Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Những Thay Đổi Trong Sự Gắn Bó Tôn Giáo Trong Thời Kỳ Tuổi Già: Bằng Chứng Từ Một Nghiên Cứu Dài Hạn 11 Năm
Tóm tắt
Mặc dù người cao tuổi thường là nhóm người có sự tham gia tôn giáo cao nhất và có xu hướng liên kết với các nhóm tôn giáo hơn so với những người trẻ, nhưng rất ít thông tin được biết đến về mức độ mà người cao tuổi thay đổi sự liên kết từ nhóm này sang nhóm khác, hoặc những yếu tố nào liên quan đến khả năng thay đổi tôn giáo trong giai đoạn cuộc sống này. Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu dọc bao gồm từ 3 đến 12 năm từ một cuộc khảo sát về tôn giáo và sức khỏe ở người cao tuổi để mô tả những thay đổi trong sự liên kết tôn giáo được báo cáo và để xem xét các yếu tố nhân khẩu học và tôn giáo dự đoán những thay đổi này. Mức độ thay đổi quan sát được phụ thuộc vào cách thức mã hóa sự liên kết tôn giáo. 69% người cao tuổi đã thay đổi một số phần của câu trả lời liên quan đến sự liên kết tôn giáo trong suốt nghiên cứu, nhưng khi các câu trả lời được phân loại rộng hơn theo truyền thống tôn giáo, tỉ lệ thay đổi chỉ còn 27%. Ngoài ra, cũng có những thay đổi đáng kể giữa các giáo phái Tin Lành và giữa các tổ chức cụ thể trong các giáo phái Tin Lành. Người Công giáo và các thành viên của các nhóm Tin Lành có nguồn gốc đen được ít có khả năng thay đổi liên kết hơn so với các giáo phái Tin Lành chính thống hoặc Tin Lành bảo thủ. Tần suất tham dự các buổi lễ tôn giáo cao hơn liên quan đến khả năng thay đổi sự liên kết tôn giáo thấp hơn. Kết quả cho thấy rằng sự thay đổi sự liên kết tôn giáo vẫn tiếp tục xảy ra ở một tỷ lệ đáng kể các cá nhân trong giai đoạn tuổi già, và nhiều người trong số những người thay đổi có xu hướng thay đổi nhiều lần.
Từ khóa
#tôn giáo #cao tuổi #thay đổi liên kết #nghiên cứu dài hạnTài liệu tham khảo
Carstensen, Laura L., Derek M. Isaacowitz, and Susan T. Charles. 1999. Taking time seriously: A theory of socioemotional selectivity. American Psychologist 54: 165–181. doi:10.1037/0003-066X.54.3.165.
Chatters, Linda M., and Robert Joseph Taylor. 1989. Age differences in religious participation among black adults. Journal of Gerontology 44: S183–S189. doi:10.1093/geronj/44.5.S183.
Dougherty, Kevin D., Byron R. Johnson, and Edward C. Polson. 2007. Recovering the lost: Remeasuring U.S. religious affiliation. Journal for the Scientific Study of Religion 46: 483–499. doi:10.2307/4622004.
Erikson, Erik H. 1968. Identity, youth, and crisis. New York: W. W. Norton.
Fowler, James W. 1991. Stages in faith consciousness. New Directions for Child and Adolescent Development 52: 27–45. doi:10.1002/cd.23219915204.
Hayward, R.David, and Marta Elliott. 2009. Fitting in with the flock: Social attractiveness as a mechanism for well-being in religious groups. European Journal of Social Psychology 39: 592–607. doi:10.1002/ejsp.552.
Hayward, R.David, and Neal Krause. 2013a. Patterns of change in prayer activity, expectancies, and contents during older adulthood. Journal for the Scientific Study of Religion 52: 17–34. doi:10.1111/jssr.12014.
Hayward, R.David, and Neal Krause. 2013b. Changes in church-based social support relationships during older adulthood. The Journals of Gerontology Series B: Psychological Sciences and Social Sciences 68: 85–96. doi:10.1093/geronb/gbs100.
Hayward, R.David, Joanna Maselko, and Keith G. Meador. 2012. Recollections of childhood religious identity and behavior as a function of adult religiousness. International Journal for the Psychology of Religion 22: 79–88. doi:10.1080/10508619.2012.635064.
Hoare, Carol Hren. 2002. Erikson on development in adulthood: new insights from the unpublished papers. New York: Oxford University Press.
Kelley-Moore, Jessica A., and Kenneth F. Ferraro. 2001. Functional limitations and religious service attendance in later life. The Journals of Gerontology Series B: Psychological Sciences and Social Sciences 56: S365–S373. doi:10.1093/geronb/56.6.S365.
Kellstedt, Lyman A., and John C. Green. 1993. Denominational preference and political behavior. In Rediscovering the religious factor in American politics, ed. David C. Leege, and Lyman A. Kellstedt, 53–71. New York: M.E. Sharpe Inc.
Koenig, Harold G., Judith C. Hays, David B. Larson, Linda K. George, Harvey Jay Cohen, Michael E. McCullough, Keith G. Meador, and Dan G. Blazer. 1999. Does religious attendance prolong survival? A six-year follow-up study of 3,968 older adults. The Journals of Gerontology Series A: Biological Sciences and Medical Sciences 54: M370–M376. doi:10.1093/gerona/54.7.M370.
Köse, Ali. 1996. Religious conversion: Is it an adolescent phenomenon? The case of native British converts to Islam. International Journal for the Psychology of Religion 6: 253–262.
Kosmin, Barry A., and Ariela Keysar. 2009. American religious identification survey (ARIS 2008) summary report. Hartford, CT: Trinity College.
Krause, Neal. 2002a. Church-based social support and health in old age. The Journals of Gerontology Series B: Psychological Sciences and Social Sciences 57: S332–S347. doi:10.1093/geronb/57.6.S332.
Krause, Neal. 2002b. A comprehensive strategy for developing closed-ended survey items for use in studies of older adults. The Journals of Gerontology Series B: Psychological Sciences and Social Sciences 57: S263–S274. doi:10.1093/geronb/57.5.S263.
Krause, Neal. 2008. Aging in the church: How social relationships affect health. West Conshohocken, PA: Templeton Foundation Press.
Lincoln, C.Eric, and Lawrence H. Mamiya. 1990. The Black church in the African-American experience. Durham: Duke University Press.
McCullough, Michael E., Craig K. Enders, Sharon L. Brion, and Andrea R. Jain. 2005. The varieties of religious development in adulthood: A longitudinal investigation of religion and rational choice. Journal of Personality and Social Psychology 89: 78–89. doi:10.1037/0022-3514.89.1.78.
Musick, Marc, and John Wilson. 1995. Religious switching for marriage reasons. Sociology of Religion 56: 257–270. doi:10.2307/3711822.
Petts, Richard J. 2009. Trajectories of religious participation from adolescence to young adulthood. Journal for the Scientific Study of Religion 48: 552–571. doi:10.1111/j.1468-5906.2009.01465.x.
Pew Forum on Religion and Public Life. 2012. “Nones” on the rise: One-in-five adults have no religious affiliation. Washington, DC: Pew Research Center.
Roof, Wade Clark. 1989. Multiple religious switching: A research note. Journal for the Scientific Study of Religion 28: 530–535. doi:10.2307/1386582.
Roof, Wade Clark. 2007. Pluralism as a culture: Religion and civility in Southern California. The Annals of the American Academy of Political and Social Science 612: 82–99. doi:10.1177/0002716207301061.
Schwadel, Philip. 2010. Period and cohort effects on religious nonaffiliation and religious disaffiliation: A research note. Journal for the Scientific Study of Religion 49: 311–319. doi:10.1111/j.1468-5906.2010.01511.x.
Sherkat, Darren E. 1991. Leaving the faith: Testing theories of religious switching using survival models. Social Science Research 20: 171–187. doi:10.1016/0049-089X(91)90015-U.
Smith, Tom W. 1990. Classifying protestant denominations. Review of Religious Research 31: 225–245. doi:10.2307/3511614.
Stark, Rodney, and Charles Young Glock. 1968. American piety: The nature of religious commitment, vol. 1. Berkeley, CA: University of California Press.
Steensland, Brian, Jerry Z. Park, Mark D. Regnerus, Lynn D. Robinson, W. Bradford Wilcox, and Robert D. Woodberry. 2000. The measure of American religion: Toward improving the state of the art. Social Forces 79: 291–318. doi:10.2307/2675572.
Streib, Heinz. 2001. Faith development theory revisited: the religious styles perspective. International Journal for the Psychology of Religion 11: 143–158. doi:10.1207/S15327582IJPR1103_02.
Tocqueville, Alexis de. 1838. Democracy in America. Trans. Henry Reeve. New York: Adlard
Tornstam, Lars. 1997. Gerotranscendence: The contemplative dimension of aging. Journal of Aging Studies 11: 143–154. doi:10.1016/S0890-4065(97)90018-9.
Uecker, Jeremy E., Mark D. Regnerus, and Margaret L. Vaaler. 2007. Losing my religion: The social sources of religious decline in early adulthood. Social Forces 85: 1667–1692. doi:10.1353/sof.2007.0083.