Trẻ em và chiến tranh: Rủi ro, khả năng phục hồi và hồi phục
Tóm tắt
Bài báo này xem xét và phản ánh về các nghiên cứu đã khám phá tác động của chiến tranh đối với trẻ em trên toàn thế giới. Hầu hết là các nghiên cứu cắt ngang và dựa trên báo cáo tự cung cấp. Chúng mô tả nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần, liên quan đến hiệu ứng liều lượng và tác động tiêu cực của việc trở thành nạn nhân hoặc nhân chứng của các hành vi bạo lực, mối đe dọa và sự mất mát người thân, thời gian vắng mặt kéo dài của cha mẹ, và sự di dời ép buộc. Càng gần đây trẻ em tiếp xúc với chiến tranh, và càng lớn tuổi, khả năng báo cáo triệu chứng rối loạn stress sau chấn thương càng cao. Đặc biệt dễ bị tổn thương trước nỗi đau cảm xúc kéo dài là những trẻ em lính, trẻ em bị xâm hại tình dục, và trẻ em đã bị di dời một cách cưỡng bức. Khi bước vào tuổi trưởng thành, những trẻ em chịu tổn thương do chiến tranh thể hiện rủi ro tăng đáng kể cho một loạt các tình trạng sức khỏe, đặc biệt là các bệnh lý tim mạch. Trong số các yếu tố bảo vệ làm giảm ảnh hưởng của những khó khăn liên quan đến chiến tranh ở trẻ em là mối liên kết chặt chẽ giữa người chăm sóc chính và trẻ em, sự hỗ trợ xã hội từ giáo viên và bạn bè, và một cảm giác chia sẻ giá trị. Trong số ít các nghiên cứu can thiệp được ghi nhận cho trẻ em trong chiến tranh, các can thiệp dựa trên trường học, được thực hiện bởi giáo viên hoặc các chuyên gia được đào tạo tại địa phương, đã chứng minh là một phương án khả thi và chi phí thấp thay thế cho liệu pháp cá nhân hoặc nhóm. Cần có nhiều nghiên cứu dọc với nhiều nguồn thông tin hơn để ghi nhận các quỹ đạo rủi ro và khả năng phục hồi ở những trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, để đánh giá sự phát triển và sức khỏe tâm thần lâu dài của chúng, và để xác định các phương pháp điều trị hiệu quả.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Von Münch, 2009, “Frau Komm!” Die Massenvergewaltigungen deutscher Frauen und Mädchen 1944/45
Lester, 2010, The long war and parental combat deployment: Effects on military children and at-home spouses, Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 19, 310
Werner, 2000, Through the eyes of innocents: Children witness World War II
Garmezy, 1983, Stress, coping and development in children, 43
Werner, 2007, Trauma und Resilienz, 47
Wessels, 2006, Child Soldiers: From violence to protection
Franz, 2006, Geboren im Krieg: Kindheitserfahrungen im 2. Weltkrieg und ihre Auswirkungen, 69
2009, Machel study 10-year strategic review: Children and conflict in a changing world
Gavranidou, 2007, Trauma und Resilienz, 169
Macksoud, 2000, Helping children cope with the stresses of war: A manual for parents and teachers
Persson, 2009, School-based interventions for minors in war-exposed countries: A review of targeted and general programmes, Torture, 19, 88
2010, Resilience and recovery after war: Refugee children and families in the United States
Duraković-Belko, 2003, Determinants of post-traumatic adjustment in adolescents from Serajevo who experienced war, Journal of Child Psychology, 59, 27
Schmitt, 2007, Trauma und Resilienz, 109