Tải Trọng Tâm Thần Trong Quá Trình Giải Quyết Vấn Đề: Ảnh Hưởng Đến Học Tập

Cognitive Science - Tập 12 Số 2 - Trang 257-285 - 1988
John Sweller1
1University of New South Wales

Tóm tắt

Có nhiều bằng chứng cho thấy kiến thức chuyên môn dưới dạng các sơ đồ là yếu tố chính phân biệt các chuyên gia với những người mới trong kỹ năng giải quyết vấn đề. Bằng chứng cho thấy hoạt động giải quyết vấn đề truyền thống không hiệu quả trong việc tiếp thu sơ đồ cũng đang gia tăng. Người ta cho rằng một lý do chính cho sự không hiệu quả của giải quyết vấn đề như một công cụ học tập là do các quy trình nhận thức yêu cầu bởi hai hoạt động này không chồng chéo đủ và rằng việc giải quyết vấn đề truyền thống dưới dạng phân tích phương tiện - mục tiêu yêu cầu một khối lượng tương đối lớn khả năng xử lý nhận thức, do đó không còn khả dụng cho việc tiếp thu sơ đồ. Một mô hình tính toán và các bằng chứng thực nghiệm hỗ trợ cho lập luận này. Các hệ quả lý thuyết và thực tiễn cũng được thảo luận.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1037/0033-295X.89.4.369

10.1111/j.1467-9450.1980.tb00358.x

10.1037/0022-0663.74.1.51

10.1037/0278-7393.5.3.262

10.1016/S0022-5371(82)90709-5

Bruner J., 1961, The act of discovery, Harvard Educational Review, 31, 21

10.1016/0010-0285(73)90004-2

10.1016/B978-0-12-170150-5.50011-1

Chi M., 1982, Advances in the psychology of human intelligence

10.1037/0022-0663.79.4.347

Groot A., 1966, Problem solving

Dewey J.(1910).How we think. Boston : Heath.

Dewey J., 1916, Method in science teaching, Science Education, 1, 3

10.3758/BF03197595

10.1037/0278-7393.10.2.181

Greeno J., 1978, Handbook of learning and cognitive processes

Hinsley D., 1977, Cognitive processes in comprehension

Jeffries R., 1981, Cognitive skills and their acquisition

10.1016/0004-3702(87)90050-6

Langley P. &Neches R.(1981).PRISM user's manual. Technical report Department of Psychology Carnegie‐Mellon University and Learning Research and Development Center University of Pittsburgh.

10.3758/BF03197621

10.1207/s15516709cog0404_1

10.1016/0010-0285(85)90003-9

10.1111/j.1467-9450.1982.tb00434.x

10.1037/0278-7393.8.3.252

10.1037/0022-0663.77.3.272

Simon D., 1978, Children's thinking: What develops?

10.3758/BF03197659

10.1207/s1532690xci0201_3

10.1037/0278-7393.8.5.463

10.2307/1422136

10.1037/0096-3445.112.4.639

10.1016/S0022-5371(80)90343-6