Văn hóa đang thay đổi của Trung Quốc: Những thứ yêu thích của người tiêu dùng nông thôn và thành phố
Tóm tắt
Sau những biến động của thời kỳ cách mạng,
Cách tiếp cận nghiên cứu tổng thể được sử dụng trong nỗ lực này là định tính. Tất cả dữ liệu đều được thu thập thông qua các cuộc phỏng vấn sâu tại nhà, theo các hướng dẫn đã được xác định bởi Lincoln và Guba, cùng Wallendorf và Belk. Một mẫu tuyết đã dẫn đến việc 20 hộ gia đình nông thôn và 20 hộ gia đình thành phố tham gia.
Hồ sơ nhân khẩu học của những người tham gia khớp khá tốt với hồ sơ quốc gia về thu nhập, và tỷ lệ giới tính cũng như độ tuổi của các mẫu nông thôn và thành phố không khác biệt đáng kể. Bốn danh mục đã xuất hiện để đại diện toàn diện cho tất cả các sản phẩm yêu thích được xác định bởi những người tham gia: giải trí, chức năng, cảm xúc và kỷ vật. Ngoài ra, một số lượng lớn người tham gia không thể nghĩ ra một sản phẩm yêu thích hoặc sở hữu một cái. Như được phát triển trong bài báo, các kiểu mẫu thông thường, chẳng hạn như chủ nghĩa tập thể-đơn vị của Hofstede và Triandis không giải thích tốt cho các kết quả quan sát được trong nghiên cứu này. Thay vào đó, nghiên cứu quay sang công trình nghiên cứu của Lu và gợi ý rằng việc sử dụng các công cụ được phát triển bởi các nền văn hóa phương Tây gặp phải những sai sót phương pháp khi áp dụng vào hành vi của người Trung Quốc. Nghiên cứu này sau đó định nghĩa
Từ khóa
#văn hóa tiêu dùng #người tiêu dùng Trung Quốc #nghiên cứu định tính #giá trị Nho giáo #sự chuyển đổi văn hóaTài liệu tham khảo
Asian Wall Street Journal (2004), “Freedom of virtual assembly”, Asian Wall Street Journal, April 29, p. A9.
Assael, H. (2001), Consumer Behavior and Marketing Action, Thomson Learning, London, p. 93.
Belk, R.W. (1988), “Possessions and the extended self”, Journal of Consumer Research, Vol. 15, September, pp. 139‐68.
Belk, R.W., Ger, G. and Askegaard, S. (2004), “The fire of desire: a multisited inquiry into consumer passion”, Journal of Consumer Research, Vol. 30, December, pp. 326‐51.
Belk, R.W., Wallendorf, M. and Sherry, J. Jr (1989), “The sacred and the profane in consumer behavior: theodicy on the odissey”, Journal of Consumer Research, Vol. 16, pp. 1‐38.
Bhalla, A.S., Yao, S. and Zhang, Z. (2003), “Causes of inequalities in China, 1952 to 1999”, Journal of International Development, Vol. 15 8, November, p. 939.
Campbell, D.T. and Fiske, D.W. (1959), “Convergent and discriminant validation by the multitrait‐multimethod matrix”, Psychological Bulletin, Vol. 56 No. 2, pp. 81‐105.
Cheng, C.Y. (1987), “Chinese philosophy and contemporary human communication theory”, in Kincaid, D.L. (Ed.), Communication Theory: Eastern and Western Perspectives, Academic Press, San Diego, CA.
China Daily (2004), “Unique China defies world's predictions”, China Daily, June 11, p. 11.
China Quarterly (1976), “Quarterly documentation”, China Quarterly, Vol. 65, March, pp. 170‐1.
Chinese Culture Connection (1987), “Chinese values and the search for culture‐free dimensions of culture”, Journal of Corss‐cultural Psychology, Vol. 4 2, November, pp. 143‐64.
Csikszentmihalyi, M. and Rochberg‐Alton, E. (1981), The Meaning of Things, Cambridge University Press, London.
Doran, K.B. (1997), “Symbolic consumption in China: the color television as a life statement”, Advances in Consumer Research, No. 24, pp. 128‐31.
Hao, Y. (2001), “Urban poverty in China: an emerging challenge to an economy in transition”, 24th UISSP General Population Conference, Salvador, Brazil, August, pp. 18‐24.
Hofstede, G. (1980), Culture's Consequences, Sage Publications, Beverly Hills, CA.
Hui, C.H. and Triandis, H.C. (1986), “Individualism‐collectivism: a study of cross‐cultural researchers”, Journal of Cross‐cultural Psychology, Vol. 17 No. 2, pp. 225‐48.
Hyde, L. (1983), The Gift: Imagination and the Erotic Life of Property, Vintage, New York, NY.
Jenssen, V.J. (1992), “Values and practices in Asian argumentation”, Argumentation and Advocacy, Vol. 28, pp. 155‐66.
Kluckhohn, F.R. and Strodtbeck, F.L. (2005), Variations in Value Orientation, 4, Peterson and Company, Evanston, IL.
Lu, X. (1998), “An interface between individualistic and collectivistic orientations in Chinese cultural values and social relations”, The Harvard Journal of Communications, Vol. 9 No. 1, pp. 91‐107.
McKay, J.P., Hill, B.D., Buckler, J. and Ebrey, J.B. (2000), A History of World Societies, Houghton Mifflin, Boston, MA.
National Bureau of Statistics (2001), China statistical Yearbook, China Statistics Press, Beijing.
Nunnally, J.C. (1967), Psychometric Theory, McGraw‐Hill, New York, NY.
Rook, D. (1985), “The ritual dimensions of consumer behavior”, Journal of Consumer Research, Vol. 12, December, pp. 231‐46.
Shen, R. (1985), “A perspective of economic development in PRC”, Review of Business, Vol. 7 Nos 3, Winter, pp. 10‐13.
Shuter, R. (1990), “The centrality of culture”, The Southern Communication Journal, Vol. 55, pp. 237‐49.
Sivadas, E. and Machleit, K.A. (1994), “A scale to determine the extent of object incorporation in the extended self”, in Park, C.W. and Smith, D.C. (Eds), Marketing Theory and Applications, Vol. 5, American Marketing Association, Chicago, IL, pp. 143‐9.
Spence, J. (1990), The Search of Modern China, W.W. Norton & Co., New York, NY.
Triandis, H.C. (1995), Individualism and Collectivism, Westview Press, Boulder, CO.
Wallendorf, M. and Arnould, E.J. (1988), “My favorite things: a cross‐cultural inquiry into object attachment, possessiveness, and social linkage”, Journal of Consumer Research, Vol. 14, March, pp. 531‐47.
Wallendorf, M. and Belk, R.W. (1989), “Assessing trustworthiness in interpretive consumer research”, in Hirschman, E.C. (Ed.), Interpretive Consumer Research, Association for Consumer Research, Provo, UT, pp. 69‐84.
Watson, L. (1992), The Secret Life of Inanimate Objects, Destiny Books, Rochester, VT.
Wright, A.F. (1975), Confucianism and Chinese Civilization, Stanford University Press, Stanford, CA.
Yang, K.S. (1986), “Chinese personality and its change”, in Bond, M.H. (Ed.), The Psychology of the Chinese People, Oxford University Press, Hong Kong.
Yang, K.S. (1988), “Will societal modernization eventually eliminate cross‐cultural psychological differences?”, in Kim, U., Triandis, H.C., Kagitcibasi, C., Choi, S.C. and Yoon, G. (Eds), Individualism and collectivism: Theory, Method, and Applications, Sage, Newbury Park, CA.
Yau, O.H.M. (1994) in Bond, M.H. (Ed.), Consumer Behavior in China: Customer Satisfaction and Cultural Values, Routledge, London.
Zhuo, X.P. (2005), “Life theology and spiritual theology in East‐Asian encounters”, Quest: An Interdiciplinary Journal of Asian Christian Scholars, Vol. 4 No. 2, November.