Các Hoạt Động Hằng Ngày và Sự Khỏe Mạnh Của Trẻ Em Trong Thời Gian Giãn Cách Xã Hội Do COVID-19: Mối Liên Hệ Với Đặc Điểm Của Trẻ Em và Gia Đình

Vitor H. Oliveira1,2, Paula C. Martins2,3, Graça S. Carvalho1,2
1Institute of Education, University of Minho, Braga, Portugal
2CIEC-UM Research Centre on Child Studies, University of Minho, Braga, Portugal
3School of Psychology, University of Minho, Braga, Portugal

Tóm tắt

Các hoạt động học tập, giải trí, xã hội và vận động là những khía cạnh thiết yếu trong sự phát triển của trẻ em, ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và xã hội của chúng. Trong thời gian giãn cách xã hội do Covid-19 và sau thời gian này, cuộc sống hằng ngày của trẻ em bị gián đoạn và thay đổi một cách đáng kể trong một khoảng thời gian dài, gây ra nhiều lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực. Nghiên cứu này khảo sát các hoạt động hàng ngày của trẻ em trong thời gian giãn cách xã hội và sau đó, xem xét các yếu tố liên quan đến trẻ em và gia đình tác động đến sự tham gia của trẻ, cũng như hiệu quả của các hoạt động hàng ngày đến sự khỏe mạnh của trẻ em. Dữ liệu cắt ngang được thu thập trong tháng 6 và tháng 7 năm 2020 từ mẫu học sinh lớp 3 và 4 (n = 110) và phụ huynh của chúng. Người tham gia đã báo cáo cường độ tham gia hàng tuần của trẻ trong các hoạt động học tập, giải trí, giao lưu và vận động khác nhau, cũng như các đặc điểm của trẻ và gia đình và kết quả về sự khỏe mạnh của trẻ. Những phát hiện cho thấy một mô hình chung đặc trưng bởi sự gia tăng hành vi ngồi nhiều (thời gian sử dụng màn hình) và sự giảm thiểu các hoạt động giải trí chủ động và chơi, đặc biệt là ở những trẻ em có hoàn cảnh kinh tế xã hội khó khăn. So với các bé trai, các bé gái ít hoạt động thể chất hơn nhưng lại tham gia nhiều hơn vào các hoạt động chơi và xã hội. Ngoài ra, giấc ngủ, hoạt động giải trí tích cực, chơi và học tập, cùng với các chiến lược đối phó của gia đình có liên quan đến sự khỏe mạnh tổng thể tốt hơn của trẻ em. Những phát hiện này giúp xác định các hướng đi hứa hẹn cho các chiến lược can thiệp hiệu quả, ở cấp độ gia đình và cộng đồng, nhằm thúc đẩy sự khỏe mạnh của trẻ em và giảm thiểu thiệt hại trong các cuộc khủng hoảng hiện tại và trong tương lai.

Từ khóa

#COVID-19 #trẻ em #hoạt động hàng ngày #sức khỏe #gia đình

Tài liệu tham khảo

Bates, L. C., Zieff, G., Stanford, K., Moore, J. B., Kerr, Z. Y., Hanson, E. D., Gibbs, B. B., Kline, C. E., & Stoner, L. (2020). COVID-19 impact on behaviors across the 24-hour day in children and adolescents: Physical activity, sedentary behavior, and sleep. Children, 7(9), 138. https://doi.org/10.3390/children7090138 Berntsson, L., & Ringsberg, K. (2014). Swedish parents’ activities together with their children and children’s health: A study of children aged 2–17 years. Scandinavian Journal of Public Health, 42, 41–51. https://doi.org/10.1177/1403494814544901 Brown, S. L., Nobiling, B. D., Teufel, J., & Birch, D. A. (2011). Are kids too busy? Early adolescents’ perceptions of discretionary activities, overscheduling, and stress. Journal of School Health, 81(9), 574–580. https://doi.org/10.1111/j.1746-1561.2011.00629.x Carson, V., Hunter, S., Kuzik, N., Gray, C. E., Poitras, V. J., Chaput, J. P., Saunders, T. J., Katzmarzyk, P. T., Okely, A. D., Gorber, S. C., Kho, M. E., Sampson, M., Lee, H., & Tremblay, M. S. (2016). Systematic review of sedentary behaviour and health indicators in school-aged children and youth: An update. Applied Physiology, Nutrition and Metabolism, 41(6), 240–265. https://doi.org/10.1139/apnm-2015-0630 Cheng, T. L., Moon, M., & Artman, M. (2020). Shoring up the safety net for children in the COVID-19 pandemic. Pediatric Research, 88(3), 349–351. https://doi.org/10.1038/s41390-020-1071-7 Cluver, L., Lachman, J. M., Sherr, L., Wessels, I., Krug, E., Rakotomalala, S., Blight, S., Hillis, S., Bachman, G., Green, O., Butchart, A., Tomlinson, M., Ward, C. L., Doubt, J., & McDonald, K. (2020). Parenting in a time of COVID-19. The Lancet, 395(10231), E64. https://doi.org/10.1016/S0140-6736(20)30736-4 Crosnoe, R., & Trinitapoli, J. (2008). Shared family activities and the transition from childhood into adolescence. Journal of Research on Adolescence, 18(1), 23–48. https://doi.org/10.1111/j.1532-7795.2008.00549.x Currie, C., Zanotti, C., Morgan, A., Currie, D., de Looze, M., Roberts, C., et al. (2012). Social determinants of health and well-being among young people. Health Behaviour in School-aged Children (HBSC) study: International report from the 2009/2010 survey (Report No.6). World Health Organisation. https://www.euro.who.int/en/publications/abstracts/social-determinants-of-health-and-well-being-among-young-people.-health-behaviour-in-school-aged-children-hbsc-study Dale, L. P., Vanderloo, L., Moore, S., & Faulkner, G. (2019). Physical activity and depression, anxiety, and self-esteem in children and youth: An umbrella systematic review. Mental Health and Physical Activity, 16, 66–79. https://doi.org/10.1016/j.mhpa.2018.12.001 Dunton, G. F., Do, B., & Wang, S. D. (2020). Early effects of the COVID-19 pandemic on physical activity and sedentary behavior in children living in the U.S. BMC Public Health, 20(1), 1351. https://doi.org/10.1186/s12889-020-09429-3 Fegert, J. M., Vitiello, B., Plener, P. L., & Clemens, V. (2020). Challenges and burden of the Coronavirus 2019 (COVID-19) pandemic for child and adolescent mental health: A narrative review to highlight clinical and research needs in the acute phase and the long return to normality. Child and Adolescent Psychiatry and Mental Health, 14, 20. https://doi.org/10.1186/s13034-020-00329-3 Fore, H. H. (2020). A wake-up call: COVID-19 and its impact on children’s health and wellbeing. The Lancet Global Health, 8(7), E861–E862. https://doi.org/10.1016/S2214-109X(20)30238-2 Gignac, G. E., & Szodorai, E. T. (2016). Effect size guidelines for individual differences researchers. Personality and individual differences, 102, 74–78. https://doi.org/10.1016/j.paid.2016.06.069 Goodman, R. (2001). Psychometric properties of the strengths and difficulties questionnaire. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 40(11), 1337–1345. https://doi.org/10.1097/00004583-200111000-00015 Guan, H., Okely, A. D., Aguilar-Farias, N., del Pozo Cruz, B., Draper, C. E., El Hamdouchi, A., Florindo, A. A., Jáuregui, A., Katzmarzyk, P. T., Kontsevaya, A., Löf, M., Park, W., Reilly, J. J., Sharma, D., Tremblay, M. S., & Veldman, S. L. C. (2020). Promoting healthy movement behaviours among children during the COVID-19 pandemic. The Lancet Child and Adolescent Health, 4(6), 416–418. https://doi.org/10.1016/S2352-4642(20)30131-0 Guerrero, M. D., Vanderloo, L. M., Rhodes, R. E., Faulkner, G., Moore, S. A., & Tremblay, M. S. (2020). Canadian children’s and youth’s adherence to the 24-h movement guidelines during the COVID-19 pandemic: A decision tree analysis. Journal of Sport and Health Science, 9(4), 313–321. https://doi.org/10.1016/j.jshs.2020.06.005 González, C. T., Aldana, G. M., León, I. A., López, L. A., Núñez, D. N., & Gutiérrez, Y. I. (2020). COVID-19 voluntary social isolation and its effects in sociofamily and children’s behavior. Salud Mental, 43(6). https://doi.org/10.17711/SM.0185-3325.2020.036 Inchley, J., & Currie, D. (2016). Growing up unequal: gender and socioeconomic differences in young people’s health and well-being. Health Behaviour in School-aged Children (HBSC) study: international report from the 2013/2014 survey (Report No.7). World Health Organization. https://www.euro.who.int/__data/assets/pdf_file/0003/303438/HSBC-No.7-Growing-up-unequal-Full-Report.pdf Kremer, P., Elshaug, C., Leslie, E., Toumbourou, J. W., Patton, G. C., & Williams, J. (2014). Physical activity, leisure-time screen use and depression among children and young adolescents. Journal of Science and Medicine in Sport, 17(2), 183–187. https://doi.org/10.1016/j.jsams.2013.03.012 Lam, C. B., & McHale, S. M. (2015). Time use as cause and consequence of youth development. Child Development Perspectives, 9(1), 20–25. https://doi.org/10.1111/cdep.12100 Lam, C. B., Greene, K. M., & McHale, S. M. (2016). Housework time from middle childhood through adolescence: Links to parental work hours and youth adjustment. Developmental psychology, 52(12), 2071–2084. https://doi.org/10.1037/dev0000223 Lam, C. B., McHale, S. M., & Crouter, A. C. (2012). Parent-child shared time from middle childhood to late adolescence: Developmental course and adjustment correlates. Child Development, 83(6), 2089–2103. https://doi.org/10.1111/j.1467-8624.2012.01826.x Larsen, L., Helland, M. S., & Holt, T. (2021). The impact of school closure and social isolation on children in vulnerable families during COVID-19: a focus on children’s reactions. European child & adolescent psychiatry, 1–11. https://doi.org/10.1007/s00787-021-01758-x Loades, M. E., Chatburn, E., Higson-Sweeney, N., Reynolds, S., Shafran, R., Brigden, A., Linney, C., McManus, M. N., Borwick, C., & Crawley, E. (2020). Rapid systematic review: The impact of social isolation and lneliness on the mental health of children and adolescents in the context of COVID-19. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 59(11), 1218–1239. https://doi.org/10.1016/j.jaac.2020.05.009 Margaritis, I., Houdart, S., El Ouadrhiri, Y., Bigard, X., Vuillemin, A., & Duché, P. (2020). How to deal with COVID-19 epidemic-related lockdown physical inactivity and sedentary increase in youth? Adaptation of Anses’ benchmarks. Archives of Public Health, 78, 1–6. https://doi.org/10.1186/s13690-020-00432-z Metsäpelto, R. L., & Pulkkinen, L. (2014). The benefits of extracurricular activities for socioemotional behavior and school achievement in middle childhood: An overview of the research. Journal for educational research online, 6(3), 10–33. McHale, S. M., Crouter, A. C., & Tucker, C. J. (2001). Free-time activities in middle childhood: Links with adjustment in early adolescence. Child Development, 72(6), 1764–1778. https://doi.org/10.1111/1467-8624.00377 Miranda, D. M., Athanasio, B., Oliveira, A. C., & Silva, A. C. S. (2020). How is COVID-19 pandemic impacting mental health of children and adolescents? International Journal of Disaster Risk Reduction, 51, 101845. https://doi.org/10.1016/j.ijdrr.2020.101845 Moore, S. A., Faulkner, G., Rhodes, R. E., Brussoni, M., Chulak-Bozzer, T., Ferguson, L. J., Mitra, R., O’Reilly, N., Spence, J. C., Vanderloo, L. M., & Tremblay, M. S. (2020). Impact of the COVID-19 virus outbreak on movement and play behaviours of Canadian children and youth: A national survey. International Journal of Behavioral Nutrition and Physical Activity, 17(1), 85. https://doi.org/10.1186/s12966-020-00987-8 Oberle, E., Ji, X. R., Magee, C., Guhn, M., Schonert-Reichl, K. A., & Gadermann, A. M. (2019). Extracurricular activity profiles and wellbeing in middle childhood: A population-level study. PLoS ONE, 14(7), 1–16. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0218488 Oliveira, V. H., Martins, P. C., & Carvalho, G. S. (2019). Q25 – Questionário das 25 Atividades Quotidianas da Criança [Measurement instrument]. Unpublished instrument. Patrick, S. W., Henkhaus, L. E., Zickafoose, J. S., Lovell, K., Halvorson, A., Loch, S., Letterie, M., & Davis, M. M. (2020). Well-being of parents and children during the COVID-19 pandemic: A national survey. Pediatrics, 146(4), e2020016824. https://doi.org/10.1542/peds.2020-016824 Pombo, A., Luz, C., Rodrigues, L. P., & Cordovil, R. (2021). Effects of COVID-19 confinement on the household routines of children in Portugal. Journal of Child and Family Studies, 30, 1664–1674. https://doi.org/10.1007/s10826-021-01961-z Prime, H., Wade, M., & Browne, D. T. (2020). Risk and resilience in family well-being during the COVID-19 pandemic. American Psychologist., 75(5), 631–643. https://doi.org/10.1037/amp0000660631 Ravens-Sieberer, U., Auquier, P., Erhart, M., Gosch, A., Rajmil, L., Bruil, J., Power, M., Duer, W., Cloetta, B., Czemy, L., Mazur, J., Czimbalmos, A., Tountas, Y., Hagquist, C., Kilroe, J., & the European KIDSCREEN Group. (2007). The KIDSCREEN-27 quality of life measure for children and adolescents: Psychometric results from a cross-cultural survey in 13 European countries. Quality of Life Research, 16(8), 1347–1356. https://doi.org/10.1007/s11136-007-9240-2 Ruscio, J. (2008). Constructing confidence intervals for Spearman’s rank correlation with ordinal data: a simulation study comparing analytic and bootstrap methods. Journal of Modern Applied Statistical Methods, 7(2), 416–434. https://doi.org/10.22237/jmasm/1225512360 Shah, K., Mann, S., Singh, R., Bangar, R., & Kulkarni, R. (2020). Impact of COVID-19 on the mental health of children and adolescents. Cureus, 12(8). https://doi.org/10.7759/cureus.10051 Tsiros, M. D., Samaras, M. G., Coates, A. M., & Olds, T. (2017). Use-of-time and health-related quality of life in 10- to 13-year-old children: not all screen time or physical activity minutes are the same. Quality of Life Research, 26(11), 3119–3129. https://doi.org/10.1007/s11136-017-1639-9 United Nations. (2020). Policy Brief: The Impact of COVID-19 on children. https://unsdg.un.org/resources/policy-brief-impact-covid-19-children Van Lancker, W., & Parolin, Z. (2020). COVID-19, school closures, and child poverty: a social crisis in the making. The Lancet Public Health, 5(5), 243–244. https://doi.org/10.1016/S2468-2667(20)30084-0 Wang, G., Zhang, Y., Zhao, J., Zhang, J., & Jiang, F. (2020). Mitigate the effects of home confinement on children during the COVID-19 outbreak. The Lancet, 325(10228), 945–947. https://doi.org/10.1016/S0140-6736(20)30547-X Wong, M., Lycett, K., Olds, T., Gold, L., & Wake, M. (2017). Use of time and adolescent health-related quality of life/well-being: A scoping review. Acta Paediatrica, 106(8), 1239–1245. https://doi.org/10.1111/apa.13929 Yogman, M., Garner, A., Hutchinson, J., Hirsh-Pasek, K., Golinkoff, R. M., Baum, R., & Wissow, L. (2018). The power of play: A pediatric role in enhancing development in young children. Pediatrics, 142(3). https://doi.org/10.1542/peds.2018-2058 Zhang, Y., Zhang, D., Li, X., Ip, P., Ho, F., Jiang, Y., Sun, W., Zhu, Q., Zhu, W., Zhang, J., Zhao, H., Wang, G., Shen, X., & Jiang, F. (2017). Daily time-use patterns and obesity and mental health among primary school students in shanghai: A population-based cross-sectional study. Scientific Reports, 7(1), 16200. https://doi.org/10.1038/s41598-017-15102-4