008

10.1016/S0002-7138(09)60064-9

Lahey, B.B., Paper presented at the National Institutes of Health Consensus Development Conference on the Diagnosis and Treatment of Attention-Deficit/ Hyperactivity Disorder

10.1037/0021-843X.102.1.133

10.1080/87565649509540623

10.1177/002221949703000607

10.1097/00004583-199007000-00016

10.1097/00004583-198805000-00009

10.2466/pr0.1975.37.3.935

10.1097/00004583-199203000-00006

Pennington, B.F., 1991, Diagnosing learning disabilities

10.1177/002221949202500904

10.2307/1130836

Plomin, R., 1997, Behavioral genetics, 3

Reich, W., 1982, Training manual for the Diagnostic Interview for Children and Adolescents. Unpublished manuscript

10.1177/002246698401800403

10.1080/02796015.1993.12085685

10.1177/0143034396173001

10.1097/00004583-199407000-00011

10.1097/00004583-199205000-00009

10.1177/08830738950100S111

10.1001/jama.1990.03450080084036

10.1097/00004583-199706000-00010

10.1177/002221948902200803

10.1111/j.1469-7610.1993.tb01779.x

10.1016/0160-2896(95)90040-3

Swanson, J.M., 1995, The Swanson, Nolan, and Pelham checklist for DSM-IV. Unpublished manuscript

10.1111/j.1469-7610.1989.tb00235.x

10.1111/j.1469-7610.1992.tb00941.x

Wechsler, D., 1974, Examiner's manual: Wechsler Intelligence Scale for Children

Wechsler, D., 1981, Manual for the Wechsler Adult Intelligence Scale-Revised

Welner, Z., 1987, Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 26, 649~653

Willcutt, E.G., 1998, A twin study of the internal and external validity of DSM-IV attention-deficit/hyperactivity disorder. Unpublished doctoral dissertation

Willcutt, E.G., Neuropsychiatric Genetics