Xe hơi hay Giao thông công cộng? Vai trò của định hướng giá trị xã hội trong một tình huống nhân văn trong đời sống thực

Journal of Applied Social Psychology - Tập 25 Số 3 - Trang 258-278 - 1995
Mark van Vugt1, Ree M. Meertens1, Paul A. M. Van Lange2
1Department of Health Education, University of Limburg, Maastricht, The Netherlands
2Free University of Amsterdam, Amsterdam, The Netherlands

Tóm tắt

Nghiên cứu này đánh giá vai trò của các định hướng giá trị xã hội (tức là, sở thích phân phối kết quả cho bản thân và người khác) trong các quyết định liên quan đến việc di chuyển. Đã đề xuất rằng tình huống di chuyển có thể được xem như một vấn đề môi trường, phản ánh cấu trúc quyết định của một tình huống Dilemma Tù nhân N người, hoặc như một vấn đề khả năng tiếp cận, phản ánh cấu trúc quyết định của một tình huống Dilemma Gà N người. Dựa trên lý thuyết sự phụ thuộc lẫn nhau (Kelley & Thibaut, 1978), đã dự đoán rằng những người chủ yếu lo lắng về lợi ích tập thể—các cá nhân tích cực xã hội—sẽ thích sử dụng phương tiện giao thông công cộng khi dự đoán rằng những người đi lại khác sẽ đi bằng phương tiện giao thông công cộng. Ngược lại, đã được giả thuyết rằng những người chủ yếu lo lắng về phúc lợi cá nhân—các cá nhân ưu tiên bản thân—sẽ thích sử dụng phương tiện giao thông công cộng khi dự đoán rằng những người khác sẽ đi bằng xe hơi. Những phát hiện thu được nhất quán với những kỳ vọng này. Các hàm ý thực tiễn và lý thuyết liên quan đến mối liên kết giữa các định hướng giá trị xã hội và hành vi liên quan đến môi trường sẽ được thảo luận.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Central Bureau of Statistics., 1991, De mobiliteit van de Nederlandse bevolking 1991

10.1037/0003-066X.31.8.605

10.1146/annurev.ps.31.020180.001125

Hamburger H., 1979, Games as models of social phenomena

Kelley H. H., 1978, Interpersonal relations: A theory of interdependence

10.1037/0022-3514.46.1.98

10.1037/0022-3514.46.5.1044

Kramer R. M., 1986, Social values and cooperative response to a simulated resource conservation crisis, Journal of Personality, 54, 101, 10.1111/j.1467-6494.1986.tb00413.x

Kuhlman D. M., 1986, Experimental social dilemmas, 151

10.1037/0022-3514.32.5.922

10.1177/104687818301400201

10.1002/ejsp.2420140302

10.1177/0022002786030001006

10.1002/bs.3830170505

10.1111/j.1559-1816.1989.tb00060.x

10.1037/0022-3514.55.3.396

Messick D. M., 1983, Review of personality and social psychology, 11

10.1016/0022-1031(68)90046-2

Newman P., 1989, Cities and automobile dependence: An international sourcebook

Platow M. J., 1992, A note on the social desirability of pro‐social choices in decomposed games

10.1037/h0035723

10.1037/0022-3514.60.5.756

Schroeder D. A., 1983, The actions of others as determinants of behavior in social trap situations, Journal of Personality and Social Psychology, 19, 522

10.1177/0146167293193001

10.1146/annurev.ps.43.020192.001413

10.1037/0022-3514.67.1.126

10.1002/ejsp.2420210402

10.1016/0022-1031(90)90060-Y

Vugt M., 1994, Social dilemmas and cooperation, 291

10.1037/0022-3514.39.2.186

Yamagishi T., 1986, Advances in group processes, 51