Nghèo Khó Trẻ Em Trong Bối Cảnh Phúc Lợi Bắc Âu - Từ Góc Nhìn Của Trẻ Em

Springer Science and Business Media LLC - Tập 4 - Trang 283-299 - 2010
Anne Harju1, Anne Brita Thorød2
1School of Social Work, Linneaus University, Växjö, Sweden
2Faculty of Health and Sport, University of Agder, Kristiansand, Norway

Tóm tắt

Trọng tâm của bài viết này là nghèo khó trẻ em trong bối cảnh phúc lợi của các quốc gia Bắc Âu. Với dữ liệu từ hai nghiên cứu định tính ở Thụy Điển và Na Uy, chúng tôi thảo luận về nghèo khó trẻ em từ quan điểm của chính trẻ em, trong khuôn khổ Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em, các điều 27 và 28. Trong điều 27, lương thực, chỗ ở và quần áo được đề cập là những yếu tố đặc biệt quan trọng cho một mức sống đầy đủ. Trong các nghiên cứu về nghèo khó mà tiếng nói của trẻ em được lắng nghe, có rất ít sự chú ý đến những nhu cầu thiết yếu này. Chúng tôi nhận thấy rằng một số trẻ em sống trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn trải qua sự thiếu hụt các nhu cầu thiết yếu như thực phẩm, chỗ ở và quần áo. Chúng tôi cũng khám phá xem liệu trẻ em có gặp phải những hạn chế trong việc tiếp cận giáo dục hay không. Mặc dù các chính sách của nhà nước công nhận quyền bình đẳng trong giáo dục, chúng tôi phát hiện ra có sự khác biệt do tình hình kinh tế. Trong một số trường hợp, điều này dẫn đến việc thanh niên bỏ học để đi làm. Tổng thể, chúng tôi nhận thấy rằng trẻ em có trách nhiệm liên quan đến tình hình tài chính của gia đình họ. Trong phần thảo luận cuối cùng, chúng tôi chú ý đến sự bất lực của tình huống trẻ em giữa trách nhiệm của cha mẹ và nghĩa vụ của nhà nước trong việc đáp ứng các nhu cầu cơ bản của trẻ em. Chúng tôi lập luận về sự cần thiết phải thảo luận về vị trí của trẻ em giữa quyền lợi và sự bảo vệ. Nếu trẻ em nghèo phải gánh vác trách nhiệm nhiều hơn so với bạn bè trong các gia đình khá giả, điều đó sẽ góp phần gia tăng gánh nặng lo lắng và căng thẳng trong một hoàn cảnh đã phức tạp.

Từ khóa

#nghèo khó trẻ em #quyền trẻ em #phúc lợi xã hội #giáo dục #cung cấp nhu cầu cơ bản

Tài liệu tham khảo

Andenæs, A. (1989). Om bruk av tid og rom som hjelpmidler ved intervjuer av barn på 4-5 år. In A. Munther-Lind (Ed.), Barnintervjuer som forskningsmetod. [Child interviews as a research method]. Uppsala: Centrum för barnkunskap, Uppsala universitet. Backe-Hansen, E. (2004). Barn og unges håndtering av vanskelige livsvilkår. [Children’s and young peoples handling of economic adversity and poverty]. Rapport 12/04. Oslo: NOVA. Barnombudsmannen. (2007). Upp till 18. Fakta om barn och ungdom. [Up to 18. Fact about children and young people]. Stockholm: BO. Bjork Eydal, G., & Jeans, C.-L. (2006). Children, consumption and poverty in Reykjavik. Conference paper. Reykjavik: University of Iceland. Bradshaw, J. (2002). Child poverty and child outcomes. Children and Society, 16, 131–140. doi:10.1002/CHI.707. Brusdal, R. (2001). Hva bruker barn og unge penger på? [What does children and young people use their money on]. En beskrivelse av ulike forbruksmønster blant barn og unge i alderen 8 till 24 år.. Prosjektnotat nr. 1-2001. Oslo: SIFO. Brusdal, R. (2004). Kommersiell oppvekst—noen tankat omkring kommerisaliseringen og dens konsekvenser. [Commercial upbringing—thoughts about commercialisation and its consequences]. Prosjektnotat nr 7. Oslo: SIFO. Chin, E. (2001). Purchasing power. Black kids and American consumer culture. Minneapolis: University of Minnesota Press. Christoffersen, M. N. (1994). A follow-up study of long-term effects of unemployment on children: loss of self-esteem and self-destructive behaviour among adolescents. Childhood, 4, 212–230. Daly, M., & Leonard, M. (2002). Against all odds. Family life on a low income in Ireland. Dublin: Combat Poverty Agency. Duncan, G. J., & Brooks-Gunn, J. (1997). Consequences of growing up poor. New York: Russell Sage Foundation. Elstad, J. I. (2008). Helse og helserealterte forhold blant foreldre og foresatte. In M. Sandbæk (Ed.), Barnslevekår. Familiens inntekt og barns levekår over tid. Rapport 7/08. Oslo: NOVA. Esping-Andersen, G. (1990). The three worlds of welfare capitalism. Princeton: Princeton University Press. Esping-Andersen, G. (2002). A child-centered social investment strategy. In G. Esping-Andersen, et al. (Eds.), Why we need a new welfare state. Oxford: Oxford University Press. Esping-Andersen, G., & Sarasa, S. (2002). The generational conflict reconsidered. Journal of European Social Policy, 12, 5–21. Fløtten, T. (red.) (2009). Barnefattigdom. [Child poverty]. Oslo: Gyldendal akademisk. Garbarino, J. (1998). The stress of being a poor child in America. Child and Adolescent Psychiatric Clinics of North America, 7(1), 105–119. Haavind, H. (1987). Liten og stor. [Little and grown]. Norge: Universitetsförlaget. Harju, A. (2008). Barns vardag med knapp ekonomi. En studie om barns erfarenheter och strategier. [Every day life with economic hardship. a study of children’s experiences and strategies]. Växjö: Växjö University Press. Harsløf, I., & Seim, S. (Eds.). (2008). Fattigdommens dynamikk. Perspektiver på marginalisering i det norske samfunnet. [The dynamics of poverty. percpectives on marginalisation in the Norwegian society]. Oslo: Universitetsforlaget. James, A., & Prout, A. (1990). Constructing and reconstructing childhood. Contemporary issues in the sociological study of childhood. London: Farmer. Jonsson, J. (2001). Ekonomiska och materiella resurser. In SOU 2001:55, Barns och ungdomars välfärd. [Childrens and young peoples welfare]. Stockholm: Nordstedts Akademiska Förlag. Kvale, S. (1997). Den kvalitativa forskningsintervjun. [The qualitative research interview]. Lund: Studentlitteratur. Lister, R. (2004). Poverty. Cambridge: Polity. Lytsy, A. (2004). Dåligt ställt”. Barns röster om ekonomisk utsatthet. [“Bad situation” children’s voices about economical hardship]. Stockholm: Rädda Barnen. Mead, G. H. (1934/1967). Mind, self and society. From the standpoint of a social behaviourist. Chicago: University of Chicago Press. Närvanen, A., & Näsmans, E. (2007). Age order and children’s agency. In Wintersberger, Alanen, Olk & Qvortrup (Eds.), Childhood, generational order and the welfare state: Exploring children’s social and economic welfare. Volume 1 of COST A19: Children’s welfare. Näsman, E., & von Gerber, C. (2003). Från spargris till kontokort. [From piggy-bank to creditcard]. Slutrapport från forskningsprojektet För liten för pengar. University of Lindköping. O’Brien, M., & Salonen, T. (2010). Child rights and active citizenship. Childhood, 17(4). Olk, T., & Wintersberger, H. (2007). Welfare states and generational order. In Wintersberger, Alanen, Olk & Qvortrup (Eds.), Childhood, generational order and the welfare state: Exploring children’s social and economic welfare. Volume 1 of COST A19: Children’s welfare. Oppedal, M. (2008). Fattige barns rett til økonomisk hjelp [Poor childrens' right to economic support]. In Harsløf, I. & Seim, S. (red.) Fattigdommens dynamikk. Oslo: Universitetsforlaget. Qvortrup, J. (1994). Childhood matters: An introduction. In J. Qvortrup, M. Bardy, G. Sgritti, & H. Wintersberger (Eds.), Childhood matters. Social theory, practise and politics. Avebury: European Centre Vienna. Qvortrup, J. (2002). Children and childhood in social structure. Trondheim: Presentation in Cost Action A19. Redmond, G. (2008). Children’s perspectives on economic adversity: A review of the literature. Firenze: Innocenti Research Institute, Discussion Papers IDP Number 2008-01. Ridge, T. (2002). Childhood poverty and social exclusion. From a child’s perspective. Bristol: Policy. Ridge, T. (2007). Negotiating childhood poverty: Children’s subjective experiences of life on a low income. In Wintersberger, Alanen, Olk & Qvortrup (Eds.), Childhood, generational order and the welfare state: Exploring children’s social and economic welfare. Volume 1 of COST A19: Children’s welfare. Roker, D., & Coleman, J. (2000). “The invisible poor”: Young people growing up in family poverty. London: The Children’s Society. Salonen, T. (2007). Barnfattigdomen i Sverige. Årsrapport 2006. [Children in poor families—annual report 2006]. Stockholm: Rädda Barnen. Salonen, T. (2009a). Sweden. Between model and reality. In Alcock & Craig (Eds.), International social policy, welfare regimes in the developed world. Basingstoke: Palgrave MacMillan. Salonen, T. (2009b). Barns ekonomiska utsatthet—Årsrapport 2008. [Children in poor families—annual report 2008]. Stockholm: Rädda Barnen. Sandbæk, M. (Ed.). (2004). Barns levekår. Hva betyr familiens inntekt? [Children’s living conditions. what does family income signify?]. Rapport 11/04. Olso: NOVA. Sandbæk, M. (2007). Children’s right to a decent standard of living. In Wintersberger, Alanen, Olk & Qvortrup (Eds.), Childhood, generational order and the welfare state: Exploring children’s social and economic welfare. Volume 1 of COST A19: Children’s welfare. Sandbæk, M. (Ed.). (2008). Barnslevekår. Familiens inntekt og barns levekår over tid. [Children’s living conditions. family income and children’s living conditions]. Rapport 7/08. NOVA: Oslo. Sandbæk, M., & Grødem, A. S. (2009). Barnefattigdom i et rettighetsperspektiv. In T. Fløtten (red). Barnefattigdom i Norge (pp. 184–201). Oslo: Gyldendal Akademisk. Sandbæk, M., & Pedersen, A. W. (Eds.). (2010). Barn og unges levekår i lavinntektsfamilier En panelstudie 2000–2009. [Children and young people’s level of living in low income families]. Rapport 10/10. Oslo: NOVA. Skevik, A. (2003). Children of the welfare state: individuals with entitlements, or hidden in the family? Journal of Social Policy, 32(2), 423–440. Statistics Norway (2009) http://www.ssb.no/utdanning_tema/. Thorød, A. B. (2006). En normal barndom? [A normal childhood?]. Rapport 2/06. Oslo: NOVA. Thorød, A. B. (2008). Sosial eksklusjon. In M. Sandbæk (Ed.), Barnslevekår. Familiens inntekt og barns levekår over tid. Rapport 7/08. Oslo: NOVA. Thorød, A. B. (2010). Sosial kapital i fattige barns liv. [Social capital in poor childrens lives], Forthcoming paper. Townsend, P. (1979). Poverty in the United Kingdom. Harmondsworth: Penguin Books Ltd. UN Convention on the Rights of the Child. www.www2.ohchr.org/english/law/crc.htm, (2009-11-17). Unicef. (2007). Child poverty in perspective: An overview of child well-being in rich countries. Report Card 7. Florence: Innocenti Research Centre. Van der Hoek, T. (2001). Child poverty from a child’s perspective. Personal experiences and coping strategies of Dutch poor children. Paper. Tilburg: Tilburg University. Wærdahl, R. (2003). Learning by consuming. Consumer culture as a condition for socialization and every day life at the age of 12 years. Rapport 4:2003. Oslo: University of Oslo. Willow, C. (2001). Bread is free: Children’s and young people talk about poverty. London: Children’s Right Alliance. Yngwe, P.-E. (2004). Forskning om ekonomisk utsatthet och barns livschanser [Research about child poverty and children’s life chances] in Ds 2004:41, Ekonomiskt utsatta barn. Stockholm: Socialdepartementet.