Tải Trọng Tâm Thần Trong Quá Trình Giải Quyết Vấn Đề: Ảnh Hưởng Đến Học Tập
Tóm tắt
Có nhiều bằng chứng cho thấy kiến thức chuyên môn dưới dạng các sơ đồ là yếu tố chính phân biệt các chuyên gia với những người mới trong kỹ năng giải quyết vấn đề. Bằng chứng cho thấy hoạt động giải quyết vấn đề truyền thống không hiệu quả trong việc tiếp thu sơ đồ cũng đang gia tăng. Người ta cho rằng một lý do chính cho sự không hiệu quả của giải quyết vấn đề như một công cụ học tập là do các quy trình nhận thức yêu cầu bởi hai hoạt động này không chồng chéo đủ và rằng việc giải quyết vấn đề truyền thống dưới dạng phân tích phương tiện - mục tiêu yêu cầu một khối lượng tương đối lớn khả năng xử lý nhận thức, do đó không còn khả dụng cho việc tiếp thu sơ đồ. Một mô hình tính toán và các bằng chứng thực nghiệm hỗ trợ cho lập luận này. Các hệ quả lý thuyết và thực tiễn cũng được thảo luận.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Bruner J., 1961, The act of discovery, Harvard Educational Review, 31, 21
Chi M., 1982, Advances in the psychology of human intelligence
Groot A., 1966, Problem solving
Dewey J., 1916, Method in science teaching, Science Education, 1, 3
Greeno J., 1978, Handbook of learning and cognitive processes
Hinsley D., 1977, Cognitive processes in comprehension
Jeffries R., 1981, Cognitive skills and their acquisition
Langley P. &Neches R.(1981).PRISM user's manual. Technical report Department of Psychology Carnegie‐Mellon University and Learning Research and Development Center University of Pittsburgh.
Simon D., 1978, Children's thinking: What develops?