Cách đối xử của trẻ em với nhau: Nạn nhân của sự tấn công qua quan hệ và sự tấn công rõ ràng

Development and Psychopathology - Tập 8 Số 2 - Trang 367-380 - 1996
Nicki R. Crick1, Jennifer K. Grotpeter1
1***University of Illinois at Urbana-Champaign

Tóm tắt

Tóm tắt

Nghiên cứu trước đây về nạn nhân bị bắt nạt từ bạn bè đã tập trung vào việc ngược đãi thông qua các hành vi hung hãn rõ ràng. Mặc dù một hình thức tấn công qua quan hệ đã được xác định trong các nghiên cứu gần đây, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào về các nạn nhân của sự hành hung qua quan hệ. Nghiên cứu hiện tại được thiết kế như là một nỗ lực đầu tiên để giải quyết vấn đề này. Bốn mục tiêu đã được theo đuổi (n = 474; trẻ em từ lớp ba đến lớp sáu): (a) phát triển một thang đo tự báo cáo về việc trở thành nạn nhân thông qua sự hành hung qua quan hệ và hành hung rõ ràng; (b) đánh giá mối quan hệ giữa việc bị hành hung rõ ràng và bị hành hung qua quan hệ; (c) đánh giá sự khác biệt về giới tính, lớp học và nhóm địa vị xã hội trong việc trở thành nạn nhân; và (d) đánh giá mối quan hệ giữa việc trở thành nạn nhân và điều chỉnh xã hội- tâm lý. Kết quả cho thấy thang đo nạn nhân hóa mới được phát triển có các thuộc tính tâm lý học thuận lợi và hầu hết các nạn nhân được xác định đều là mục tiêu của sự hành hung qua quan hệ hoặc hành hung rõ ràng, nhưng không phải cả hai. Hơn nữa, những đứa trẻ bị từ chối có tỷ lệ bị hành hung qua quan hệ và hành hung rõ ràng cao hơn so với những người bạn cùng lứa được chấp nhận tốt hơn, và con trai có tỷ lệ bị hành hung rõ ràng cao hơn so với con gái. Cuối cùng, việc bị hành hung qua quan hệ, bị hành hung rõ ràng và việc thiếu sự đối xử thân thiện từ bạn bè đều có mối liên hệ đáng kể với những khó khăn trong điều chỉnh xã hội – tâm lý (ví dụ: trầm cảm, cô đơn).

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1037/0022-3514.53.6.1146

10.1037/0033-2909.101.2.213

10.1037/0033-2909.115.1.74

Berkowitz, 1993, Aggression: Its causes, consequences, and control

10.1037/0022-006X.53.4.500

10.2307/1130015

10.1037/0012-1649.25.2.320

Crick N. R. , & Dodge K. A. (in press). Social information-processing mechanisms in proactive and reactive aggression. Child Development.

10.1002/1098-2337(1988)14:6<403::AID-AB2480140602>3.0.CO;2-D

10.1007/978-1-4684-6325-5_5

10.1037/0033-2909.102.3.357

10.2307/1131945

Olweus, 1993, Bullying at school: What we know and what we can do

Asher, 1990, Peer rejection in childhood, 253

Franke S. , & Hymel S. (May, 1984). Social anxiety in children: The development of self-report measures. Paper presented at the biennial meeting of the University of Waterloo Conference on Child Development, Waterloo, Ontario, Canada.

10.1017/S0954579400006520

10.2307/1131467

10.1111/j.1467-9450.1982.tb00445.x

10.2307/1129799

Grotpeter J. K. , & Crick N. R. (in press). Relational aggression, overt aggression, and friendship. Child Development.

Tabachnick, 1983, Using multivariate statistics

Appelbaum, 1983, Handbook of child psychology, 1, 415

10.1037/0012-1649.24.6.807

Crick N. R. , Bigbee M. , & Howes C. (in press). Gender differences in children's normative beliefs about aggression: How do I hurt thee? Let me count the ways. Child Development.

10.1037/0012-1649.18.4.557

Parke R. D. , & Slaby R. G. (1983). The development of aggression. In P. H. Mussen (Series Ed.) & M. Hetherington (Vol. Ed.), Handbook of child psychology (4th ed., Vol. 4, pp. 547–642).

Kovacs, 1985, The Children's Depression Inventory, Psychopharmacology Bulletin, 21, 995

Olweus, 1978, Aggression in the schools: Bullies and whipping boys

Schwartz D. (1993, March). Antecedents of aggression and peer victimization: A prospective study. Paper presented at the meeting of the Society for Research in Child Development, New Orleans LA.

10.1097/00004583-198703000-00007

Olweus, 1984, Disruptive behaviors in schools, 57

Olweus, 1991, The development and treatment of childhood aggression, 411

10.1007/BF00915038

10.1037/0012-1649.29.2.244

Coie, 1983, Continuities and changes in children's social status: A five-year longitudinal study, Merrill-Palmer Quarterly, 29, 261

10.1111/j.2044-8279.1992.tb01000.x